Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, October 30, 2020 , 0 bình luận

(Dautruongdanchu)-Như đấu trường dân chủ đã đưa tin 2 tài khoản facebook tự nhận là người dân thôn Ngọa Cương, xã Cảnh Hóa, Quảng Trạch, Quảng Bình đăng tải thông tin về việc 'bị bắt nộp lại tiền sau khi nhận tiền từ ca sĩ Thủy Tiên', trong đó tài khoản 'Tran Anh' giải thích rõ hơn là 'để chia đều cho những người cùng cảnh ngộ trong thôn' đã 'tạo cớ' để những kẻ chống phá trên mạng xã hội lợi dụng chia sẻ, phát tán kèm theo những lời lẽ, suy luận vô lối ngày hôm qua...

Những kẻ 'ký sinh' trên nỗi đau đồng bào

Những kẻ 'mượn gió bẻ măng' giữa thiên tai

Không thể xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng và Nhà nước Việt Nam

Lợi dụng thông tin 'thôn thu lại tiền ca sĩ Thủy Tiên vừa phát ở xã Cảnh Hóa' để bôi đen chính quyền

Lợi dụng 'thiện nguyện' các nhà đấu tranh dân chủ bán hàng ế, hàng với giá trên trời?

Lí do một cán bộ trại giam Hoàng Tiến đốt quân phục, thẻ đảng?

Đấu trường dân chủ cũng đã có tin nhắn gửi đến ca sĩ Thủy Tiên để kiểm chứng thông tin này nhưng chưa nhận được hồi âm nhưng cũng đưa ra những bình luận, suy đoán về vụ việc thông qua nội dung mà hai tài khoản facebook đăng tải: facebook 'Nguyen Thi Hang Nguyen' và facebook 'Tran Anh'. 

Nhà đấu tranh dân chủ Bảo Nhi Lê cũng như Thuan Van Bui nhanh tay, nhanh mắt và thâm độc khi bình luận vô lối, suy diễn để nói xấu chính quyền

Hôm nay, theo trả lời chính thức của Trưởng thôn và người dân thôn Ngọa Cương, nhất là những hộ thuộc danh sách nhận tiền 69/171 hộ thì được biết như sau:

Trả lời báo Dân trí điện tử, đại diện cho 69 hộ dân nhận được 6 triệu đồng/hộ bà Dương Thị Khanh cho biết: Dân họ tự nộp lại để san sẻ trong làng thôi chứ không ai thu đâu chú ạ, nói thế tội cho cán bộ thôn. Giờ cấp trên yêu cầu thì thôn họ trả lại, nhưng thực sự chúng tôi muốn san sẻ, tình làng nghĩa xóm. Thôn thì ai cũng vất vả, chúng tôi có mà họ không có sao đành”. Theo bà Khanh, cũng có một số đoàn đến đây trao quà, người thì được ít, người thì được nhiều và có nhiều người không được kể cũng tội.

Sự việc gây dư luận xấu, Thôn đã trả lại tiền cho dân (ảnh báo Dân trí)

Người dân đến nhận lại tiền sáng nay 30/10 (Ảnh Báo Dân trí)

Còn theo Trưởng thôn, ông Nguyễn Hữu Cần cho hay, thôn đã lập danh sách 69 hộ chịu thiệt hại để đoàn từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên trao hỗ trợ. Danh sách các hộ này do thôn lập, căn cứ vào các hộ bị ngập, hoàn cảnh khó khăn, neo đơn và được đoàn đồng ý sau khi tìm hiểu. Cũng theo ông Cần, không có chuyện thôn tự ý thu lại tiền hỗ trợ của người dân mà do người dân tự nộp lại theo 'y ước' từ trước. Như mọi năm, sau lũ lụt có rất nhiều đoàn về hỗ trợ cho thôn Ngọa Cương, đoàn ít, đoàn nhiều dẫn đến sự hỗ trợ chênh lệch.

