Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, June 30, 2020 , 0 bình luận

Đảng Demosisto của thủ lĩnh "ô dù" Joshua Wong thông báo giải tán ngay sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong hôm nay.


"Sáng nay chúng tôi đã nhận được thông tin và chấp nhận sự ra đi của Joshua Wong, Nathan Law và Agnes Chow. Sau nhiều lần cân nhắc nội bộ, chúng tôi đã quyết định giải tán và ngừng mọi hoạt động", đảng Demosisto đăng trên Twitter hôm nay.
Tuyên bố của Demosisto được đưa ra sau khi thủ lĩnh Joshua Wong tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng. Các thành viên khác trong đảng như Nathan Law và Agnes Chow, cũng cho biết đang rời khỏi Demosisto.
Joshua Wong, lãnh đạo đảng dân chủ Demosisto trả lời báo chí tại Hong Kong tháng 10/2019. Ảnh: Reuters

Động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong sáng nay, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7. Một nguồn thạo tin cho biết chi tiết luật an ninh sẽ được công bố chiều nay.
Một nhóm nhỏ có tên "Mặt trận Hong Kong" cùng ngày cũng tuyên bố sẽ giải tán nhóm tại đặc khu Hong Kong và chuyển công việc về các chi nhánh ở Đài Loan và Anh.
Đảng Demosisto được Joshua Wong thành lập năm 2016, có sự tham gia của các nhà hoạt động cựu sinh viên, với mục tiêu đòi quyền tự quyết cho đặc khu Hong Kong sau năm 2047. Đây thời điểm hết hiệu lực của Tuyên bố chung Trung - Anh, trong đó quy định Hong Kong được quyền duy trì hệ thống pháp lý và tiền tệ riêng, độc lập với Trung Quốc đại lục theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" trong thời hạn 50 năm kể từ khi đặc khu được trao trả vào năm 1997.
Joshua Wong trước đó bày tỏ lo ngại sẽ bị "nhắm mục tiêu" khi luật an ninh Hong Kong có hiệu lực. Nhà hoạt động 23 tuổi cho rằng các nhà báo, nhóm nhân quyền, tổ chức phi chính phủ và người nước ngoài cũng có thể trở thành mục tiêu của luật an ninh mới với tội danh kích động lật đổ chính quyền.
Luật an ninh Hong Kong làm dấy lên lo ngại về số phận chính sách "một quốc gia, hai chế độ", cam kết cho đặc khu Hong Kong mức độ tự trị cao. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh khẳng định luật sẽ củng cố nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và hỗ trợ Hong Kong ngày càng phát triển.
Ngọc Ánh (Vnexpress theo Sputnik)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X