Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 10, 2020 , 0 bình luận

LTS: Ngày 7 và 8-9, Báo Quân đội nhân dân đăng bài viết “Kỷ luật thép” là truyền thống cao quý, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam" trong Chuyên mục: Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”. Bài viết nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân.



Nhiều bạn đọc đã nêu thêm luận cứ, tiếp tục khẳng định truyền thống tốt đẹp, bản chất tự giác nghiêm minh của kỷ luật quân đội và lật tẩy các chiêu trò, mưu đồ “mượn gió bẻ măng” của lực lượng thù địch, chống phá. Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến.
* Thiếu tướng TRƯƠNG THIÊN TÔ, Phó chính ủy Quân khu 5:
Tạo “sân chơi”, chủ động kiểm soát tình hình
Tôi rất ấn tượng và đánh giá cao cách lựa chọn, giải quyết vấn đề, cũng như các ý kiến đánh giá, đề xuất một số giải pháp trong bài viết: “Kỷ luật thép” là truyền thống cao quý, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam", góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các phần tử lợi dụng những trang mạng tung ra nhiều chiêu trò chống phá, xuyên tạc sự thật, hòng làm sai lệch bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta.
Theo tôi, thủ đoạn của các thế lực thù địch hết sức thâm độc và xảo quyệt. Cứ mỗi lần chúng ta tổ chức đại hội đảng là các thế lực thù địch lại ra sức chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều chiêu trò thâm độc, đặc biệt trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và tổ chức cán bộ. Điều nguy hiểm nhất là các phần tử lợi dụng sai phạm của một số sĩ quan, tướng lĩnh bị xử lý để bôi nhọ và hạ thấp vai trò của quân đội, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với LLVT. Việc làm này, mới đầu, không ít người cho rằng họ chỉ tập trung nói về một vài cá nhân nào đó, nhưng thực chất là nói xấu, xuyên tạc bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta.
Thế nên, để đấu tranh, ngăn ngừa những luận điệu này, chúng ta cần phải tỉnh táo, phân biệt rõ đúng-sai, từ đó tỏ rõ thái độ kiên quyết đấu tranh với những hành vi chống phá của các thế lực thù địch, không để các luồng thông tin xấu độc này thẩm thấu vào trong các cơ quan, đơn vị quân đội. Muốn vậy, trước hết, đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần phải có biện pháp quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng nhận thức rõ tính hai mặt của thông tin mạng, trên cơ sở đó nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị; tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi tán phát tài liệu xấu độc trong đơn vị. Trường hợp nào vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh.
Thực tế trong thời gian qua, nhờ phát huy tinh thần cảnh giác cách mạng, quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng, nên các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quân khu 5 chưa để xảy ra tình trạng thông tin xấu độc xâm nhập vào nội bộ đơn vị. Các cơ quan, đơn vị chủ động tạo “sân chơi” cho bộ đội; đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên duy trì chặt chẽ các chế độ trong ngày, trong tuần; kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng tư tưởng, duy trì nghiêm kỷ luật trong mọi hoạt động...
Ảnh minh họa: qdnd.vn