>>Lợi dụng thông tin 'thôn thu lại tiền ca sĩ Thủy Tiên vừa phát ở xã Cảnh Hóa' để bôi đen chính quyền

Như vậy, đây chính là quy ước riêng của thôn mà bài viết của chúng tôi đã đề cập tối qua 'có thể do hương ước riêng của thôn đã bàn bạc và thống nhất' nên không có chuyện 'bắt ép' phải nộp theo như tài khoản facebook Nguyen Thi Hang Nguyen đăng tải. Chính facebook này sau khi đăng tải đã nhận thấy sai lầm và tác hại của việc đăng tải thông tin lấp lửng, thiếu chính xác để các đối tượng xấu lợi dụng phát tán xuyên tạc nên đã tự động đóng facebook của mình. Còn facebook Tran Anh, mặc dù đã giải thích rõ ràng hơn của mục đích 'thu lại khoản tiền này để chia đều cho các hộ' thì cũng không chính xác ở chỗ. Trưởng thôn không có thời gian để đi thu lại mà các hộ thực hiện theo đúng 'y ước' của mình mang đến nộp, trưởng thôn vào sổ, người nộp ký biên nhận và sau đó căn cứ trên cơ sở thực tế mức độ thiệt hại để mỗi người dân trong thôn đều có được 'chút ít' phần tiền từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên nói riêng và các đoàn khác nói chung. Bản thân facebook Tran Anh cũng thừa nhận, việc 'thu lại' không phải để cho Trưởng thôn mà để 'phân phát đều' cho tất cả các hộ trong thôn. 

Người dân cho biết tự nguyện nộp lại tiền để san sẻ với bà con trong làng chứ không phải bị ép buộc. (Ảnh Báo Dân trí)


Việc thôn tự đề ra 'y ước' như vậy là hợp pháp và hợp lý. Thực tế những người dân vùng lũ ở miền Trung cũng đã nhận ra cái hợp lý của 'y ước này'-tức cùng trong một thôn với nhau, người ở ngoài nhận được tiền, hàng cứu trợ còn người ở trong không thể nào nhận được tiền hay hàng theo đó để giúp các hộ ở sâu trong sống sót qua ngày các hộ nhận được cũng đã 'san sẻ' cho nhau cùng ăn.... Đó là cũng là một nét đẹp chứ không phải là xấu.

Sự việc đã rõ và Trưởng thôn Cần cũng đã khẳng định 'nếu người dân trong thôn không nhất trí nữa thì ông trả lại' và 'hủy y ước' sẵn có trong thôn từ trước đến nay. Điều này, giúp ca sĩ Thủy Tiên yên tâm hơn để tiếp tục bước tiếp đến những nơi cần hỗ trợ và trao tiền. Chúng tôi biết, khi chúng tôi nhắn tin và ca sĩ nhận được thông tin này cũng rất 'băn khoăn' về việc từ thiện của mình.

Tuy nhiên, có một điều mà chúng tôi cần nhắc lại rằng mỗi cá nhân khi đưa thông tin lên facebook, nhất là thông tin gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, quyền, lợi ích hợp pháp của khác thì cần phải cân nhắc trước sau. Không nên vôi vàng hay do bức bối mà đăng tải thông tin không đầu đủ, thiếu chính xác, thậm chí sai sự thật. Những thông tin này không những gây ảnh hưởng trực tiếp đến 'đối tượng' bị đưa tin mà còn tạo cớ những những kẻ chống phá 'lang thang' trên mạng xã hội hằng ngày, hằng giờ tìm kiếm thông tin gây bất lợi cho chính quyền để đổ lỗi, vu cáo với những suy diễn vô lối.

Mặt khác, chúng ta cũng nhận ra rằng lực lượng chống phá chính quyền trên không gian mạng rất 'hùng hậu', 'tinh mắt', 'nhanh tay' và 'thâm độc'. Mỗi khi 'chộp' được thông tin gì là chúng 'tô vẽ' để phát tán, lan truyền...hòng tạo dư luận xấu về chính quyền. Mục đích và âm mưu của những kẻ mang danh đấu tranh dân chủ thông qua vụ việc này cho chúng ta thấy rõ những mối nguy hại của việc chia sẻ thông tin trên không gian mạng hiện nay.

Hải Anh


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X