Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 05, 2020 , 0 bình luận

Phát ngôn viên Nhà Trắng nói Trump vẫn có thể kích hoạt Đạo luật Chống nổi loạn và điều quân đối phó biểu tình nếu cần.


"An toàn và an ninh của dân chúng Mỹ là điều Tổng thống Donald Trump quan tâm hàng đầu trong thời kỳ này. Toàn bộ lựa chọn đều đang được cân nhắc", phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley trả lời trong cuộc họp báo ngày 4/6, khi được hỏi về khả năng điều quân đội tới thủ đô Washington đối phó biểu tình.
Khi phóng viên đề nghị bình luận việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phản đối triển khai quân chính quy đối phó với biểu tình và bạo loạn, Gidley nói "kích hoạt hay không Đạo luật Chống nổi loạn là quyết định riêng của Tổng thống".
Đạo luật Chống nổi loạn, được thông qua năm 1807, cho phép tổng thống Mỹ triển khai quân đội và Vệ binh Quốc gia để trấn áp tình trạng mất an ninh trật tự, bạo loạn hoặc nổi dậy. Khi được kích hoạt, Đạo luật Chống nổi loạn sẽ vô hiệu hóa lệnh cấm quân đội Mỹ triển khai lực lượng trong nước hoặc thực hiện các chức năng hành pháp thay cảnh sát trên lãnh thổ Mỹ của đạo luật Posse Comitatus 1878.
Trump cầm kinh thánh đứng trước Nhà thờ St. John, Washington, ngày 1/6. Ảnh: Reuters.

Ý định điều quân đội đối phó biểu tình và bạo loạn của Trump bị nhiều người phản đối. Cựu bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis nói quân đội Mỹ có nhiệm vụ bảo vệ hiến pháp, không nên bị điều động tham gia hoạt động vi hiến.
Phát ngôn viên Gidley nói tướng Mattis không nắm được những gì thực sự xảy ra tại các thành phố của Mỹ, hoặc "cố tình phớt lờ tình trạng bạo lực, vô pháp" trong những ngày gần đây. Trước đó, Trump chỉ trích gay gắt Mattis và nói cảm thấy hài lòng khi yêu cầu cựu bộ trưởng quốc phòng từ chức.
Biểu tình "tôi không thở được" nổ ra ở nhiều thành phố Mỹ để phản đối cảnh sát ghì chết George Floyd, người đàn ông da màu tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Nhiều thành phố áp lệnh giới nghiêm và huy động Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật đối phó các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo động.
Bộ trưởng Quốc phòng Esper hôm qua đảo ngược quyết định triển khai một tiểu đoàn lính dù trực chiến đến khu vực thủ đô Washington. Esper khẳng định quân đội chỉ nên được điều động tại Mỹ "trong những tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng nhất" và tình hình biểu tình hiện nay không rơi vào một trong số đó.
Nguyễn Tiến (báo Vnexpress theo Sputnik)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X