Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, September 04, 2020 , 0 bình luận

Những năm qua, với nhiều hình thức khác nhau, hàng chục nghìn người Việt Nam ở nước ngoài đã nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó có cả việc rất nhiều người bằng nghề nghiệp và ngòi bút của mình công khai bày tỏ niềm tin vào sự nghiệp đổi mới, đấu tranh với luận điệu sai trái, thù địch, kích động hận thù, vạch trần bản chất các thế lực đang phá hoại sự phát triển của Việt Nam, mong muốn người Việt ở nước ngoài hiểu rõ, chung tay đoàn kết, tích cực đồng lòng góp phần ủng hộ và xây dựng quê hương. Vì thế họ trở thành đối tượng bị các thế lực thù địch xuyên tạc, bôi nhọ và tìm mọi cách uy hiếp, chống phá. Thậm chí, không biết từ lý do gì, một số người lại vừa đề cao lòng yêu nước, vừa soi mói, vu khống, cố gắng biến họ thành đối tượng cần phải nghi ngờ, phủ nhận?

Nguyễn Nhật Thanh – kẻ vong ơn bội nghĩa!


Năm 2013, Báo Nhân Dân công bố bài viết đầu tiên của tác giả Hồ Ngọc Thắng (HNT) và giới thiệu là người Ðức gốc Việt. Trong bài, HNT bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, thẳng thắn vạch rõ và đấu tranh với các thế lực thù địch và những luận điểm sai trái, xuyên tạc, mang tính bịa đặt - Chính vì thế một số người đã lên mạng phê phán, chửi bới, gọi ông là "tay sai", coi đó là bút danh do Báo Nhân Dân "bịa" ra! Tới khi lai lịch HNT được biết đến rộng rãi, số bài viết của tác giả trên Báo Nhân Dân tăng lên, thì các cuộc tiến công vào HNT cũng tăng theo. Ðỉnh điểm là năm 2018, có kẻ đã gửi đơn từ bịa đặt, vu khống tới Cơ quan phụ trách di cư và tị nạn của CHLB Ðức (BAMF) - nơi HNT làm việc, khiến cơ quan này đã quyết định sa thải ông. Song, HNT quyết tâm tự bảo vệ, đưa sự việc ra tòa án. Trước các bằng chứng xác thực, BAMF đã thu hồi quyết định sa thải, bồi hoàn thiệt hại, và ông được nghỉ hưu theo chế độ chuyên viên cao cấp. Từ sự kiện của HNT có thể thấy khi người Việt Nam ở nước ngoài công khai thể hiện lòng yêu nước và đấu tranh với hành vi chống phá quê hương, họ phải đối diện với rất nhiều thủ đoạn xảo quyệt của kẻ xấu, ảnh hưởng đến danh dự và cuộc mưu sinh. Ðó là điều dễ hiểu, với lô-gích "bạn của kẻ thù là kẻ thù", các thế lực thù địch và thiếu thiện chí với Việt Nam coi họ là đối tượng cần đánh phá, đe dọa, nhằm triệt hạ tiếng nói tích cực của người Việt Nam ở nước ngoài.
