Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, July 11, 2020 , 0 bình luận

Một nhóm nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu 2 nghị quyết nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt - Mỹ. Nghị quyết nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước kể từ khi bình thường hóa đã luôn hướng tới tăng cường hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Theo trang web của Quốc hội Mỹ, hai nghị quyết S.Res. 607 và H. Res. 1018 lần lượt được giới thiệu vào các ngày 4 và 24-6 nhưng có sự khác biệt rất ít trong tiêu đề. 
Cả hai nghị quyết cùng khẳng định sau 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Mỹ đã "cùng nhau hợp tác vì một khu vực Đông Nam Á ngày càng ổn định, thịnh vượng và hòa bình". Các nghị quyết cũng khẳng định "Quốc hội Mỹ cam kết Mỹ tiếp tục là đối tác mạnh mẽ, tin cậy và năng động của khu vực Đông Nam Á".
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phủ Chủ tịch năm 2019 - Ảnh: TTO

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, hai nghị quyết do Thượng nghị sĩ Ed Markey, Hạ nghị sĩ Ami Bera và Hạ nghị sĩ Ted Yoho giới thiệu, bảo trợ.
Hai nghị quyết khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và sự hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và rộng mở trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy an ninh, phát triển và tôn trọng chủ quyền.
Các nghị quyết hoan nghênh những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực trong quan hệ Việt - Mỹ từ chính trị, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh, giáo dục - đào tạo, y tế, hợp tác giữa các địa phương, các thành phố lớn, cũng như hợp tác trong các cơ chế khu vực, trong đó có sông Mekong. 
Nghị quyết cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng đông đảo người Việt đối với sự phát triển của Mỹ. Riêng về giải quyết hậu quả chiến tranh, các nghị quyết nêu đậm hợp tác giữa hai nước trong việc tẩy độc dioxin, xử lý bom mìn còn sót lại và hợp tác trong việc tìm kiếm lính Mỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.
Cũng trong nghị quyết, Quốc hội Mỹ đã đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. 
Phía Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam sẵn sàng bảo vệ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông và khẳng định các quyền và lợi ích của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.
Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đã có thư cảm ơn sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.
Bảo Duy (Tuổi trẻ)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X