Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 17, 2020 , 0 bình luận

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều nay (17/9) đã trả lời về phản hồi của Việt Nam sau khi trang facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đăng hình ảnh bản đồ Việt Nam có Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng sau đó lại thay bằng hình ảnh khác không có hai quần đảo này.

"Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam", bà Hằng nhấn mạnh.

Buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều ngày 17/9

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. 

"Lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên của Việt Nam đã được bày tỏ nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên Hiệp Quốc và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ", bà Hằng cho biết thêm.

Trước đó, vào hôm 9/9, tài khoản Facebook của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đăng bản đồ Việt Nam có hình ảnh Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam trong bài viết nhân dịp khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53) và các hội nghị liên quan, gồm cả các nội dung hợp tác với Việt Nam, điểm lại quan hệ đối tác trong 25 năm qua. Tuy nhiên, vài ngày sau, cơ quan này đã đăng ảnh bản đồ không có hai quần đảo này.

Liên quan đến kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và các đối tác, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Như các bạn đã biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo về Phòng, chống dịch Covid-19 đã có quyết định sẽ nối lại một số chuyến bay thương mại với 6 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào và Campuchia.

Theo đó, các đối tượng được phép nhập cảnh trong các chuyến bay thương mại nói trên bao gồm công dân Việt Nam; người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; chuyên gia; nhà đầu tư; nhà quản lý doanh nghiệp; lao động kỹ thuật cao và nhân thân; học sinh, sinh viên quốc tế; nhân thân ở nước ngoài của công dân Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu này, vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của nước ngoài với một điều kiện là có hệ số an toàn cao.

Theo tôi được biết, các chuyến bay giữa Việt Nam với Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc), về nguyên tắc, sẽ được phép triển khai sau ngày 15/9, với Vientiane (Lào) và Phnom Penh (Campuchia) là sau ngày 22/9.

Người muốn nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay này, bao gồm cả người quá cảnh từ nước thứ ba và các điểm mở lại đường bay ở phía Việt Nam, phải tuân thủ nghiêm túc các điều kiện về y tế, xét nghiệm sau khi nhập cảnh và thực hiện cách ly phù hợp theo quy định về phòng, chống dịch của Việt Nam".

Cao Trung (CAND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X