Trang 'nguoiviet.de' đã đăng tải toàn văn nội dung Hồ Ngọc Thắng đăng trên facebook cá nhân (Ảnh Hải Anh-dautruongdanchu.org)

Song thực tế, tình trạng không chỉ như vậy. Cách đây không lâu, John McBride (Giôn Mắc-bờ-rai) - người Mỹ gốc Việt, cựu nhân viên FBI, phải khóc trên YouTube vì không hiểu tại sao anh yêu nước, bảo vệ Việt Nam, chống "cờ vàng", mà một số người Việt Nam ở trong và ngoài nước nhân danh lòng yêu nước lại chửi bới, xúc phạm? Dù khi thể hiện lòng yêu nước, John McBride sử dụng ngôn ngữ dân dã (điều rất không nên, và cần điều chỉnh), thì cũng cần ghi nhận thái độ thật lòng, chân thành, thậm chí là cả dũng cảm khi anh mặc áo đỏ sao vàng, đội mũ cối, treo cờ đỏ sao vàng lên ô-tô đi lại ở nơi được coi là sào huyệt của "băng đảng cờ vàng" tại Mỹ. Người Mỹ gốc Việt khác là David Lee (Ða-vít Li), sau khi về thăm quê hương, đã lên mạng xã hội đưa ra một số nhận xét, đánh giá mang tính công bằng, tích cực, lập tức bị một số người Việt Nam ở trong và ngoài nước tiến công, khiến David Lee bức xúc, phản ứng dữ dội. Tương tự như với John McBride, David Lee, hầu như người Việt Nam nào ở nước ngoài lên mạng xã hội hoặc công khai phát ngôn để bày tỏ thiện chí với quê hương cũng đều bị những kẻ chống đối thóa mạ, đe dọa. Ðặc biệt, những hành động mang tính khủng bố, tiến công còn dữ dội hơn với một số người không những lên mạng xã hội khẳng định lòng yêu nước, đấu tranh với kẻ xấu, mà còn công khai trình bày ý kiến qua bài viết, trả lời phỏng vấn của báo chí trong nước như: Nguyễn Thanh Tú, Phùng Tuệ Châu, David Nguyễn... và gần đây nhất là hai tác giả người Mỹ gốc Việt Nguyễn Quang Trường (NQT), Hoàng Duy Hùng (HDH).
Trước hết cần khẳng định, các bài viết trên Báo Nhân Dân của những tác giả người Việt ở nước ngoài nói chung, NQT, HDH nói riêng đã được rất nhiều người đọc và dư luận xã hội chú ý, khen ngợi. Vì trong đó, các tác giả thể hiện thái độ chân thành đối với quê hương, ủng hộ tiến trình phát triển của đất nước và thẳng thắn vạch trần bản chất các thế lực chống cộng, đồng thời ân hận, xin lỗi vì quá khứ từng có việc làm sai trái. Ðó là cơ sở để một số bài viết của hai tác giả NQT và HDH được trao Giải Búa liềm Vàng, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại, Giải thưởng báo chí hằng năm của Báo Nhân Dân... Nên không có gì lạ khi các thế lực thù địch vì cay cú, bực tức đã ra tay vu khống, chửi bới, dọa dẫm,... NQT, HDH. Ðiều đáng chú ý và không hề bình thường là hiện tượng một số người ở trong và ngoài nước vừa đề cao lòng yêu nước, vừa sử dụng mạng xã hội để tiến công rất hung hãn, từ bịa đặt, vu cáo, đe dọa tính mạng, đến xúc phạm, bới móc đời tư,... khiến không thể không nghi ngờ đã có sự phối hợp đánh phá để làm mất uy tín của NQT, HDH? Với NQT, họ xưng xưng nói rằng nếu ở lại Mỹ anh sẽ thành người vô gia cư nên phải về nước kiếm sống; vu cáo đã "quỵt tiền" của người mà NQT không hề quen biết; môi giới giúp HDH về nước; lén lút buôn bán; có vợ và bạn gái làm việc ở Báo Nhân Dân giúp "tuồn" bài để báo quảng cáo cho HDH... Với HDH, một số người như không có ý định góp ý, mà đã mở một cuộc tiến công có tính triệt hạ? Gần như cùng thời điểm, họ đồng loạt cắt xén, vặn vẹo ý kiến, bắt bẻ chi tiết để phủ nhận toàn thể; soi mói quá khứ, bịa chuyện HDH không có bằng luật sư, thất nghiệp, chụp mũ có mưu đồ trá hàng; viết bài gửi Báo Nhân Dân, trả lời phỏng vấn của báo chí và truyền hình trong nước để thực hiện âm mưu vào Quốc hội; tọc mạch việc riêng; về nước để "đào tạo khủng bố", vu khống biển lận tiền bạc của "người Việt quốc gia"! Có người còn nhân danh phản biện để làm vi-đê-ô clip có nhan đề với câu hỏi rằng HDH "thực tâm quay đầu hay do thời thế mà quay đầu?" mà mục đích như nhiều người đánh giá là muốn hướng dư luận đến sự nghi ngờ. Nham hiểm hơn, họ hàm hồ khẳng định NQT, HDH là "con của sĩ quan chế độ cũ nên ngụy vẫn hoàn ngụy"! Và phải nói thẳng rằng, để tiến công HDH, có người đã dựng chuyện một phóng viên đã "tuồn" bài đăng trên Báo Nhân Dân, Báo Nhân Dân "bảo kê" HDH về nước, đăng bài của HDH để "gài bẫy", từng đóng góp vào quỹ từ thiện của Báo Nhân Dân... Ðó là những thông tin vu khống, bịa đặt, có tính chất xúc phạm và phải nghiêm khắc lên án.
