Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, August 19, 2020 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)-Đại dịch Covid- 19 không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nước trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam mà còn là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá nhà nước. Câu chuyện về việc Việt Nam đặt mua vaccine phòng Covid- 19 của Nga cũng đang bị các đối tượng lợi dụng với mục đích như vậy.

'Bỉ ổi' mới lợi dụng phát ngôn 'phản cảm' của BTV để bôi nhọ


Thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 trong khi chưa có vaccine đặc hiệu. Các nước trên thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để có thể tìm ra loại vaccine phòng Covid- 19. Ngày 11 tháng Tám vừa qua, Tổng Thống Nga Putin tuyên bố rằng Bộ Y Tế Nga đã cấp phép sử dụng cho vaccine Sputnik V do nước này tìm ra. Điều này mang tin mừng đến cho nhân loại khi tìm ra loại vaccine chủng ngừa COVID-19.

Cố tình hướng lái vấn đề Việt Nam mua vắc xin


Ba ngày sau, ngày 14 tháng Tám, quyền Bộ Trưởng Y Tế Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Long đã tuyên bố trên hệ thống truyền thông đảng CSVN rằng Việt Nam đã đặt mua từ 50 đến 150 triệu liều vaccine từ Nga. Việc Việt Nam đặt trước mua vaccine là điều hoàn toàn phù hợp với các điều kiện của Việt Anm hiện nay bởi các lí do. Thứ nhất là phù hợp với tâm lý rất đỗi đơn giản của con người trong  cuộc sống thường nhật ốm thì cần tìm đến thuốc. Thứ hai trong điều kiện dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nhu cầu vaccine là rất lớn trong khi chưa có nước nào ngoài Nga công bố đã có vaccine và được cấp phép sử dụng thì việc đăng ký mua trước vaccine của Nga là việc làm hoàn toàn đúng đắn của Việt Nam. Thứ ba  việc mua vaccine phòng Covid- 19 của Nga là giải pháp trước mắt của Việt Nam trong khi chờ vắc xin trong nước được sản xuất dự kiến vào cuối 2021.

Câu chuyện Việt Nam mua vaccine phòng Covid- 19 của Nga lập tức bị một số trang mạng bẻ lái sang câu chuyện chính trị mang tính chất bịa đặt với ý đồ xấu.

Chúng cho rằng Việt Nam mua vaccine  của Nga là “giao trứng cho ác” , là “ chỉ để giúp cho ông Putin “tự sướng” trong khoảnh khắc” hay “giúp Nga quảng cáo vaccine” và “ không nằm ngoài tâm lý chư hầu trong 13 nước xã hội chủ nghĩa anh em”. Chúng cho rằng “Tâm lý ấy ngày nay vẫn tồn tại trong não bộ của lãnh đạo cộng sản “Trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ… Đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thuỵ Sĩ.” Bây giờ dĩ nhiên vaccine Nga tốt hơn vaccine Mỹ nên Việt Nam là nước đầu tiên mua vắc xin Spunik V cũng là chuyện không đáng ngạc nhiên”.  Mục đích của chúng là gây ra những bất lợi cho các mối quan hệ  của Việt Nam với các nước trên thế giới. Chia rẽ khối các nước xã hội chủ nghĩa với các khối nhà nước khác. Mục đích của việc mua vaccine là để phòng Covid -19 từ đó hạn chế sự gia tăng số ca mắc và góp phần đẩy lùi dịch bệnh ngoài ra không có bất kỳ mục đích nào khác. Các nước đều có thể đặt mua vaccine của bất kỳ nước nào nếu như vaccine đó đảm bảo tính an toàn và hiệu quả  chứ không phải do “tâm lý chư hầu” gì đó.Theo thống kê ngoài Việt Nam, còn có hơn 20 quốc gia khác trong đó các nước như Philippines, Ấn độ, Brazil, …  không cùng nằm trong hệ thống các nước XHCN cũng đặt mua vắc xin phòng Covid- 19 của Nga với số lượng rất lớn trên 1 tỉ liều.

Ngoài mục đích gây chia rẽ Việt nam với các nước, chúng còn còn bịa xuyên tạc bóp méo mục đích của việc mua vaccine với ý đồ xấu là để người dân hiểu sai về sự việc này. Theo chúng“Việt Nam đang đối diện một cách vất vả với đợt bùng phát Covid-19 lần thứ hai nên nhà cầm quyền tuyên bố mua từ 50 triệu đến 150 triệu liều vaccine của Nga cũng là cách trấn an lòng dân. Nhưng chưa biết rõ vaccine của Nga hiệu nghiệm và an toàn như thế nào mà đem sinh mạng người dân ra đánh cuộc khi vội vàng bắn tiếng mua hàng triệu liều vaccine của Nga cho thấy là CSVN chỉ muốn khoe thành tích hơn là quan tâm đến sức khoẻ và an toàn của người dân”. Việc mua vaccine cũng là một trong những điều chứng tỏ sự quan tâm của Đảng, nhà nước đến nhân dân chứ không phải “khoe thành tích”.

Trên thực tế, vẫn còn có những ý kiến hoài nghi về tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine phòng Covid-19 do Nga sản xuất, tuy nhiên việc sản xuất thành công vắc xin là một hy vọng của cả thế giới trước tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp. Tại Nga, quá trình thử nghiệm vaccine phòng Covid -19 vẫn đang gấp rút thực hiện trên diện rộng trong đó có cả y, bác sĩ và người thân của Tổng thống Puttin tham gia. Điều này chứng tỏ người dân nước Nga đã đặt niềm tin vào loại vaccine này. Hiện tại vẫn còn cần thêm thời gian để các cơ quan khẳng định thêm tính an toàn hiệu quả của vaccine. Nếu được sau đó mới sản xuất đại trà và cung cấp cho các nước. Lúc đó không chỉ người dân Việt nam mà người dân trên thế giới sẽ được sử dụng vaccine an toàn chứ không phải “ là tai họa” như phát ngôn của một số trang mạng.

Nguyễn Nhung

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X