Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, June 15, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Ngay sau khi công bố kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành  phố Hà Nội đã có nhiều 'lý lẽ' được đưa ra để ngụy biện cho hành vi tội ác mam rợ mà nhóm Đồng thuận đã tiến hành đối với lực lượng chức năng thực thi pháp luật. Đấu trường dân chủ đưa ra quan điểm của mình đối với lí lẽ mà luật sư Đặng Đình Mạnh đưa ra được RFA loan tải.

Mưu đồ của những đối tượng khoác áo dân chủ kích động biểu tình



Trên trang RFA, có giật tít bài viết "Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm: Luật sư, người thân chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn". Trong đó, luật sư Đặng Đình Mạnh là người được mời tham gia bào chữa cho vụ án này đã đưa ra lập luận như sau: 

"Khi các luật sư được xem bản kết luận điều tra thì mới biết được rằng việc tấn công vào nhà của ông Kình hóa ra là thuộc về lực lượng công an Hà Nội. Đó là đã là thông tin chính thức rồi. 

Thì điều đó nó mang ý nghĩa rằng chính lực lượng công an TP Hà Nội khi tấn công vào đó cũng đồng thời bị tố giác là tội phạm giết hại ông Lê Đình Kình. Lẽ ra, khi cơ quan công an Hà Nội bị tố giác như vậy thì họ không nên đảm đương các nhiệm vụ khởi tố vụ án, vừa là điều tra vụ án. 

Bởi vì, đơn vị của họ đã bị tố giác tội phạm như thế mà họ đứng ra điều tra như vậy thì sẽ mất đi sự khách quan. Và điều này nó cũng trái với điều 21, Bộ luật TTHS rằng những người tiến hành tố tụng, trong trường hợp này là cơ quan điều tra, sẽ không được đảm đương những chức vụ về tố tụng trong vụ án nữa, nếu có những dấu hiệu cho rằng cơ quan điều tra không còn khách quan, vô tư.”.


Bài viết mà RFA đưa tin có quan điểm của luật sư Đặng Đình Mạnh




Như vậy, có hai ý cần làm sáng tỏ với luật sư Đặng Đình Mạnh:

Tố giác tội phạm -người bị tố giác là lực lượng công an TP về hành vi tấn công vào gia đình cụ Lê Đình Kình

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh thì 'lực lượng tấn công vào gia đình cụ Lê Đình Kình là công an Thành phố Hà Nội và đồng thời bị tố giác là tội phạm giết hại ông Lê Đình Kình'. 

Vậy, xin thưa luật sư Đặng Đình Mạnh đã đọc kỹ bản kết luận điều tra chưa ? và có am hiểu về quy định về tội phạm ?


Thứ nhất, trong bản kết luận điều tra nêu rất rõ công an Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác để thực thi nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm. Chỉ như vậy, đã khẳng định không chỉ có Công an Thành phố Hà Nội mà còn có các lực lượng chức năng khác thực hiện nhiệm vụ. 

TIN LIÊN QUAN:

Thứ hai, việc tố giác tội phạm mà theo Đấu trường dân chủ được biết do TS Nguyễn Quang A đứng đơn, xin chữ ký những kẻ chống phá đã nộp được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và trả lời thỏa đáng rằng 'việc tố giác tội phạm không có căn cứ' nên không khởi tố vụ án hình sự. Bởi: Đơn tố giác tội phạm không chỉ ra được hành vi có dấu hiệu hình sự (dấu hiệu tội phạm). Tức cụ Lê Đình Kình bị chết trong vụ việc do công an Thành phố Hà Nội phối hợp với các lực lượng khác thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, vụ việc này đang được điều tra nên trong quá trình điều tra nếu phát hiện ra tội phạm thì sẽ khởi tố vụ án theo đơn tố giác. 


Nguyễn Quang A gửi đơn tố giác tội phạm đề ngày 20/1/2020 và giấy xác nhận tiếp nhận đơn tố giác đề ngày 21/1/2020 của Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội.



Vậy, luật sư Đặng Đình Mạnh cho rằng 'tố giác tội phạm' là tội phạm nào ? đã xem kết luận pháp y về nguyên nhân cái chết của cụ Lê Đình Kình chưa ? 

Theo kết luận pháp y số 02/20/GĐDPY của viện giám định pháp y Quốc gia công bố thì nguyên nhân tử vong của ông Lê Đình Kình là "mất máu tối cấp do tổn thương phổi, thủng quai động mạch chủ, hậu quả của 2 vết thương do đạn thẳng". 

Theo kết luận điều tra nguyên nhân dẫn đến 2 vết thương do đạn thẳng "Khi phá khóa cửa ngách (cửa vào khu bếp), tổ công tác phát hiện ông Lê Đình Kình đang cầm 1 quả lựu đạn trên tay phải, đứng sát cửa ra vào phòng ngủ phía trong, lưng quay về phía tổ công tác, nên sử dụng súng nhằm hướng về phía đối tượng, cách vị trí của Kình khoảng 2 - 2,5 m và nổ súng 2 lần, khiến đối tượng Kình bị thương ở vùng lưng và ngã vào trong phòng, đầu hướng vào trong, chân hướng ra cửa phòng”, kết luận điều tra nêu.