Trên thực tế, trong những ngày về nước làm báo, với sự tận tâm hiếm có so với nhiều người Việt làm YouTube, NQT đã đến mọi miền Tổ quốc, có mặt ở nhiều vùng xa xôi, hiểm trở, ra Trường Sa, Hoàng Sa ghi lại hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp đang ngày càng đổi thay, phát triển, những người dân đôn hậu đang hăng say lao động, cán bộ và chiến sĩ quân đội nỗ lực vượt mọi khó khăn, gian khổ để tích cực góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền đất nước... Anh đã đến Côn Ðảo, Phú Quốc tìm hiểu sự dã man, tàn bạo của chế độ cũ đối với người yêu nước. Anh tìm gặp nhiều cựu tù chính trị, cựu tù binh để biết thế hệ đi trước đã chiến đấu, hy sinh như thế nào để nước nhà có ngày thống nhất. Hàng nghìn vi-đê-ô clip do NQT thực hiện, công bố trên mạng, những chuyến làm từ thiện ở vùng sâu, vùng xa của anh đã được công chúng ghi nhận, trân trọng, đánh giá cao về hành động và tình yêu Tổ quốc của một người Việt ở nước ngoài. HDH cũng vậy, lòng yêu nước, nhiệt huyết, tri thức, sự trung thực, thẳng thắn, ý thức tham gia hoạt động từ thiện,... của anh được dư luận chú ý, đánh giá cao nên chỉ năm tháng sau khi ra đời, trang YouTube của HDH có 176 nghìn người đăng ký, một con số không nhỏ với một trang mạng thiên về chính trị - xã hội. Không ngẫu nhiên, sau khi HDH tạm ngưng YouTube cá nhân, trên mạng đã xuất hiện các vi-đê-ô clip như: "Anh Hoàng Duy Hùng không làm chúng ta mất đoàn kết, cùng nhau vạch mặt ba que", "Ủng hộ LS Hoàng Duy Hùng, đoàn kết yêu thương đồng bào, đẩy lui thủ đoạn dùng cách mạng màu ở Việt Nam", "100% bà con mời LS Hoàng Duy Hùng trở lại diễn đàn"…
Những năm gần đây, yêu nước là khái niệm được sử dụng rất rộng rãi trên mạng xã hội. Trong khi đa số người sử dụng khái niệm này để thể hiện tình yêu đất nước, cùng động viên nhau chung tay nỗ lực góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lại có tình trạng một số người sử dụng yêu nước làm công cụ chống phá chế độ, kích động chiến tranh, kỳ thị nước này, kêu gọi đi theo nước kia, coi lòng yêu nước của mình là tiêu chí đánh giá lòng yêu nước của người khác, nếu người khác không yêu nước như họ muốn thì lập tức tìm cách, xỉ vả, nhục mạ... Nên mới nảy sinh nghịch lý: cùng là người từng chống cộng, nay cùng thể hiện lòng yêu nước, nếu lời nói và việc làm của HDH khiến một người Mỹ gốc Việt viết trên Facebook: "Tôi rất nể LS HDH, một người có tâm huyết với đất nước, một nhân tố rất cần ở hải ngoại để giải độc dư luận và những tư tưởng cực đoan, hoang tưởng của tập đoàn cờ vàng" thì người khác sau khi được chính quyền, nhân dân đón tiếp thịnh