Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, June 27, 2020 , 0 bình luận

Chính quyền Hồng Kông chỉ trích việc thượng viện Mỹ thông qua đạo luật trừng phạt người liên quan luật an ninh quốc gia mới là hành động không thể chấp nhận và vô căn cứ.


Thượng viện Mỹ ngày 26.6 thông qua dự luật tự trị Hồng Kông, cấm vận các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc gây ảnh hưởng quyền tự trị tại Hồng Kông, cấm các tổ chức tài chính giao dịch với những người liên quan được làm ăn với ngân hàng Mỹ. Dự luật nhằm đáp trả việc Trung Quốc sắp ban hành luật an ninh quốc gia mới tại Hồng Kông, gây lo ngại ảnh hưởng đến sự tự chủ của đặc khu này trong nhiều năm qua.
Trong tuyên bố vào tối 26.6, chính quyền Hồng Kông nói rằng dự luật của Mỹ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận và những chỉ trích của thượng viện Mỹ về vấn đề nội bộ Hồng Kông là "hành động lầm lạc, tuyệt đối vô căn cứ", theo tờ South China Morning Post.
Phía Hồng Kông tuyên bố rằng bất kỳ lệnh cấm vận nào được đưa ra cũng không gây trở ngại cho các tổ chức tài chính hoạt động theo luật pháp Hồng Kông.
“Chúng tôi hối thúc phía Mỹ hành động có trách nhiệm bằng cách kiềm chế các biện pháp có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tổ chức tài chính và lượng lớn khách hàng mà họ phục vụ”, một người phát ngôn của chính quyền Hồng Kông tuyên bố.
Cảnh sát Hồng Kông được triển khai trong cuộc biểu tình hồi đầu tháng 6 (REUTERS)
Hồi tháng trước, sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua nghị quyết xúc tiến soạn thảo và ban hành luật an ninh quốc gia mới, Mỹ đáp trả bằng cách tuyên bố Hồng Kông không còn được hưởng quyền tự trị như khi được trao trả cho Bắc Kinh năm 1997 và bắt đầu tiến trình loại bỏ các ưu đãi đặc biệt về thương mại, du lịch... cho đặc khu này.
Mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ tối 26.6 thông báo đang áp đặt quy định hạn chế cấp visa cho các quan chức và cựu quan chức Trung Quốc liên quan đến việc gây ảnh hưởng quyền tự trị của Hồng Kông, nhưng không nêu ra cái tên cụ thể nào.

Vi Trân (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X