Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 05, 2020 , 0 bình luận

Trump chia sẻ trên Twitter bức thư gọi những người biểu tình bị giải tán tại công viên Lafayette gần Nhà Trắng tối 1/6 là "những kẻ khủng bố".


Bức thư được Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ hôm 4/6 từ John Dowd, cựu luật sư của ông, và được cho là gửi đến cựu bộ trưởng quốc phòng James Mattis, phản bác chỉ trích của Mattis về cách Trump xử lý biểu tình.
"Những kẻ biểu tình giả mạo gần Lafayette không hòa bình và không có thật. Đó là những kẻ khủng bố đang sử dụng học sinh, sinh viên nhàn rỗi đầy thù hận để đốt phá. Họ đã không tôn trọng cảnh sát khi lực lượng chuẩn bị thực hiện lệnh giới nghiêm 19h", lá thư của Dowd viết, song không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.
Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ kinh thánh chụp ảnh trước nhà thờ St. John hôm 1/6. Ảnh: AFP

Trump chia sẻ bức thư sau khi ông tiếp tục thực hiện các biện pháp tiếp cận cứng rắn với biểu tình. Hôm 1/6 ông đã tuyên bố bản thân là "Tổng thống của luật pháp và trật tự" khi người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng bị giải tán nhanh chóng bằng hơi cay và đạn cao su.
Trump cũng cảnh báo ông có thể sử dùng lực lượng quân đội để dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực ở các thành phố Mỹ bằng cách kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn năm 1807.
Hành động này đã vấp phải chỉ trích mạnh mẽ của Mattis, cho rằng Trump không có "sự lãnh đạo chín chắn" cũng như cố ý "chia rẽ nước Mỹ". Mattis nói ông rất "tức giận và bàng hoàng" sau khi chứng kiến các cuộc biểu tình ở nước Mỹ tuần trước.
Cảnh sát đụng độ người biểu tình khi Trump chuẩn bị đến nhà thờ St John, gần Nhà Trắng, hôm 1/6. Video: NYTimes

Trump hôm 4/6 tiếp tục bảo vệ cách ứng phó cứng rắn với người biểu tình, cho biết ông "không cảm thấy có vấn đề gì" khi trực thăng của lực lượng Vệ binh Quốc gia bay thấp để "dọa" người biểu tình ở thủ đô Washington tối 1/6. 
"Vấn đề không phải là những phi công trực thăng rất tài năng muốn cứu thành phố của chúng ta, vấn đề là những kẻ chủ mưu, cướp bóc, tội phạm và vô chính phủ muốn phá hủy nó (và cả đất nước chúng ta)!", Trump đăng trên Twitter.
Các cuộc biểu tình sau cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì chết, đã biến thành biểu tình đòi công lý cho cộng đồng người da màu và lan tới 50 bang của Mỹ. 
Những cuộc tuần hành ôn hòa trở nên bạo lực với đập phá và cướp bóc, buộc nhiều bang phải áp lệnh giới nghiêm. Tổng thống Mỹ đang tăng áp lực lên các thống đốc để dập tắt những cuộc bạo loạn và gọi những kẻ quá khích là "thấp hèn và thất bại".
Ngọc Ánh (Báo Vnexpress rheo CNN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X