Vậy, việc sử dụng súng bắn là cần thiết vì lúc này ông Kình cầm lựu đạn và những đối tượng khác bên trong vẫn tấn công bằng bom xăng, dao phóng lợn,... Nếu chứng minh được rằng, việc bắn 2 phát đạn của lực lượng chức năng mà không cần thiết thì mới có tội phạm nảy sinh.

Thứ ba, việc tấn công vào gia đình cụ Lê Đình Kình có dấu hiệu tội phạm. Thật lạ, luật sư nói cứ như Công an TP Hà Nội và lực lượng chức năng khác 'tự dưng' đến gia đình cụ Lê Đình Kình để tấn công.

Xin hỏi luật sư Đặng Đình Mạnh rằng, gia đình cụ Lê Đình Kình tại sao lại 'chứa chấp đến gần 50 người bên trong' và trong nhà có rất nhiều vũ khí, vật liệu nổ ? Đó là lý do vì sao Công an Thành phố phải phối hợp với lực lượng chức năng để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh. Như vậy, gia đình cụ Lê Đình Kình lúc này như một 'pháo đài' để tấn công lực lượng chức năng và họ đã tấn công lực lượng chức năng, ngoan cố, cố thủ bên trong với hành vi côn đồ, tàn bạo và dã man.

Những hung khí công an thu được tại hiện trường vụ Đồng Tâm sáng 9.1 (ẢNH CẮT TỪ CLIP CỦA VTV)

Không đảm bảo khách quan vì theo điều 21 Bộ luật tố tụng hình sự

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh cơ quan Công an TP Hà Nội là người tấn công gia đình cụ Lê Đình Kình nếu điều tra thì không đảm bảo khách quan theo quy định tại điều 21 Bộ luật Tố tụng hình sự. Cũng xin hỏi luật sư Đặng Đình Mạnh do không hiểu hay cố tình 'bỏ qua' cơ cấu tổ chức của cơ quan công an Thành phố Hà Nội ?

Trước hết, như trên đã đề cập việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh không chỉ có Công an TP Hà Nội mà còn có các lực lượng chức năng khác phối hợp. Mặt khác, công an TP Hà nội tổ chức theo cơ quan, phòng theo tính chất chuyên môn nghiệp vụ. Theo quyết định số 4123/QĐ-BCA ngày 9-8-2018 của Bộ trưởng Bộ Công an về tổ chức bộ máy mới của Công an TP Hà Nội, ngoài Công an các quận, huyện và thị xã, Công an TP Hà Nội có 35 đơn vị cấp phòng và tương đương. Như vậy, so với trước đây, Công an TP Hà Nội đã cắt giảm từ 70 đầu mối cấp phòng xuống còn 35 đầu mối; ở cấp đội, cắt giảm từ 713 đầu mối xuống còn 631 đầu mối...

Như vậy, luật sư Đặng Đình Mạnh cố tình đánh đồng cơ quan điều tra với các cơ quan khác trong cơ cấu tổ chức của Công an TP Hà Nội và nếu như vậy, thì không có vụ án nào cơ quan điều tra thuộc công an TP Hà Nội được quyền điều tra theo luận theo kiểu của luật sư. Ở đây, cơ quan điều tra chỉ thực hiện chức năng điều tra vụ án hình sự không phải là cơ quan tham gia thực thi nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và càng không phải là lực lượng được huy động trực tiếp tham gia vụ việc xảy ra ở gia đình cụ Lê Đình Kình. Nên không thể 'đánh đồng' cơ quan điều tra là cơ quan tham gia thực hiện tấn công gia đình cụ Lê Đình Kình.

Theo chúng tôi, luật sư Đặng Đình Mạnh phải chỉ ra được 'những dấu hiệu' nếu để cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội điều tra thì sẽ không khách quan, vô tư chứ không phải chỉ ra dấu hiệu mà luật sư cố tình đánh đồng 'Công an Thành phố Hà Nội' là người tấn công mà 'Cơ quan điều tra thuộc Công an TP Hà Nội' tiến hành điều tra. Vì dấu hiệu này không ảnh hưởng đến tính khách quan, vô tư của vụ án.

Cũng xin nhắc thêm, giai đoạn điều tra cũng chỉ là 1 trong số 4 giai đoạn của hoạt động tố tụng hình sự trong quá trình giải quyết một vụ án hình sự. Kết luận điều tra không phải là bản án của Tòa án nên vẫn còn các kết luận khác xem xét tính khách quan, chính xác, đúng pháp luật của kết luận điều tra. Trong đó, giai đoạn tiếp theo là truy tố sẽ sẽ Viện kiểm sát nhân dân tiến hành và Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng chính là cơ quan thực hiện chức năng 'kiểm sát hoạt đông tố tụng' của các cơ quan tiến hành tố tụng khác. Do đó, không thể nói là không khách quan, vô tư.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X