Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, September 10, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những vấn đề liên quan đến câu hỏi của luật sư và câu trả lời của các bị cáo tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vụ án Đồng Tâm diễn ra trong phần thẩm vấn của luật sư vào chiều ngày 8/9 lại được các luật sư dân chủ, các nhà mang danh hoạt động dân chủ lựa chọn để viết bài, tung tin hòng làm cho cộng đồng nhận thức sai lệch về bản chất của vụ án này. Tuy nhiên, trong số những câu hỏi của luật sư được làng đấu tranh dân chủ đánh giá là 'khôn' thì cũng có câu hỏi bị làng đấu tranh dân cho rằng là 'ngu' ....

Phản hồi bài viết: 'Kỷ luật thép' là truyền thống cao quý, bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam


Trong phần thẩm vấn luật sư đặt câu hỏi với các bị cáo, 33 luật sư tham gia bảo vệ cho quyền, lợi ích của bị cáo tại phiên tòa đã đặt ra câu hỏi và các bị cáo đã trả lời. Tuy nhiên, các luật sư dân chủ chỉ đưa ra những câu hỏi được cho là 'khôn ngoan' và phần trả lời của các bị cáo với mục đích hướng dư luận đối chiếu với các kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng của Viện kiểm sát. 

Ban đầu luật sư Hà Huy Sơn cũng được đánh giá 'cao' khi đưa ra câu hỏi quyết định về việc 'ông Kình có cầm lựu đạn trên tay hay không'


Song, không biết là vô tình hay hữu ý hoặc giả 'không để ý' dẫn đến làng đấu tranh dân chủ lại quay ra 'bình phẩm' câu hỏi của luật sư cũng với mục đích hòng tìm kiếm 'sự mâu thuẫn' với hai kết luận trên theo đó dẫn đến có những lời lẽ 'có cánh' với một số luật sư và thậm chí có những từ ngữ 'tệ hại' đối với luật sư Hà Huy Sơn.

Trong bảng câu hỏi của luật sư và trả lời của bị cáo được các luật sư 'nhanh chóng' soạn giả và đưa lên không gian mạng, thậm chí viết bài đăng tải ngay trên RFA thì câu hỏi của luật sư Đặng Đình Mạnh được làng đấu tranh dân chủ 'tung hô' hết tầm. 

Cụ thể, luật sư Mạnh hỏi bị cáo Lê Đình Công 'Hỏi: Vết thương trên mặt ông khi được quay trên tivi từ đâu. Đấp: Do vết đạn bắn; Hỏi: Sau khi bị bắt, ông có bị bức cung, nhục hình gì không? Đáp: Bị đánh mười ngày như một. Ông Phạm Việt Anh dùng dùi cui cao su đánh.' Được cho là 'khôn' vì câu trả lời của bị cáo Công là bị đánh đập 10 ngày cả 10. Đến thời điểm hiện nay, dựa vào chi tiết này làng đấu tranh dân chủ một mặt tung hô luật sư Đặng Đình Mạnh và lấy chi tiết lời khai của bị cáo Công để viết bài suy diễn vô lối.

Bùi Thanh Hiếu 'tung hô' về độ 'thông minh' của luật sư Đặng Đình Mạnh

Ngược lại với sự tung hô luật sư Hà Huy Sơn lúc ban đầu khi đưa ra bảng câu hỏi và câu trả lời của bị cáo thì cũng được làng đấu tranh dân chủ 'đánh giá cao' ở chỗ 'nếu chỉ dừng lại ở việc hỏi bị cáo Hiểu 'Ông Kình có cầm lựu đạn không?'.

Một điều nực cười ở chỗ, RFA cũng đã giật tít, vẽ hình ảnh để mô tả hàm ý câu hỏi 'Ông Kình có cầm lựu đạn không?' và câu trả lời là 'Không' tưởng như là một chiến thắng so với kết luận điều tra và bản cáo trạng. Chính bài viết trên RFA cũng chỉ cắt phần đặt câu hỏi của luật sư Hà Huy Sơn với phần trả lời của bị cáo Hiểu ở đoạn này nên mới trở thành 'kẻ lạc lõng' và 'chủ đích cắt xén để định hướng sai về thông tin'.