* Thiếu tướng LƯU TRỌNG LƯ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên:
Kịp thời đấu tranh với chiêu trò chống phá, xuyên tạc sự thật
Lịch sử hơn 75 năm xây dựng và trưởng thành của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã khẳng định chân lý: Kỷ luật là sức mạnh của quân đội. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ “kỷ luật là động lực giữ sức mạnh của bộ đội”. Điều này thể hiện rõ ở việc, tất cả vụ việc sai phạm từ nhỏ đến lớn đều được đưa ra xem xét, xử lý thấu đáo theo phân cấp. Trong quá khứ cũng như hiện tại, chúng ta từng xử lý nghiêm khắc những cán bộ, quân nhân có sai phạm.
Như vậy, tính kỷ luật không chỉ thể hiện trong thời chiến tranh mà cả thời bình hiện nay. Thế nhưng vừa qua, lợi dụng sự nghiêm minh của "kỷ luật thép", những cán bộ vi phạm được các phương tiện truyền thông công khai rộng rãi, các thế lực thù địch đã chủ ý cấu kết với các đối tượng cơ hội chính trị tung ra nhiều chiêu trò chống phá, xuyên tạc sự thật, hòng làm sai lệch bản chất và truyền thống tốt đẹp của QĐND Việt Nam. Vì lẽ đó, bài viết: “Kỷ luật thép” là truyền thống cao quý, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam" đăng trên Báo QĐND kịp thời đấu tranh với các quan điểm sai trái, chống phá Quân đội ta. Cũng qua bài viết này, chúng tôi thấy rằng, thời gian tới cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm cán bộ, chỉ huy các cấp, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, lợi dụng các vụ việc sai phạm của cán bộ quân đội để xuyên tạc, gây xói mòn lòng tin trong nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, nhằm thực hiện “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”. Cùng với đó, cấp ủy, tổ chức đảng, người chỉ huy các cấp phải kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với cán bộ có sai phạm. Đồng thời, cán bộ các cấp phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tự mình soi xét, tu dưỡng. Cấp ủy, chỉ huy các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát tài sản công, không để xảy ra tham ô, tham nhũng, không để “con sâu làm rầu nồi canh”, qua đó giữ vững niềm tin, hình ảnh của Bộ đội Cụ Hồ.
TIN LIÊN QUAN:
* Thạc sĩ NGUYỄN THỊ HÀ GIANG, Giảng viên Trường Cao đẳng Truyền hình (Hà Nội):
Luôn tin yêu Bộ đội Cụ Hồ
Là độc giả thường xuyên của Chuyên mục “Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” trên Báo Quân đội nhân dân, tôi rất tâm đắc với bài viết: “Kỷ luật thép” là truyền thống cao quý, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam”, vì đã đưa ra những quan điểm rất đúng với suy nghĩ của tôi: Kỷ luật tự giác, nghiêm minh là truyền thống tốt đẹp, một trong những yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam. Kỷ luật đó được bắt nguồn từ bản chất giai cấp công nhân của Đảng, từ sự nhất trí về đường lối, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ và yêu cầu xây dựng, phấn đấu của quân đội. Truyền thống đó được thể hiện ở tính tự giác cao trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mỗi quân nhân; trong chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; trong chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên ở bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.  
Kỷ luật là sức mạnh của quân đội trở thành nét văn hóa quân sự đặc sắc. Chính sự nghiêm minh đó càng làm cho quân đội giữ được niềm tin yêu trọn vẹn của nhân dân, coi quân đội là trường học lớn, là lực lượng mẫu mực với những con người được tôi luyện trong một môi trường nghiêm ngặt, tiêu biểu về bản lĩnh, đạo đức, chấp nhận thiệt thòi, khó khăn, gian khổ, sẵn sàng xả thân, hy sinh cho Tổ quốc.
Thời đại kỷ nguyên số cùng những tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện kỷ luật, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, chiến sĩ quân đội. Thực tế, đã có những cán bộ không giữ được mình, vi phạm kỷ luật, bị xử lý. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít. Tiến hành kỷ luật những cán bộ, quân nhân, trong đó có cả sĩ quan cấp tướng vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước thể hiện sự nghiêm minh, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của quân đội, làm cho quân đội càng trưởng thành, lớn mạnh hơn.
Tôi tin tưởng, trong bất luận hoàn cảnh nào, Quân đội ta cũng luôn giữ vững “kỷ luật thép”, xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống, hoàn cảnh.

* Đồng chí LÊ VĂN LỢI, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đông Hải, phường Duy Hải (Duy Tiên, Hà Nam):
Quân đội mạnh nhờ có kỷ luật nghiêm
Đọc bài viết “Kỷ luật thép” là truyền thống cao quý, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam" đăng trên Báo Quân đội nhân dân (QĐND), tôi rất đồng tình với quan điểm của tác giả: Kỷ luật nghiêm minh trở thành nguồn sức mạnh nội sinh quan trọng để QĐND Việt Nam chiến đấu và chiến thắng đế quốc Mỹ hùng mạnh; bảo vệ vững chắc Tổ quốc trước các cuộc chiến tranh biên giới và hoàn thành vẻ vang sứ mệnh quốc tế cao cả...
Tôi đã có thời gian là chiến sĩ của Quân đoàn 2, tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Campuchia nên hiểu rất rõ kỷ luật quân đội. Kỷ luật của quân đội là “kỷ luật thép” và quân đội mạnh nhờ có kỷ luật nghiêm. Tuy nhiên, cần nhìn nhận vấn đề cho thật thấu đáo, kỷ luật quân đội không phải là “bới lông tìm vết”, cũng không phải vì kỷ luật mà làm suy yếu, làm mất uy tín của quân đội. Ngược lại, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương chính là tăng cường sức mạnh, nâng cao uy tín của quân đội.
Chúng ta thấy rằng, trước những tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, nhiều cán bộ, đảng viên cấp cao cùng một số cán bộ quân đội cao cấp vi phạm kỷ luật, đến mức phải xử lý. Việc xử lý kỷ luật cán bộ là điều đau xót với Đảng, với các đồng chí lãnh đạo quân đội, bởi họ từng là những đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng đã vi phạm kỷ luật thì không thể không xử lý, dù là bất kỳ ai, khi còn đương chức hay đã nghỉ hưu. Điều này, khẳng định không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong thực thi các quy định kỷ luật quân đội.
Việc xử lý, thi hành kỷ luật với quân nhân vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật trong quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ là biện pháp cần thiết để răn đe, phòng ngừa; đồng thời cũng mang tính giáo dục, làm gương để từ đó, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kỷ luật để tăng thêm sức mạnh, tăng thêm chất “thép” cho QĐND Việt Nam.
Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X