Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, June 28, 2020 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Việc linh mục Đặng Hữu Nam bị giáo phận Vinh cho dừng mục vụ linh mục Đặng Hữu Nam trong Thông báo về việc 'thuyên chuyển và bổ nhiệm tháng 6/2020' của Văn phòng giáo phận Vinh phát đi ngày 17/6/2020 không đề cập đến lý do vì sao phải dừng mục vụ. Theo đó, có rất nhiều đồn đoán liên quan đến vụ việc này, nay Tòa giám mục Giáo phận Vinh đã ra quyết định về việc cho thôi mục vụ linh mục Đặng Hữu Nam.

Ngày 17/6/2020, Tòa giám mục Giáo phận Vinh đã ban hành quyết định số 0720/QĐ--TGM quyết định do anphong Nguyễn Hữu Long (Giám mục giáo phận Vinh) ký đóng dấu trong đó nêu rõ.

Quyết định số 0720/QĐ--TGM quyết định do anphong Nguyễn Hữu Long


Lí do để tạm dừng mục vụ Anton Đặng Hữu Nam theo quy định tại điều 1 của quyết định này là:

Thứ nhất, căn cứ vào Bộ giáo luật 1983, điều 1740-1741  và những điều liên quan;

Thứ hai, xét vì lợi ích của các Kitô hữu và sau khi tham khảo ý kiến của những người có trách nhiệm.


Vậy, Điều 1740 và 1741 của Bộ giáo luật 1983 quy định cái gì:

Điều 1740

Khi thừa tác vụ của một cha sở trở nên nguy hại hay ít là không có hiệu quả vì một lý do nào đó, dù không phải là lỗi nặng của ngài, thì ngài có thể bị Giám Mục Giáo Phận giải nhiệm khỏi giáo xứ (CIS 2147 ; CIO 1389).

Điều 1741

Những lý do chính yếu khiến cho một cha sở có thể bị giải nhiệm một cách hợp pháp khỏi giáo xứ là :
10 Cách thức hành động gây thiệt hại hay xáo trộn nặng cho sự hiệp thông trong Giáo Hội;
20 Sự thiếu khả năng hoặc bệnh tật thường xuyên về tinh thần hay thể xác khiến cho cha sở không đủ sức chu toàn nhiệm vụ của mình một cách hữu hiệu;
30 Sự mất thanh danh nơi các giáo dân lương thiện và đứng đắn, hoặc sự hiềm khích chống lại cha sở mà người ta dự kiến là sẽ không chấm dứt trong một thời gian ngắn;
40 Vẫn có sự chểnh mảng nghiêm trọng hoặc vẫn vi phạm các nhiệm vụ của cha sở sau khi đã bị cảnh cáo;
50 việc quản trị bê bối những tài sản vật chất khiến cho Giáo Hội bị thiệt hại nặng nề, mỗi khi không có một sự đền bù nào khác cho sự thiệt hại này (CD 31 ; CIS 2147 ; CIS 2157 ; CIO 1390).

Như vậy, vai trò, hành vi của linh mục của Đặng Hữu Nam thuộc 'Những lý do chính yếu khiến cho một cha sở có thể bị giải nhiệm một cách hợp pháp khỏi giáo xứ' như không hoàn thành, gây hậu quả và tái phạm nhiều lần. Cùng với lý do trên, hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam thời gian qua còn gây ảnh hưởng xấu đến các Kytô hữu.

Việc dừng mục vụ linh mục Đặng Hữu Nam đã quá rõ ràng so với hành vi thực tế mà chúng tôi đã đưa ra trong bài viết gần đây. Tuy nhiên, trong quyết định tại điều 3 còn ghi: "Sau khi hết thời gian tạm nghỉ thi hành mục vụ, Giám mục giáo phận sẽ bổ nhiệm cha đảm nhận chức vụ phù hợp mới". Vậy, chức vụ phù hợp mới này sẽ như thế nào? 

Theo quan sát của chúng tôi, linh mục đã vi phạm vào điều 1740 và 1741 thì khó có thể bố trí lại làm linh mục hoặc bổ nhiệm ở vị trí cao hơn. Tuy nhiên, Đặng Hữu Nam sẽ làm một chức việc nhất định thuộc giáo phận Vinh theo quy định tại Điều 1746: "Sau khi đã giải nhiệm cha sở, Giám Mục phải liệu trao cho đương sự một chức vụ khác, nếu đương sự có khả năng, hoặc ban cho đương sự một khoản tiền cấp dưỡng, tuỳ trường hợp và nếu hoàn cảnh cho phép (CIS 2161 ; CIS 2154 ; CIO 1395)". 

T
hành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X