Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, September 08, 2020 , 0 bình luận

Ông Trump công khai tấn công giới lãnh đạo quân đội Mỹ bằng những lời lẽ chưa từng có, cáo buộc họ gây ra chiến tranh để tăng lợi nhuận của các công ty vũ khí.

"Tôi không nói rằng quân đội thích tôi - những người lính mới thích tôi, những người đứng đầu Lầu Năm Góc có lẽ không vì họ không muốn làm gì khác ngoài việc gây ra chiến tranh để tất cả những công ty tuyệt vời đó, nơi chế tạo bom, máy bay và mọi thứ khác, luôn vui vẻ", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại họp báo ở Nhà Trắng hôm 7/9.
Một số quan chức quốc phòng nói với CNN rằng mối quan hệ giữa vị tổng thống và giới lãnh đạo Lầu Năm Góc đang ngày càng căng thẳng.
Trước đó, ông Trump được cho là đã đưa ra một loạt lời lẽ chê bai quân nhân và cựu binh Mỹ. Ông nói binh sĩ tử trận là "những kẻ thua cuộc", theo thông tin được tạp chí Atlantic tiết lộ đầu tiên. Tổng thống đã phủ nhận việc này.
Ông Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 7/9. Ảnh: Reuters

Một cựu quan chức cấp cao xác nhận ông Trump đã nhắc đến những người lính Mỹ đang yên nghỉ tại nghĩa trang Aisne-Marne (Pháp) bằng lời lẽ thô thiển và xúc phạm khi ông công du Pháp nhân kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I hồi năm 2018.
Một số người đã lo ngại rằng cáo buộc mới nhất của ông Trump đối với các lãnh đạo quân đội có thể gây ra hệ lụy lớn.
"Nhận xét của tổng thống về động cơ của các lãnh đạo quân sự không chỉ là xem thường sự phục vụ của họ và của những người mà họ lãnh đạo; ông ấy còn khiến người ta tin rằng sự khinh rẻ và thiếu suy nghĩ của ông, điều mà ông cố phủ nhận, là có thật", John Kirby, chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu, nói.
Lầu Năm Góc chưa lập tức phản hồi yêu cầu bình luận về nhận xét của ông Trump hôm 7/9.
Trong khi ông Trump đã công khai chế giễu một số cựu binh nổi tiếng như cố thượng nghị sĩ John McCain và cựu bộ trưởng quốc phòng, tướng về hưu James Mattis, bình luận hôm 7/9 lại nhắm thẳng vào các lãnh đạo mà ông bổ nhiệm.
Quan hệ giữa ông Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã nảy sinh căng thẳng và tổng thống được cho là sắp thay thế lãnh đạo Lầu Năm Góc, theo CNN.
Một vấn đề quan trọng là Lầu Năm Góc sẽ phản ứng thế nào nếu ông Trump viện dẫn Đạo luật Nổi dậy để đưa quân đội Mỹ xuống đường đối phó với người biểu tình trước thềm cuộc bầu cử. Ông Esper đã công khai bất đồng với tổng thống khi nói rằng ông phản đối bất kỳ động thái nào như vậy.
Để tránh một cuộc đối đầu mới với Nhà Trắng, trong vài tuần qua, các quan chức quân sự hàng đầu - bao gồm tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân - đã thường xuyên tổ chức họp báo về tình hình bất ổn dân sự ở các thành phố lớn trên khắp đất nước.
Cũng có những lo ngại thực tế về những gì có thể xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3/11, đặc biệt là nếu kết quả không rõ ràng ngay sau đêm bầu cử.
Tháng trước, ông Milley đã nói với quốc hội rằng quân đội sẽ không đóng vai trò gì trong cuộc bầu cử và sẽ không giúp giải quyết bất kỳ tranh chấp nào nếu kết quả gây tranh cãi.
"Trong trường hợp có tranh chấp về một số khía cạnh của cuộc bầu cử, theo luật, các tòa án Mỹ và quốc hội Mỹ buộc phải giải quyết mọi tranh chấp, chứ không phải quân đội Mỹ", ông Milley viết trong một bức thư gửi tới Ủy ban Quân vụ Hạ viện.
Đông Phong (Zingnews)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X