Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, October 04, 2020 , 0 bình luận

Nhiều năm hoạt động dưới danh nghĩa “Ủy ban cứu người vượt biển” (BPSOS) và “Liên minh bài trừ nô lệ mới ở châu Á - CAMSA"... Nguyễn Ðình Thắng đã phơi bày bộ mặt của một kẻ bất lương, lấy "đầu cơ chính trị" làm nghề kiếm sống. Hành vi của Nguyễn Ðình Thắng không chỉ bị những người Mỹ gốc Việt vạch trần mà ngay cả những người là thành viên của BPSOS cũng lên án hành động của anh ta.

Đấu tranh dân chủ hay đám 'bợm nhậu' gạ 'tình'?

Nguyễn Đình Thắng sinh năm 1958, tại Nam Ðịnh. Sau một thời gian vào Nam, Thắng vượt biên sang Philippines, sau đó định cư tại Mỹ. Từ năm 1994, Nguyễn Đình Thắng là Chủ tịch tổ chức “Ủy ban trợ giúp thuyền nhân Việt Nam” tại Mỹ, trụ sở tại Arlington BLVD, Suite 640, Fall Church, VA.22042-2336. Trong thời gian này, Thắng thường xuyên có các hoạt động kích động và yểm trợ cho các hoạt động chống đối của thuyền nhân Việt Nam tại các trại tị nạn Đông Nam Á và Hong Kong.

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Holly Huệ Ngô và Nguyễn Đình Thắng


Lộ bản chất từ những tố cáo của thành viên trong cuộc 

Khi số lượng người vượt biên giảm, Nguyễn Đình Thắng chuyển sang sử dụng danh nghĩa bảo vệ các “nạn nhân bị đàn áp”, “người bất đồng chính kiến”, “tự do tôn giáo”, “dân chủ, nhân quyền” để xin tiền. Ngoài ra, Thắng còn triệt để lợi dụng tâm lý muốn góp phần xây dựng quê hương để vận động những người giàu trong cộng đồng người Việt ủng hộ cho các tổ chức này. Anh ta bị mất uy tín do bị cáo buộc sử dụng nguồn tiền thu được vào mục đích cá nhân.

Không chỉ những người Mỹ gốc Việt nhận ra bản chất của Nguyễn Đình Thắng với hình thức "thỉnh nguyện thư"..., mà ngay cả những người nguyên là thành viên của tổ chức BPSOS cũng tố cáo hành vi của Nguyễn Đình Thắng. Holly Huệ Ngô, nguyên là cựu nhân viên của tổ chức “Ủy ban cứu người vượt biển” BPSOS đã gửi đơn đến Tòa án Tối cao bang California khu vực quận Cam (Mỹ) tố cáo Nguyễn Đình Thắng đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm...

Những tình tiết trong bản án cho thấy bản chất của Nguyễn Đình Thắng. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ tháng 9-2016, Holly Huệ Ngô bắt đầu tán phát thông tin tố cáo Nguyễn Đình Thắng thu, chi thiếu minh bạch ngân quỹ hoạt động của BPSOS trên báo chí cộng đồng. Vì việc này, vào tháng 9-2016, Thắng đã phải giải trình các khoản thu chi của BPSOS trên mạng “Mạch sống Media” (do BPSOS) lập ra cáo buộc Holly Huệ Ngô vu khống Thắng. Đồng thời, tiết lộ bà này bị BPSOS sa thải vì “quấy rối” một số thành viên nam trong nhóm BPSOS và gây phiền hà cho gia đình họ.

Phản ứng trước lời buộc tội trên, vào tháng 12-2016, Holly Huệ Ngô khởi kiện Thắng ra tòa vì đã xúc phạm danh dự, nhân phẩm bà này. Sau đó, Thắng đã xin tạm hoãn xét xử để thỏa thuận ngoài tòa với Holly Huệ Ngô nhưng không được Holly Huệ Ngô đồng ý. Vụ việc sau đó đã được Tòa án Tối cao bang California đưa ra xét xử từ ngày 10-7-2019 với kết quả là Nguyễn Đình Thắng thua kiện và phải bồi thường cho Holly Huệ Ngô.

Bộ mặt của Nguyễn Ðình Thắng đã bị chính những người Mỹ gốc Việt vạch trần. Một số người còn lập ra blog suthatnguyendinhthang để vạch mặt anh ta, cho rằng đây chỉ là thủ đoạn, mánh lới kiếm tiền của Thắng.

Những hành vi chống đối của Nguyễn Đình Thắng được thể hiện bằng nhiều việc, trong đó có tán phát trên không gian mạng thông tin Việt Nam “đàn áp” Đan viện Thiên An Huế; đòi trả tự do cho số tín đồ tôn giáo đang chấp hành án như Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn A Đảo. Đáng chú ý, vào ngày 31-8, fanpage của BPSOS- Vietnam Advocacy Project đăng bài viết thông báo: 35 tổ chức và 11 cá nhân “thư chung” kêu gọi chế tài quan chức Việt Nam vì đàn áp tôn giáo. Việc làm này của Nguyễn Đình Thắng một lần nữa thể hiện bản chất của một kẻ gian dối.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Trên thực tế, thời gian vừa qua, Việt Nam không ngừng nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật về tôn giáo, chính sách tín ngưỡng, trong đó có việc thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Điều đó được thể hiện trong nhiều hoạt động tôn giáo quốc tế lớn được tổ chức thành công ở Việt Nam, trong đó có các sự kiện Kỷ niệm 500 năm cải chánh đạo Tin lành (năm 2017), Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak (năm 2019), Tổng hội dòng Đa Minh thế giới (năm 2019)... Những nỗ lực này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Holly Huệ Ngô và luật sư sau phiên tòa thắng kiện Nguyễn Đình Thắng