Điều này bị chính những kẻ đấu tranh dân chủ tự bình phẩm, tự luận giải khi đưa ra đoạn sau (tức các câu hỏi kế tiếp của luật sư Hà Huy Sơn' và câu trả lời 'hớ hênh' của bị cáo Hiểu. Vậy, tiếp theo câu hỏi được cho là 'khôn ngoan' của luật sư Hà Huy Sơn với bị cáo Hiểu là câu hỏi gì khiến làng đấu tranh dân chủ 'đùng đùng' tức giận, chửi bới, la lối luật sư Hà Huy Sơn ? Câu hỏi tiếp theo mà luật sư Hà Huy Sơn đưa ra là: 'Hỏi: Vậy ông Kình cầm gì? Đáp: Ông Kình cầm gậy đinh ba, phải dựa vào tường'.

Toàn bộ câu hỏi của luật sư Hà Huy Sơn với bị cáo Hiểu, trong đó có câu hỏi bị cho là 'ngu' khi hỏi tiếp 'ông Kình cầm gì?'


Chỉ chi tiết này, bài viết trên RFA trở nên lố bịch khi cố tình cắt thông tin nằm trong chuỗi câu hỏi của luật sư Hà Huy Sơn về việc ông Kình có cầm lựu đạn hay không ? khi trả lời 'Không' vậy thì cầm gì ? và luật sư Hà Huy Sơn lại trở thành 'tội đồ' của những kẻ mang danh đấu tranh dân chủ vì 'tự làm lộ' khả năng 'khai man', 'dối trá' của bị cáo Hiểu. Như bài trước chúng tôi đã bình luận 'Ông Kình cầm đinh ba' là chi tiết không thể nào có trong thực tế và trong kết luận điều tra, cáo trạng.

Bùi Thanh Hiếu 'chửi vỗ mặt' luật sư Hà Huy Sơn là ngu với câu hỏi tiếp theo trên và đây cũng là cái 'lố' của RFA khi nhanh tay đưa bài về việc 'Tay ông Kình không cầm lựu đạn'


Đối với luật sư -là một luật sư từng gắn bó với làng đấu tranh dân chủ và cũng từng nhiều lần 'chịu trận' bởi sự 'giận dữ' của làng đấu tranh dân chủ sau mỗi vụ án mà luật sư tham gia bảo vệ cho bị cáo. Thậm chí có lần tưởng chừng như luật sư Hà Huy Sơn sẽ cắt quan hệ và không bao giờ 'quan hệ' với làng đấu tranh dân chủ nữa, không bao giờ bào chữa cho những kẻ 'phản Quốc' nữa khi chính luật sư Hà Huy Sơn bị tố 'nhận tiền nhiều' mà không chịu bào chữa khiến cho luật sư Hà Huy Sơn phải 'nổi cáu' ví làng đấu tranh dân chủ như 'ruồi' và là 'dân chửi'.

BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN:

>>Luật sư Hà Huy Sơn khẳng định 'các nhà đấu tranh dân chủ chỉ là những kẻ lưu manh'?
>>Luật sư Hà Huy Sơn khẳng định: Đám khoác áo dân chủ cuội hay 'dân chửi' và vết đâm sau lưng oan nghiệt

Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại mới chỉ có luật sư hà Huy Sơn bị làng đấu tranh dân chủ 'chửi ngu' nhưng sẽ còn có những luật sư khác, thậm chí cả luật sư Đặng Đình Mạnh (hiện đang được tung hô là có tầm, có tâm) cũng sẽ chịu chung số phận như Hà Huy Sơn khi họ cũng ngồi 'bình phẩm' và lại phát hiện ra cái 'ngu' giống như phát hiện ra cái 'ngu' của luật sư Hà Huy Sơn hiện nay.

Hiện tại, vụ án vẫn đang trong quá trình xét xử và chúng tôi cũng xin nhắc lại rằng nguyên tắc của luật tố tụng hình sự là 'trọng cứ hơn trọng cung'. Mọi lời khai của bị can, bị cáo không thể quyết định và làm thay đổi được bản chất của vụ án mà chỉ có chứng cứ mới là căn cứ để quyết định.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X