Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, June 30, 2020 , 0 bình luận

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) bác bỏ yêu cầu của Iran về việc giúp Tehran bắt Tổng thống Donald Trump vì vụ Mỹ dùng máy bay không người lái bắn tên lửa giết chết vị tướng hàng đầu Iran.


Tehran đã ban hành lệnh truy nã, yêu cầu Interpol giúp bắt giữ Tổng thống Donald Trump và 35 quan chức Mỹ đứng sau vụ máy bay không người lái MQ-9 Reaper nã tên lửa giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani (62 tuổi) ở thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 3.1.
Hãng thông tấn IRNA ngày 29.6 dẫn lời công tố viên Ali Qasi Mehr cho biết: “36 quan chức Mỹ, bao gồm Tổng thống Donald Trump, đã bị truy tố tội giết người và khủng bố". Ông Mehr còn yêu cầu Interpol phát “thông báo đỏ”, còn được gọi lệnh truy nã đỏ đối với 36 người này.
Tướng Qassem Soleimani bị giết chết sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ (REUTERS)
Trong một tuyên bố, Interpol (trụ sở ở Pháp) nhấn mạnh hiến chương của tổ chức này cấm tham gia vào các hoạt động mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc chủng tộc. Vì thế, Interpol khẳng định sẽ không xem xét bất kỳ yêu cầu nào như phía Iran đưa ra. Tuy nhiên, Interpol không xác nhận liệu rằng Iran đã liên hệ với tổ chức này hay chưa.
Trong buổi họp báo ở thủ đô Riyadh (Ả Rập Xê Út), đặc phái viên Mỹ về Iran, ông Brian Hook gọi yêu cầu của Iran đối với Interpol là "chiêu trò tuyên truyền". "Chúng tôi đánh giá Interpol sẽ không can thiệp và đưa ra thông báo đỏ”, ông Hook nói, theo AFP.
Tướng Soleimani được ca ngợi là anh hùng dân tộc tại Iran, trong khi Tổng thống Trump hồi tháng 1 gọi ông là "kẻ khủng bố hàng đầu thế giới đáng lẽ đã bị tiêu diệt từ lâu".
Sau cái chết của tướng Soleimani, Iran đã trả đũa, phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo nhắm vào lính Mỹ đóng quân tại Iraq.
Vụ tấn công của Iran nhắm vào căn cứ Ain Al-Asad ở phía tây Iraq khiến hàng chục lính Mỹ bị chấn thương sọ não và không có người thiệt mạng. Tổng thống Trump quyết định không có biện pháp quân sự đáp trả Iran.

Phúc Duy (Thanh niên)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X