tình, trở về Mỹ lại nói: "chúng tôi chỉ giữ lập trường của người quốc gia… lập trường của chúng tôi không thay đổi, chúng tôi chỉ thay đổi đường hướng đấu tranh"! Hiện tại, một bộ phận dư luận cho rằng vì HDH được yêu mến, nên một số người tức tối, đố kỵ và họ tiến công để làm mất uy tín? Một bộ phận đưa ra giả thuyết về một số người đeo bám, đánh phá HDH để tìm cách tạo chú ý của dư luận nhằm tăng số lượng đăng ký và truy cập, kiếm tiền từ YouTube? Bộ phận khác nhận định đánh phá HDH là thủ đoạn để triệt hạ những người Việt ở nước ngoài công khai bày tỏ lòng yêu nước, đấu tranh vì lẽ phải? (Nếu nhận định này chính xác, phải chăng với một số cá nhân đang tiến công HDH, yêu nước chỉ là vỏ bọc của mưu đồ xấu?). Tuy nhiên, dù nguyên nhân như thế nào cũng cần khẳng định, hiện tượng này dù chủ đích hay vô tình đều tổn hại đến đất nước không góp phần tăng cường, củng cố khối đoàn kết dân tộc, góp phần làm cho nhiều người Việt ở nước ngoài, dù yêu nước đến đâu cũng không tránh khỏi suy nghĩ, ngần ngại.
Hòa hợp dân tộc là một chủ trương đúng đắn, lâu dài và xuyên suốt của Ðảng, Nhà nước ta, thể hiện qua việc nhiều năm qua đông đảo mọi người Việt ở trong và ngoài nước cùng đồng lòng ủng hộ, vun đắp và hướng tới. Ðể thực hiện và triển khai tốt chủ trương quan trọng và ý nghĩa này, cần xác định mọi ứng xử phải dựa trên mẫu số chung là lòng yêu nước. Và nếu là người yêu nước đích thực, dù ở trong hay ngoài nước cũng cần đoàn kết, ủng hộ việc làm tích cực, chân thành góp ý với việc làm chưa phù hợp, không nên sử dụng mạng xã hội để đả phá hoặc chụp mũ, qua đó cùng hoàn thiện, cùng nỗ lực vì sự phát triển của đất nước. Hơn nữa, không phải chỉ hô hào trên mạng xã hội là sẽ chứng minh được lòng yêu nước, mà còn cần thể hiện cả bằng hành động cụ thể. Nên những người vừa cổ vũ yêu nước, vừa vu khống, thóa mạ và xúc phạm lòng yêu nước của người khác cũng cần xem lại mình. Dù sản xuất ra bao nhiêu vi-đê-ô clip, viết bao nhiêu bài vở ca ngợi đất nước và quảng bá lòng yêu nước của bản thân cũng sẽ dễ trở nên vô nghĩa nếu vừa chỉ khăng khăng đề cao lòng yêu nước theo cách của riêng mình, vừa tiến công, triệt hạ tinh thần yêu nước của người khác. Xét trên mọi phương diện, những hành vi đó chỉ phá hoại tinh thần hòa hợp dân tộc. Mọi sự giả dối, lợi dụng yêu nước để thực hiện mưu đồ xấu không thể qua mắt được nhân dân, trước sau cũng bị dư luận, nhân dân nhận diện, lên án. Vì thế, nếu thực sự yêu nước, hãy hành xử bằng lương tri trong sáng để mọi người Việt ở trong và ngoài nước trân trọng.
Hà Nam (Nhân dân)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X