Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, May 13, 2020 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Sáng 12.5, Phó chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Trí Tuệ, 1 trong 17 thành viên Hội đồng thẩm phán (HĐTP) phiên giám đốc thẩm Hồ Duy Hải, đã trả lời 3 câu hỏi lớn của dư luận về phiên tòa đang gây phản ứng trái chiều thì đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân trên trang facebook lại 'hậm hực' cho rằng 'không có quyền phán quyết lời nói của đại biểu Quốc hội' vậy đại biểu theo tư cách nào ?


Học thuyết giá trị thặng dư vẫn còn nguyên giá trị trong bối cảnh mới


Trên trang facebook cá nhân mang tên Lê Thanh Vân được biết là trang cá nhân của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân có đoạn viết khẳng định 'chắc nịch' trong Hiến pháp cũng như hệ thống pháp luật Việt Nam không hề có quy định nào cho phép Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao được phép 'phán xét' phát ngôn của đại biểu Quốc hội. Vậy, ông quá 'lạm quyền' đại biểu hay không nhận thức được vai trò đại biểu của mình ? Đấu trường dân chủ có ý kiến để góp thêm ý kiến vào vụ việc này.



Đại biểu mà phát ngôn 'vô lối' trên mạng xã hội



Trước hết, chúng tôi khẳng định rằng việc Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra phán quyết vụ án tử tù Hồ Duy Hải vào chiều 8/5 đã quá rõ ràng và có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau nên không bàn về tính đúng sai, hợp pháp hay chưa hợp pháp mà chỉ bàn về việc phát ngôn của đại biểu Lê Thanh Vân đối với câu trả lời của một thành viên trong số thành viên Hội đồng thẩm phán -Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã khiến ông 'bức xúc' trên mạng xã hội. 

>>Lí giải của thành viên HĐTP phiên tòa Hồ Duy Hải về 3 vấn đề dư luận nêu?

Thưa ông Vân, xin hỏi ông khi ông phát biểu về phán quyết của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao đưa ra chiều 8/5 là theo tư cách nào ? tư cách của một người dân hay tư cách là đại biểu Quốc hội ? Nếu tư cách là một người dân thì sao ông lại bảo đó là 'lời nói vàng ngọc của Đại biểu quốc hội' và nếu là phát biểu của một đại biểu Quốc hội sao lại phát biểu trên mạng xã hội facebook. Không biết có quy định nào về hoạt động của Quốc hội Việt Nam, đại biểu Quốc hội được phép hoạt động trên mạng xã hội của một tài khoản cá nhân không phải là tài khoản mạng xã hội của Quốc hội ? Điều này chắc ông phải hiểu, phát biểu của ông chỉ là phát biểu cá nhân với tư cách là công dân chứ không phải là phát biểu của một đại biểu. Lẽ ra ông nên phát biểu trên nghị trường khi Quốc hội lấy ý kiến lúc đó mới là chính thức thưa ông.

Tiếp theo, cảm nhận của ông về vụ án trong khi ông không phải là người trực tiếp tham gia hay không phải là người nhận đơn trực tiếp của cử tri hoặc ý kiến của cử tri để giải quyết theo thẩm quyền của đại biểu Quốc hội thì 'phán xét của ông về vụ việc' cũng chỉ là ý chí cá nhân, cảm tính cá nhân nên không thể là ý chí của người dân. Ông đừng lấy cái quyền 'đại diện' cho nhân dân chúng tôi để 'dọa nạt' trên mạng xã hội, để bảo vệ 'ý chí cá nhân' của ông. 

Chúng tôi lấy ví dụ nhỏ thôi, không lẽ ông ra chợ mua mớ rau cũng là đại biểu quốc hội đi mua rau và mua rau theo ý chí của cử tri sao ? chưa kể 'ông có xích mích' với người bán rau thì ông cũng có quyền dọa người bán rau là 'xích mích' với người đại diện cho dân sao ?

Nên chúng tôi khuyên ông đừng lẫn lộn tư cách đại biểu, tư cách đại diện cho dân. Không phải lúc nào, nhiệm vụ nào, hoạt động nào ông cũng là đại biểu, là đại diện cho dân chúng tôi nhé.

>>Lật mặt những kẻ chống phá 'tung tin Nguyễn Văn Nghị' là kẻ giết người vụ án tử tù Hồ Duy Hải

Qua vụ việc này, một lần nữa chúng tôi mong rằng Quốc hội và cử tri cũng nên xem xét lại tư cách đại biểu của một số đại biểu Quốc hội không thể để đại biểu cho dân lại có những nhận thức 'thái quá' dẫn đến 'làm quyền đại biểu' như một số đại biểu hiện nay. Mặt khác, cử tri cũng nên cẩn trọng khi quyết định lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội.

Thành Nam 

Xin đính chính lại thông tin: Bài viết này chúng tôi có nhầm lẫn giữa ông đại biểu Quốc Hội Lê Thanh Vân với bà đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân. Chúng tôi thành thật xin lỗi và đính chính lại là ông Lê Thanh Vân.

Tags:
  1. Đại biểu Quốc hội không thể phát biểu tùm lum trên mạng xã hội và nếu phát biểu trên mạng xã hội thì không thể lấy tư cách của đại biểu Quốc hội.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X