Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, June 24, 2020 , 0 bình luận

Trả lời các cử tri là cán bộ hưu trí tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cho biết quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với vụ án Hồ Duy Hải.

Ngày 24/6, Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc với các cử tri cán bộ hưu trí tại Thành ủy Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc có hai ý kiến cử tri nói đến vụ án Hồ Duy Hải. Cử tri Nguyễn Xuân Xinh (Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) đề nghị Chủ tịch Quốc hội cho biết quan điểm Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đối với vụ án này.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, vụ án Hồ Duy Hải có tính chất phức tạp, đã kéo dài 11 năm. Trong chương trình giám của Quốc hội khóa trước, đã tổ chức giám sát tối cao các vụ án oan sai. Tất cả các vụ này đều nằm trong chương trình giám sát của Quốc hội và đã báo cáo giám sát với Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc

Chủ tịch Quốc hội cho biết qua các phiên tòa từ sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm đã tạo ra sự quan tâm của dư luận xã hội với nhiều ý kiến khác nhau. Có người nói đúng, có người nói oan sai.

Trước tình hình đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, yêu cầu Ủy ban tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra. “Chúng tôi đã có báo cáo gửi đến các cơ quan thẩm quyền, đề nghị họp để nghe lại và vụ việc đang được các cơ quan chức năng xem xét. Chúng ta cũng không có cơ sở nào nói oan hoặc không oan”, Chủ tịch Quốc hội nói. Về quy trình tố tụng như thế nào, cử tri để cơ quan có trách nhiệm, có thẩm quyền xem xét lại và sẽ có báo cáo. 

Chủ tịch Quốc hội bác thông tin cho rằng việc xét xử ở 3 cấp nói trên đều là một người. “Thời gian trước, ông Nguyễn Hoà Bình làm Viện trưởng VKSND Tối cao, trước đó làm bên Công an và có thời gian làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi. Nói một người mà ngồi xử 3 cấp là không đúng. Chỉ có giám đốc thẩm vừa rồi, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, Chánh án TAND là chủ trì phiên này thì đúng. Còn các cấp kia thì không phải”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh với các cử tri rằng công tác chống tham nhũng đang được xử lý nghiêm và không có vùng cấm đối với các vụ việc đã phát hiện, điều tra làm rõ, truy tố trước pháp luật. “Không có vùng cấm đối với những vụ đã phát hiện, điều tra làm rõ. Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương cũng bị xử lý”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.


Văn Vĩnh (CAND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X