Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, October 01, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Những ngày qua, trên mạng xã hội ở một tài khoản facebook mang tên Trương Châu Hữu Danh luôn 'cầm trịch' các thông tin liên quan đến việc tố bí thư tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk đạo văn... Tuy nhiên, có một số thông tin liên quan đến người tố cáo là nghi can võ sư Phạm Đình Quý vẫn bị giấu nhẹm ....

RFA sao lại tự ngộ nhận đánh đồng 'Đảng là nhân dân'!

Lu loa loan tải thông tin thất thiệt trên mạng xã hội

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tài khoản mạng xã hội mang tên Trương Châu Hữu Danh bắt đầu 'chiến đấu' bằng hàng loạt bài viết, thông tin liên quan đến trường Đại học Tôn Đức Thắng mà trực tiếp là thầy Hiệu trưởng Lê Vinh Danh để chống lại những quyết định xử lý về Đảng, chính quyền với riêng cá nhân thầy Danh và Nhà trường.  

Trong thời gian đó, vào ngày 23/9 trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc tiến sĩ, võ sư Phạm Đình Quý bị công an tỉnh Đắk Lắk 'mời đi làm việc' cho đến khi có quyết định thi hành lệnh bắt khẩn cấp về hành vi vu khống thì Trương Châu Hữu Danh lại tập trung tìm hiểu, lập vi bằng những gì liên quan đến luận án tiễn sĩ của bí thư Cường cũng như người hướng dẫn và cả những vụ việc liên quan đến trường Đại học hàng hải. 

Chỉ từ những thông tin thiếu căn cứ, một chiều để quy chụp, hô hào cổ vũ hạ bệ người khác

Có thể thấy, Trương Châu Hữu Danh từng là nhà báo nhưng 'thiện cận' bởi những suy nghĩ 'nông cạn' chỉ nhìn thấy bề ngoài mà chưa thấy 'bản chất thật bên trong' và thậm chí còn 'nông nổi', 'hiếu thắng'. Qua động thái viết bài, chia sẻ lên mạng xã hội của Trương Châu Hữu Danh có thể thấy, nhiều bài viết có cách nhìn lệch lạc, thông tin thiếu chính xác vì chủ yếu dựa trên cơ sở là suy luận chứ không có bằng chứng. Chẳng hạn, bài viết tố bí thư tỉnh ủy tỉnh Đắk Lắk đạo văn đăng tải trên tạp chí Môi trường và xã hội thì ngay lập tức Trương Châu Hữu Danh lại coi đây như là một chuẩn mực để suy diễn về việc ông Cường đạo văn,.... trong khi đó bài viết trên tạp chí Môi trường và xã hội cũng chỉ là một bài viết không có  chứng cứ, chỉ dựa vào đơn tố của võ sư Phạm Đình Quý (không có căn cứ). Chính vì điều này, tạp chí Môi trường và xã hội đã bị tước giấy phép hoạt động 2 tháng và bị phạt 50 triệu đồng. Theo đó, những ngộ nhận và biện hộ của Trương Châu Hữu Danh trên mạng xã hội cũng không khác gì bài viết của tạp chí Môi trường và xã hội là chỉ dựa vào thông tin từ một phía tố cáo mà không có bằng chứng, không kiểm chứng .... dẫn đến quy chụp, đổ lỗi và có những ngôn từ thiếu chuẩn mực, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Người thân võ sư Phạm Đình Quý giấu nhẹm thông báo của cơ quan điều tra

Liên quan đến tiến sĩ, võ sư Phạm Đình Quý (giảng viên ở trường đại học Tôn Đức Thắng) thì thông trên mạng xã hội cũng như thông tin từ phía cơ quan điều tra điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk xác định: 

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Hữu, cán bộ điều tra Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết đã mời ông Phạm Đình Quý và ông Hoàng Minh Tuấn (trú Cư Kuin, Đắk Lắk) làm việc (tối ngày 23) và khẳng định vụ việc bị tố có liên quan đến võ sĩ Quý đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về 'tội vu khống' theo điều 156 Bộ luật hình sự vào ngày 19/9/2020 (lưu ý ngày 19/9 mới chỉ khởi tố vụ án hình sự chưa khởi tố bị can). Để có được quyết định khởi tố vụ án hình sự này, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã căn cứ vào đơn tố giác tội phạm và những chứng cứ chứng minh cho thấy có dấu hiệu tội phạm nên đã khởi tố vụ án hình sự. Chính từ quyết định khởi tố vụ án hình sự này, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời ông Quý lên làm việc là đúng quy định của pháp luật vì không chỉ liên quan đến ông Quý mà còn một người nữa cũng bị mời lên làm việc theo đơn tố giác tố phạm. 

Theo thông tin từ báo Sài gòn Giải phóng: "ông Phạm Đình Phú (ngụ thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) cho biết, chiều cùng ngày (ngày 28/9), ông được đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk trực tiếp trao 2 thông báo (bản photocopy - PV) về việc “Giữ người trong trường hợp khẩn cấp” và “Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp” đối với ông Phạm Đình Quý (SN 1981, em trai ông Phú, là giảng viên Khoa Khoa học thể thao của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TPHCM).

Thông tin do Bái Sài gòn giải phóng đưa ra trong đó anh Phạm Đình Phú xác nhận chiều ngày 28 có nhận 2 thông báo 


Còn theo báo Người lao động thì 'Ông Phạm Đình Trang (cha ruột của tiến sĩ – võ sư Phạm Đình Quý) vào 11 giời 30 phút ngày 30-9, ông Trang nhận được thông báo của công an tỉnh Đắk Lắk về việc bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Phạm Đình Quý'.

Có thể thấy có một 'sự giấu nhẹm' thông báo từ phía cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho gia đình của ông Phạm Đình Quý. Tại sao, ông Phạm Đình Phú nhận được thông báo từ chiều ngày 28 (gồm 2 giấy thông báo như ông Phú nói với báo SGGP) lại không thông báo cho các thành viên trong gia đình Phạm Đình Quý biết ? Nếu giả sử những người đã được ông Phú thông báo nhưng sao vẫn lên mạng lu loa là không nhận được bất kỳ giấy tờ gì từ ngày 28 đên ngày 30 (thời điểm trước khi ông Trang nói với báo Người lao động)? Điều này cho thấy, đã có những việc làm 'chưa tường minhh' trong việc tung tin lên mạng xã hội và cung cấp thông tin cho báo chí dẫn đến các nguồn tin trên mạng xã hội bị đảo lộn, bị lệch bản chất do một số người cố tình 'thêm thắt', 'cắt xén' thông tin ...

Như vậy, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát đi 2 thông báo: 01 thông báo đề ngày 25/9 về việc tạm giữ đối với Phạm Đình Quý và 01 thông báo đề ngày 27/9 về việc bắt khẩn cấp Phạm Đình Quý. Cả 2 thông báo này ông Phạm Đình Phú đều nhận được vào ngày 28/7.

Chúng tôi, chưa bàn về việc quy trình, trình tự tạm giữ hình sự, bắt khẩn cấp, bắt tạm giam theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự mà chỉ bàn đến việc có những hành vi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội về quy trình, trình tự này làm cho dư luận hiểu nhầm về hoạt động của cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cũng như cá nhân ông bí thư tỉnh ủy. 

Đề nghị cơ quan điều tra xác minh tài khoản mạng xã hội Trương Châu Hữu Danh cũng như những người thân của Phạm Đình Quý đã cố tình giấu nhẹm thông tin viết bài tung tin trên mạng xã hội để quy chụp, vu cáo.

Hải Anh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X