Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 05, 2020 , 0 bình luận

Cảnh sát thành phố Vallejo, bắc California đã nổ súng từ trong xe tuần tra bắn chết thanh niên 22 tuổi đang quỳ gối đầu hàng bên ngoài cửa hàng vừa xảy ra cướp bóc.


Một cảnh sát ở thành phố Vallejo, bắc California đã bắn chết Sean Monterrosa vào tối 1/6, giữa bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối cảnh sát sau vụ sát hại người đàn ông Mỹ gốc Phi George Floyd lan rộng ở Mỹ, Guardian cho biết.
Người cảnh sát đã bắn chết Monterrosa, 22 tuổi khi ông ta ngồi trong xe tuần tra. Một nguồn tin cảnh sát cho biết viên sĩ quan đã lầm tưởng nạn nhân có súng, nhưng sau đó xác định rằng anh ta có một cây búa trong túi.
Vụ sát hại Monterrosa, vốn là cư dân San Francisco đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội ở khu vực vịnh San Francisco, đặc biệt là ở thành phố Vallejo, một thành phố có lịch sử bạo lực và những khiếu nại về việc sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát.
“Khi Monterrosa gặp cảnh sát, cậu ấy đã quỳ xuống và đầu hàng, nhưng họ vẫn bắn cậu ấy. Cậu ấy không làm gì để uy hiếp cảnh sát. Họ bắn cậu ấy từ trong xe”, Melissa Nold, một luật sư ở thành phố Vallejo, đại diện cho gia đình của Monterrosa nói.
Người dân đặt hoa và nến tại vị trí Monterrosa bị cảnh sát bắn chết. Ảnh: AP

Tình huống dẫn đến vụ nổ súng của cảnh sát là không rõ ràng và phía cảnh sát cũng chưa công bố đoạn video ghi lại tình huống. Trong cuộc họp báo hôm 3/6, hai ngày sau vụ nổ súng, Cảnh sát trưởng Shawny Williams cho biết các cảnh sát đã nhận được cuộc gọi về cướp bóc tại nhà thuốc vào lúc nửa đêm.
Một cảnh sát đến hiện trường trước và thấy hàng chục người đang rời khỏi hiện trường. Cảnh sát thứ 2 trong xe tuần tra chưa rõ định danh đã phát hiện Monterrosa còn ở hiện trường. Monterrosa đã quỳ xuống và giơ tay lên đầu khi thấy cảnh sát.
Tại thời điểm đó, cảnh sát trưởng cho biết người cảnh sát thứ 2 nhận thấy Monterrosa là mối đe dọa và bắn 5 phát súng về phía nạn nhân qua cửa sổ xe tuần tra. Cảnh sát trưởng từ chối công bố danh tính viên cảnh sát đã bắn chết nạn nhân, mà chỉ nói đó là một người có 18 năm kinh nghiệm.
Cảnh sát trưởng Williams cũng né tránh các câu hỏi về vụ nổ súng có được xem là sử dụng vũ lực quá mức hay không và bỏ qua một số câu hỏi từ những người giận dữ trong cuộc họp báo. Khi được hỏi liệu việc bắn qua cửa sổ xe tuần tra có hợp pháp không, cảnh sát trưởng cho biết một số sĩ quan được huấn luyện để làm điều này và nó hợp pháp.
Thành phố Vallejo, cách 48 km về phía bắc của San Francisco với dân số 121.000 dân. Thành phố này trong nhiều năm ghi nhận tỷ lệ sử dụng vũ lực của cảnh sát cao hơn đáng kể so với mức trung bình của nước Mỹ.
Năm 2019, cảnh sát thành phố Vallejo đã bắn chết một thanh niên 20 tuổi đang ngủ trong xe. 6 cảnh sát đã bắn 55 viên đạn vào chiếc xe chỉ trong 3,5 giây. Một trong 6 cảnh sát liên quan đến vụ việc từng bắn chết một người đàn ông không vũ trang đang chạy trốn trên xe đạp. Một cảnh sát khác từng bắn chết 3 người trong 5 tháng và sau đó được thăng chức.

Trung Hiếu (Zingnews)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X