Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, June 13, 2020 , 0 bình luận

Hội Nghề cá Việt Nam lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc đã gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


Chiều nay 13-6, ông Hoàng Đình Yên, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam, đã có văn bản số 50/HNC-VP gửi Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Ngoại giao, phản đối lực lượng hải cảnh Trung Quốc đâm húc, cướp phá tài sản tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Thuyền trưởng Nguyễn Lộc (áo trắng) thuật lại sự việc - Ảnh: T.Trực

Hội Nghề cá Việt Nam cho biết theo báo cáo của Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi và ngư dân trình báo, khoảng 10 giờ sáng 10-6, tàu cá QNg 96416 của ngư dân Nguyễn Lộc (46 tuổi, trú tại huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ kiêm thuyền trưởng cùng 15 lao động đang đánh bắt tại khu vực cách đảo Linh Côn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, khoảng 8 hải lý về phía Tây Nam.
Ngay sau đó, tàu cá này đã bị tàu của lực lượng hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 4006 cùng 1 xuồng cao tốc truy đuổi, tông va khiến tàu cá bị hư hỏng. Khi khống chế được tàu cá, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã có hành vi đánh đập ngư dân, bắt ký và điểm chỉ dấu vân tay vào văn bản do lực lượng hải cảnh Trung Quốc viết.
Trước khi rút đi, lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã lấy đi 2 máy dò cá, 1 thuyền thúng, 5 bành dây hơi, 1 tấn hải sản và làm hư hỏng nhiều bộ phận trên tàu cá với ước tính tổng thiệt hại lên tới 500 triệu đồng.
Ngày 12-6, tàu cá QNg 96416 cùng các lao động về đến đất liền không tiếp tục đi sản xuất được.
Hội Nghề cá Việt Nam lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc đã gây nguy hiểm đến tính mạng và thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam khi đang khai thác hải sản trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
"Những hành động như trên của Trung Quốc đã được lặp lại nhiều lần và liên tục gia tăng, gây bất an, bất bình cho ngư dân, làm giảm sút lượng đánh bắt hải sản, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho ngư dân, xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế" - công văn nêu rõ.
Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối kịch liệt với Trung Quốc để chấm dứt ngay những hành động cản trở, tấn công, đâm húc tàu cá Việt Nam khi đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp đấu tranh, kiên quyết với hành động ngang ngược, phi lý của Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam .
Hội Nghề cá Việt Nam cũng kiến nghị, cơ quan chức năng tăng cường lực lượng tuần tra, bảo vệ trên biển để kịp thời hỗ trợ ngư dân và có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân khi hoạt động trên biển; kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn những hành động tương tự để ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.
Văn Duẩn (Người lao động)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X