Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, October 27, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Đấu trường dân chủ vẫn đang theo dõi tình hình sức khỏe của 2 phạm nhân phản Quốc Lê Đình Lượng và Trần Huỳnh Duy Thức và nhận thấy 2 phạm nhân này vẫn sống khỏe trong trại giam. Vậy, trách nhiệm loan tin của RFA khi thu thập thông tin không căn cứ để thổi phồng trên trang của mình liệu có trách nhiệm, đáng tin hay đáng xấu hổ...

Nguyễn Lân Thắng bẽ mặt trước người dân vùng lũ trả lời trực tiếp VOA

Cảnh giác trước các thủ đoạn xuyên tạc công tác nhân sự của Đảng

Thời báo Los Angeles nói về kiểm duyệt ở Việt Nam: Đừng cổ súy cho 'tội phạm' chống phá Việt Nam

Vì sao số tiền 'phúng điếu' của ông Lê Đình Kình bị phong tỏa?

Thể hiện lòng yêu nước ‘chuẩn mực’ là cách để bảo vệ độc lập, chủ quyền của Việt Nam

Đấu tranh với tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình trong vùng đồng bào Mông

Trong hai bài viết trước, Đấu trường dân chủ đã đề cập đến thông tin mà trang tin thiếu thiện chí RFA chính thức phát đi thông báo cho rằng 2 phạm nhân Lê Đình Lượng và Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực để phản đối chế độ giam giữ trong tù và bài viết 'cùng đếm ngày tuyệt thực của 2 phạm nhân phản Quốc này' để cho thấy mức độ 'tuyệt thực' của 2 phạm nhân này đến đâu, có thể giành và ghi danh vào kỷ lục guinness được hay không ? Điều đáng ngạc nhiên ở chỗ, RFA tung tin trên trang thông tin của mình mà lại thu thập thông tin từ nguồn facebook, không hề kiểm chứng nhưng lại dẫn tin như là một bằng chứng để tố cáo chế độ giam giữ của Việt Nam.

Đấu trường dân chủ buộc lòng phải theo dõi thông tin này cho đến cùng để xem tính xác thực của thông tin tuyệt thực này đến đâu và cũng đồng thời đòi hỏi trách nhiệm khi loan tin của một hãng truyền thông đối với thông tin mình đăng tải.

RFA chịu khó cóp nhặt thông tin trên facebook để loan tải về tuyệt thực. RFA lấy tin từ em trai của Trần Huỳnh Duy Thức để loan tải về việc tuyệt thực

Thông thường, đối với báo chí việc đưa tin một vụ việc bao giờ cũng phải có đầu, có cuối; có bắt đầu thì cũng phải có kết thúc, nhất là các phóng sự hoặc bản tin điều tra. Tuy nhiên, cách đưa tin theo kiểu RFA thì rất nửa chừng, nửa vời và gần như là tung tin bỏ đó.

TIN LIÊN QUAN:

>>Cùng 'đếm' ngày tuyệt thực của 2 kẻ phản bội Tổ quốc Lê Đình Lượng và Trần Huỳnh Duy Thức

Tính cho đến hôm nay, 27/10 thì phạm nhân Lê Đình Lượng đã tuyệt thực được 18 ngày (theo RFA tung tin thì Lê Đình Lượng chính thức tuyệt thực từ ngày 10/10) còn phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyệt thực được 23 ngày (theo RFA đưa tin thì Trần Huỳnh Duy Thức chính thức tuyệt thực ngày 5/10). Con số tuyệt thực này sẽ còn cao hơn nữa bởi theo cách đưa tin, tung tin của RFA thì chỉ có ngày bắt đầu và không có ngày kết thúc nên nó sẽ kéo dài cho đến khi Lê Đình Lượng lại tiếp tục tuyên bố tuyệt thực lần 2 và Trần Huỳnh Duy Thức lại tuyên bố tuyệt thực lần thứ 4. 

Chính kiểu đưa thông tin của RFA dẫn đến hoài nghi từ phía chúng tôi ngoài việc chúng tôi đặt nghi vấn tại sao RFA lại lấy thông tin từ trên mạng xã hội mà không cần kiểm chứng ? Tại sao RFA chỉ tung tin tuyệt thực mà không quan tâm xem ngày nào thì kết thúc ? 

Điều này cũng dễ hiểu nếu bạn đọc quan tâm đến cách đưa tin kiểu này là đưa theo kiểu 'quăng chài', 'tung hỏa mù' và 'đưa cho có đưa tin',... Song, dù ở dạng kiểu đưa tin nào thì vấn đề đặt ra ở đây là RFA không quan tâm đến trách nhiệm nguồn tin do mình đưa ra. Đến ngay một trang facebook cá nhân, một blog, ... chủ nhân của nó vẫn phải có trách nhiệm với thông tin do mình đăng tải huống hồ một hãng truyền thông mà lại vô trách nhiệm với thông tin của mình. 

Lê Đình Lượng tuyệt thực hay con dâu thậm chí RFA tuyệt thực ?

RFA đưa tin về các trường hợp phạm nhân xâm phạm vào an ninh Quốc gia Việt Nam 'tuyệt thực' từ trước đến nay vẫn đều vô trách nhiệm theo kiểu tung thông tin để hướng dư luận quan tâm đến việc các phạm nhân bị ngược đãi, tra tấn, đánh đập, hành hạ,... nhưng đồng thời, cũng kích động dư luận lên án chế độ giam giữ, lên án chính quyền và sau cùng là lên án Nhà nước. Phải chăng, từ lý do này mà RFA vẫn 'thả thính' hàng nghìn, hàng chục nghìn tin kiểu dạng này ? Quả thật, đó là sự thật và quá hiển nhiên đến ngay những người biên tập tin, Giám đốc hãng tin này đều biết nhưng họ vẫn cứ làm và làm như theo một mệnh lệnh nào đó. 

Bài trước chúng tôi có đề cập đến việc, lợi nhuận khi mỗi tin được đưa giống như kiểu 'một tin quảng cáo tài trợ' mà các báo hiện nay vẫn đang nhận. Nhưng đằng sau đó, liệu có phải 'nguồn tài chính' duy trì hoạt động của hàng chục phóng viên, biên tập viên,... của tờ tin này là do một tổ chức chống phá Việt Nam chi trả ? Điều này cũng có lý, bởi những thông tin mà RFA lâu nay đưa tin hiếm lắm mới có 1 bài không phản đối, chống đối với Việt Nam. 

Chúng tôi tạm khép lại câu chuyện tuyệt thực của 2 phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Đình Lượng ở đây và có thể sẽ lại tiếp tục đề cập ở bài viết khác khi 2 phạm nhân này lại tuyên bố 'tuyệt thực' ở lần tiếp theo. Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh lại rằng RFA hãy bớt 'diễn trò' đưa tin theo kiểu của một hãng truyền thông thiếu trách nhiệm nếu như không muốn nhân dân Việt Nam quy kết là trang tin phản động. Người dân Việt Nam rất hy vọng vào việc thay thế Giám đốc mới của RFA sẽ có những chuyển biến nhất định nhưng xem ra càng ngày RFA càng 'thậm tệ' trong việc đưa tin. Chính những thông tin này gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân Việt Nam, lợi ích hợp pháp của tổ chức và lợi ích của Quốc gia Việt Nam. Cuối cùng, chính hãng tin sẽ chỉ là trang tin giành cho những kẻ chống phá còn đối với người dân Việt Nam và nhân dân trên thế giới thì coi như là đã 'chết'.

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X