Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, June 13, 2020 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Như các phương tiên thông tin đại chúng đã đưa tin, Ngày 12-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra kết luận điều tra vụ án Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 9-1-2020.

Bắt giam Lê Hữu Minh Tuấn vì có liên quan đến hành vi chống Nhà nước




Vụ án xảy ra ở Đồng Tâm đã được cơ quan thực thi pháp luật tiến hành điều tra một cách công tâm, thận trọng, tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân xã Đồng Tâm và trên cả nước. Những kẻ phạm tội đã thừa nhận những tội lỗi của mình gây ra những mất mát, hi sinh to lớn của 3 chiến sĩ công an nhân dân, gây mất an ninh chính trị địa bàn, cản trở các cơ quan thực thi pháp luật, chính quyền địa phương, các đơn vị Quân đội thực hiện công vụ.

BBC lại tiếp tay cho những kẻ chống phá

Thế nhưng, chẳng biết nhân danh cho ai, cho tổ chức, cá nhân nào mà trên các trang mạng xã hội, blog, các báo chí phản động người Việt ở nước ngoài đã rầm rộ đưa các tin “giật gân” như “Một số nhà hoạt động phản đối kết luận điều tra  (BBC đưa tin).
Theo lập luận của một số người tự khoác lên mình chiếc áo là “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” ở trong và ngoài nước cho rằng:

"đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập có sự giám sát của Quốc hội hay các tổ chức quốc tế”

"Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm nhiều người đã phân tích chặt chẽ rằng không phải do người dân Đồng Tâm gây ra”

" Facebooker Trịnh Bá Phương có đưa sự việc những người thuộc bên nhà nước đã đem rất nhiều đồ cúng bái về một ngôi chùa ở vùng Đồng Tâm. Họ cầu cúng mấy ngày liền. Nhiều người dân phán đoán là họ trót gây tội ác với người dân cùng cụ Kình chống tham nhũng, chống cướp đất trái pháp luật, vì vậy sợ bị quả báo nên cầu xin thần linh để khỏi bị quở phạt...”

Đọc lập luận của những “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” ở trong và ngoài nước chúng ta thấy thật nực cười. Không hiểu họ tự xem mình là những “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” tại sao lại không hiểu được những lý lẻ đơn thuần nhất, những sự thật hiển nhiên không ai không hiểu.

Thứ nhất họ cho rằng "đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập có sự giám sát của Quốc hội hay các tổ chức quốc tế” vậy không biết theo họ cơ quan nào ở Việt Nam mới là “cơ quan điều tra độc lập”.  Trong khi đó Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 đều quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan điều tra như Điều 19. Trong bộ luật Tố tụng hình sự quy định “Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải tuân thủ pháp luật khi tiến hành hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật này. Mọi hoạt động điều tra phải tôn trọng sự thật, tiến hành khách quan, toàn diện và đầy đủ; phát hiện nhanh chóng, chính xác mọi hành vi phạm tội, làm rõ chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa đối với việc giải quyết vụ án”. Như vậy luật pháp Việt Nam đã quy định rất rõ ràng giai đoạn điều tra là một giai đoạn độc lập của tố tụng hình sự, giai đoạn điều tra vụ án hình sự có chức năng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể nhằm áp dụng các biện pháp cần thiết do luật định để chứng minh việc thực hiện tội phạm và người phạm tội, xác định rõ những nguyên nhân và điều kiện phạm tội, đồng thời kiến nghị các cơ quan và tổ chức hữu quan áp dụng đầy đủ các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tội phạm; Thời điểm của giai đoạn này được bắt đầu từ khi cơ quan (người) tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và kết thúc bằng bản kết luận điều tra và quyết định của Cơ quan Điều tra về việc đề nghị Viện kiểm sát truy tố bị can trước Tòa án hoặc đình chỉ vụ án hình sự tương ứng. Vậy không biết các “nhà dân chủ, luật sự…” có hiểu pháp luật hay không mà hùng hồn khẳng định "đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập”. Họ còn rêu rao trong điều tra phải có Liên Hợp quốc giam sát, không biết theo họ cơ quan nào của Liên Hợp quốc phụ trách giám sát các hoạt động tố tụng hình sự của các nước trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN:






Thứ hai, về hi sinh của 3 cảnh sát những nhà “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” hùng hồn nói "Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm nhiều người đã phân tích chặt chẽ rằng không phải do người dân Đồng Tâm gây ra” Trong khi đó sự thật đã được cơ quan điều tra kết luận với những chứng cứ xác thực và sự thừa nhận của chính những kẻ phạm tội: Theo kết luận điều tra, khoảng rạng sáng ngày 9-1, khi thấy lực lượng công an vừa đi đến cổng thôn Hoành thì nhóm người đang ở nhà ông Kình đánh kẻng báo động, đồng thời bắn pháo hiệu, pháo hoa, ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thực thi nhiệm vụ. Một tổ công tác gồm ông Nguyễn Huy Thịnh - phó trung đoàn trưởng E22 - Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, anh Phạm Công Huy - cán bộ Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an Hà Nội, anh Dương Đức Hoàng Quân - cán bộ Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động - tiến vào khu vực nhà ông Kình để trấn áp, ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm.

