Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, July 07, 2020 , 0 bình luận

Việc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn cho người đánh xe biển xanh vào tận chân máy bay để đón ông và người nhà khiến dư luận xã hội cảm thấy vô cùng phản cảm. Là công bộc của dân, thay vì cảm thấy áy náy trước dư luận không tốt thì ông Sơn lại “đăng đàn” dọa kiện cơ quan truyền thông “đưa tin sai sự thật”. Ông Sơn cho rằng mình không sai khi tận dụng triệt để quy định ưu đãi đối với chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy, trong việc sử dụng xe công vào khu vực hạn chế của sân bay.


Tất nhiên, theo quy định tại Điều 14, Thông tư 13/2019/TT-BGTVT, việc xe biển xanh vào tận chân cầu thang máy bay đón ông Lương Minh Sơn là không sai. Song, việc ông có người nhà “đi kèm” trong chuyến “công tác” thì phải xem lại. Theo quy định thì xe biển xanh chỉ có nghĩa vụ và chỉ được phép vào khu vực hạn chế sân bay để đón người giữ chức danh Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, chứ không có nghĩa vụ đón vợ con, người thân của người giữ chức danh đó.

Hình ảnh xe biển xanh vào sát cầu thang máy bay. Ảnh: Facebook

Do vậy, việc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên “nhân thể” đón luôn người nhà đi trên cùng chuyến bay là trái với quy định của pháp luật. Nếu ông Lương Minh Sơn chấp hành đúng quy định của pháp luật, thì dù có đi cùng chuyến bay, người nhà của ông cũng không được phép ngồi lên xe công, mà phải ra cửa sân bay đón phương tiện di chuyển như những hành khách bình thường khác. Vậy mà người nhà vị Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên lại léo tót lên xe biển xanh ngồi chễm chệ, liệu có đúng quy định?
Bản thân Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên chưa gương mẫu, chưa tuân thủ quy định của pháp luật, vậy mà ông Sơn còn lớn tiếng nói không sai và dọa kiện các cơ quan truyền thông đến Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT-TT. Ở vị trí Phó Bí thư Thường trực của một tỉnh, ông Sơn phải hiểu dù ngồi “ghế” cao cỡ nào thì cũng chỉ là công bộc của dân (lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh), vậy nên đừng làm việc gì khiến dư luận bức xúc, làm mất niềm tin của nhân dân vào các cán bộ, đảng viên.
Trong trường hợp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên chỉ có thể dễ dàng “ăn nói”, nếu chuyến xe biển xanh vào tận chân cầu thang máy bay chỉ để đón mình ông đi công tác về. Đằng này, chiếc xe không chỉ đón mình ông Sơn, mà còn cho cả người nhà của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên “đi nhờ”, làm sao có thể không khiến dư luận xã hội bức xúc, làm sao có thể tránh được “lời ong, tiếng ve”? Khi mà người ta còn nói cho biết cái sai thì còn quý, để đến lúc có đơn tố cáo e rằng hối hận cũng đã muộn.
Vậy nên hãy cầu thị, hãy bình tâm mà nhìn nhận lại sự việc xem vì sao nhân dân lại không hài lòng với việc làm của mình. Nhân dân không hề hẹp hòi trong việc thực hiện những đãi ngộ đối với cán bộ, đảng viên đã có những cống hiến sức lực cho địa phương, cho đất nước. Song, nhân dân không thể chấp nhận những người lợi dụng chức vụ quyền hạn, tận dụng đối đa quy định ưu đãi cho bản thân để ban phát cho người thân hưởng lợi. Hành vi đó không chỉ là phản cảm, mà còn là vi phạm pháp luật.
Khi mà chính bản thân mình giữ chức vụ cao của một tỉnh, chỉ dưới một người mà trên muôn người, còn chưa tuân thủ các quy định của pháp luật, thì Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn còn có thể làm gương cho ai đây?
Nếu chiếu theo quy định tại Thông tư 13 của Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh nào cũng “nhân tiện” dùng xe công phục vụ thêm người nhà, làm sao giữ gìn kỷ cương phép nước? Ai cũng tận dụng triệt để đãi ngộ đối với chức vụ của bản thân cho người nhà hưởng lợi thì làm sao nhân dân tin phục?
Chẳng phải từng có bài học đắt giá cách đây chưa lâu, khi mà xe biển xanh của Bộ Công Thương và tận chân cầu thang máy bay đón vợ con Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã gây nên làn sóng dư luận. Sau đó, cả Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Văn phòng bộ này đã phải hết lời giải thích, đính chính sự việc mới tạm yên. Đó lẽ ra phải là là “tấm gương tày liếp” để các quan chức rút kinh nghiệm, tránh đi lại vết xe đổ. Tiếc thay, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên vẫn đi vào vết xe đó.
Nhiều cán bộ lão thành, từng là lãnh đạo cao cấp tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã nghỉ hưu đều cho rằng, lẽ ra Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên Lương Minh Sơn phải lên tiếng xin lỗi vì đã tạo ra dư luận xấu từ việc làm phản cảm của ông. Song, thay vì làm diều đó, ông Sơn lại lớn tiếng khẳng định mình thực hiện đúng quy định và đe dọa các cơ quan truyền thông. Nếu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên là “cây ngay” thì còn có thể nói đến chuyện “đấu lý”, đằng này bản thên ông chưa tuân thủ pháp luật thì kiện ai đây?
Lê Anh Đức (Đại đoàn kết)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X