Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 26, 2020 , 0 bình luận

Thủ lĩnh phong trào "ô dù" Joshua Wong lo ngại sẽ bị nhắm mục tiêu khi luật an ninh Hong Kong có hiệu lực.


"Tôi có thể sẽ là mục tiêu hàng đầu của luật mới. Nhưng điều khiến tôi lo sợ không phải khả năng bị bỏ tù, mà là sự thật ảm đạm rằng luật mới sẽ là mối đe dọa đối với tương lai của thành phố, không chỉ với cuộc sống riêng của tôi", Joshua Wong hôm nay nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters.
Joshua Wong, 23 tuổi, nhà hoạt động nổi lên từ phong trào biểu tình "ô dù" ở Hong Kong năm 2014, cho rằng các nhà báo, nhóm nhân quyền, tổ chức phi chính phủ và người nước ngoài cũng có thể trở thành mục tiêu của luật an ninh mới với tội danh kích động lật đổ chính quyền.
Nhiều quốc gia và người biểu tình Hong Kong lo ngại luật an ninh Trung Quốc đại lục sắp ban hành sẽ làm xói mòn mức độ tự trị cao cũng như các quyền tự do của Hong Kong. Tuy nhiên, Bắc Kinh khẳng định dự luật chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ gây rối và những người tuân thủ pháp luật không có lý do gì để lo lắng.
Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc dự kiến họp ngày 28-30/6 để thảo luận lần cuối và luật an ninh Hong Kong dự kiến được ban hành sau đó. Một khi được thi hành, luật này sẽ có hiệu lực cao hơn bất cứ điều luật nào của Hong Kong mâu thuẫn với nó.
Joshua Wong gần đây tăng cường hỗ trợ phong trào dân chủ ở nước ngoài, gặp gỡ các chính trị gia Mỹ, châu Âu và nhiều nơi khác, khiến Bắc Kinh rất tức giận. "Tôi đã kêu gọi thế giới sát cánh với Hong Kong và yêu cầu Trung Quốc rút lại dự luật này", Joshua Wong nói.
Joshua Wong thông báo kế hoạch tranh cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong hôm 19/6. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc cuối tuần trước hé lộ các điều khoản chính thức của dự luật an ninh Hong Kong, cấm các hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài hoặc bên ngoài để đe dọa an ninh quốc gia.
Theo dự luật, Trung Quốc đại lục được phép thành lập một cơ quan về an ninh quốc gia ở Hong Kong, hỗ trợ chính quyền đặc khu thực thi luật an ninh. Trưởng đặc khu Hong Kong được chỉ định thẩm phán xét xử các vụ án an ninh, nhưng Bắc Kinh bảo lưu quyền xử lý các vụ vi phạm an ninh quốc gia nghiêm trọng.
Các mức phạt cụ thể với tội danh liên quan đến luật an ninh quốc gia mới chưa được Trung Quốc công bố.
Thượng viện Mỹ hôm 25/6 thông qua dự luật nhằm tăng cường khả năng của chính quyền Tổng thống Donald Trump trừng phạt những cá nhân, tổ chức thực thi luật an ninh Hong Kong, vi phạm cam kết của Trung Quốc với Hong Kong theo Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật Cơ bản. Dự luật cũng yêu cầu trừng phạt bất kỳ tổ chức tài chính, ngân hàng nào làm việc với những người này.
Huyền Lê (Vnexpress theo Reuters)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X