"Khi cả ba người di chuyển qua cửa sổ nhà Lê Đình Hợi để sang mái nhà Chức thì bị Chức dùng tuýp gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống, những người khác ném "bom" xăng, gạch đá từ mái nhà ông Kình nên bị rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức", kết luận điều tra nêu. Cũng theo kết luận điều tra, khi 3 cán bộ, chiến sĩ công an bị rơi xuống hố thì bị can Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh bê chậu xăng lên đổ xuống hố và châm lửa đốt. Mặc dù các chiến sĩ liên tục gọi đàm ra ngoài kêu cứu nhưng khi thấy lửa chuẩn bị tắt, bị can Chức tiếp tục nhiều lần đổ xăng xuống hố làm cho lửa bùng cháy lớn làm 3 cán bộ, chiến sĩ tử vong”.

Như vậy cơ quan điều tra đã thu thập chứng cứ rất xác đáng, kết luận rất rõ ràng về nguyên nhân 3 chiến sĩ cảnh sát hi sinh là do bị các đối tượng tấn công rơi xuống hố sâu 4m và bị các đối tượng đổ xăng châm lửa đốt dẫn đến tử vong. Vậy mà những “luật sư, những nhà văn, nhà hoạt động xã hội…” chỉ ngồi trong phòng và dựa vào những “phân tích” trên mạng xã hội để kết luận về nguyên nhân tử vong của 3 chiến sĩ cảnh sát, đúng là đầu óc họ quá siêu việt.

Thứ ba, họ còn viện dẫn một " Facebooker Trịnh Bá Phương có đưa sự việc những người thuộc bên nhà nước đã đem rất nhiều đồ cúng bái về một ngôi chùa ở vùng Đồng Tâm. Họ cầu cúng mấy ngày liền. Nhiều người dân phán đoán là họ trót gây tội ác với người dân cùng cụ Kình chống tham nhũng, chống cướp đất trái pháp luật, vì vậy sợ bị quả báo nên cầu xin thần linh để khỏi bị quở phạt...” để bao biện cho lập luận của mình. Nhưng những “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” lại không hiểu rằng những thông tin họ đào bới, tìm kiếm trên các mạng xã hội để viện dẫn cho lập luận của mình thật lố bịch. Họ không hiểu những khái niệm đơn giản nhất thế nào gọi là cơ quan nhà nước. Họ đánh đồng cơ quan nhà nước giống như một tổ chức tôn giáo hay một nhóm người tập hợp lại để làm việc không ai ủng hộ. Bởi vì, chẳng có một Nhà nước nào trên thế giới lại đi “cầu xin thần linh để khỏi bị quở phạt...” vì bất kỳ lý do gì. Sự thật thì trên thế giới hiện nay không còn quốc gia nào “cầu xin thần linh” trong hoạt động quản lý đất nước mà chỉ có những kẻ vô công rồi nghề, vong ơn bội nghĩa, làm những điều trái với lương tâm, với lẽ phải, phản bội lại Tổ quốc thiêng liêng như những người tự xưng là  “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…”  mới quan tâm, lo lắng để “cầu xin thần linh để khỏi bị quở phạt...”.

Tất cả mọi người trong ngoài nước đều hiểu Nhà nước Việt Nam là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Sự thật hiển nhiên này không cần phải ai thêu dệt mà được sự cộng nhận rộng rãi của tất cả các nước trên thế giới. Cũng chẳng cần viện dẫn minh chứng đâu xa xôi, ngay trong những ngày này toàn thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19 thì Việt Nam nổi lên như một đất nước an toàn đáng để sống nhất thế giới. Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên hàng đầu, hi sinh lợi ích kinh tế, sử dụng mọi biện pháp để bảo vệ an toàn cho nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, ủng hộ nhân dân các nước trên thế giới. Nếu bạn ở các nước giầu có, với hệ thống y tế phát triển bạn có thể chết hoặc trở thành người vô gia cư, phá sản nếu mắc Covid-19. Nhưng ở Việt Nam bạn được ăn uống, chữa bệnh miễn phí, được các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, các đơn vị Quân đội, Công an chăm lo khi phải cách ly. Thử hỏi Nhà nước ấy, các cơ quan đoàn thể, Quân đội, Công an đã đặt người dân lên hàng đầu thì có “đàn áp nhân dân Đồng Tâm” như những kẻ vốn xưng mình là “nhà văn, nhà hoạt động xã hội, luật sư…” xuyên tạc, rêu rao trên các trang mạng xã hội hay không!

Đất nước ta đã trãi qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước, chúng ta hiểu rất rõ giá trị của “Độc lập -  Tự do - Hạnh phúc”. Không ai, không một tổ chức nào có quyền đánh đổi giá trị của “Độc lập -  Tự do - Hạnh phúc” của nhân dân bằng những thủ đoạn đê hèn, những mưu đồ chính trị phi nghĩa hòng chia rẽ, gây thù hận dân tộc, kích động bạo lực làm mất an ninh chính trị địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Đúng như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói khi thăm lực lượng cảnh sát cơ động: “Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chúng ta kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người dân và cũng tuyên truyền, vận động mọi người dân sống và làm việc theo pháp luật. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần bảo đảm pháp luật phải được thực thi nghiêm minh. Tất cả cán bộ, công chức và người dân đều phải có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật, bất kể ai vi phạm đều phải xử lý theo đúng quy định”

Hoàng Tình

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X