Lợi dụng vấn đề người tị nạn để chống phá Việt Nam

Tháng 12-2019, tổ chức BPSOS công bố “Thư kêu gọi yểm trợ” cho các hoạt động của tổ chức này. Các đối tượng trong tổ chức rêu rao, chỉ tính riêng trong năm 2019, BPSOS đã “hỗ trợ pháp lý” cho 101 hồ sơ, với khoảng 300 cá nhân xin tị nạn tại Thái Lan; đưa 30 cá nhân định cư tại các nước sang nước thứ 3 như Mỹ, Canada, Australia, NewZealand, Pháp, Thụy Điển...

Để phô trương thanh thế, Nguyễn Đình Thắng còn đưa ra những con số ảo để khuếch trương cho bản thân và BPSOS. Song, con số 35 tổ chức mà Nguyễn Đình Thắng đề cập thực chất chỉ có từ 1-2 cá nhân tham dự, không đủ điều kiện để gọi là tổ chức. Thậm chí, có tình trạng 1 cá nhân đại diện cho 2-3 tổ chức khác nhau. Song, với các số liệu ảo và hành vi vu cáo trắng trợn và lố bịch nói trên, bộ mặt của Nguyễn Đình Thắng đã bị chính những người Việt Nam đang sống ở nước ngoài lên án.

Một minh chứng rõ nhất là vào sáng 3-9-2020, theo giờ Mỹ, Hoàng Duy Hùng (nguyên nghị viên TP Houston, Mỹ) đã có bài phát biểu trên kênh YouTube vạch trần các thủ đoạn lừa đảo và luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của Thắng vu cáo Việt Nam đàn áp Đan viện Thiên An Huế của BPSOS. Đến nay, bài phát biểu của Hoàng Duy Hùng đã thu hút được gần 170 nghìn lượt xem; 6,9 nghìn lượt thích, ủng hộ, bình luận. Trong đó, có một bình luận phản ứng gay gắt Nguyễn Đình Thắng, cảm ơn Hoàng Duy Hùng đã nói sự thật, cảnh báo cộng đồng, không tiếp tục bị các đối tượng lừa phỉnh.

Nguyễn Đình Thắng đặc biệt tuyên truyền cho tổ chức “Liên minh bài trừ nô lệ mới ở châu Á - CAMSA". Đối tượng chỉ đạo Vũ Thị Ánh Lụa, cầm đầu CAMSA tại Maylaysia sử dụng nhiều thủ đoạn để tạo ân huệ, lôi kéo lao động Việt Nam, nhất là số lao động bất hợp pháp nhằm tuyển chọn lực lượng, khuếch trương thanh thế, cạnh tranh ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt. Những hoạt động của Thắng cho thấy sự chống đối quyết liệt của một kẻ phản quốc, hoạt động chỉ với mục đích duy nhất là lợi nhuận. Hành động “gắp lửa, bỏ tay người” của Thắng chắc chắn sẽ bị lật tẩy trong thời gian sớm nhất.

Tháng 5-2015, Thắng tổ chức một phái đoàn gồm số chống đối người Việt trong các tôn giáo gặp gỡ Ủy ban Dân tộc về tự do tôn giáo quốc tế... với mục đích đưa ra các yêu cầu về tự do tôn giáo, buộc Việt Nam phải cải thiện tình hình dân chủ, nhân quyền. Thắng đã lợi dụng sự hậu thuẫn, hỗ trợ của một số đối tượng có quan điểm cực đoan, chống Việt Nam để tổ chức các cuộc họp báo về tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Không chỉ tổ chức các cuộc hội thảo, Thắng còn tuyển chọn một số đối tượng trong nước biết tiếng Anh để tham dự và phát biểu tại hội thảo thông qua các phần mềm trực tuyến... Có thể kể đến như Vũ Quốc Ngữ, Lê Công Định, Nguyễn Quang A, Phạm Đoan Trang và Phạm Bá Hải, Nguyễn Bắc Truyển...

Thắng còn liên kết với Phạm Chí Dũng, thuộc Hội nhà báo độc lập; Huỳnh Thục Vy (Hội phụ nữ nhân quyền); Nguyễn Quốc Quân, "Tổ chức quốc tế yểm trợ cao trào nhân bản", soạn thảo “Thư yêu cầu” của các “Tổ chức xã hội dân sự” gửi Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Ngân hàng Phát triển châu Ấ, Liên minh châu Âu và chính phủ của một số nước... nội dung xuyên tạc về Chính phủ Việt Nam.

Nguyễn Đình Thắng đồng thời đã liên hệ với các đối tượng có hiểu biết hoạt động cho vay quốc tế để nhờ cố vấn, hoàn chỉnh thư ngỏ và tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân... Theo đó, Phạm Chí Dũng và Huỳnh Thục Vy liên hệ, đề nghị các đối tượng chống đối ở trong nước, đại diện cho các “Tổ chức xã hội dân sự” tham gia ký tên vào thư ngỏ để gửi tới các tổ chức tín dụng quốc tế và chính phủ các nước phương Tây quan tâm đến tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam.

Đối tượng còn hỗ trợ, hậu thuẫn tài chính cho các tổ chức phản động lưu vong. Để thúc đẩy hoạt động chống Việt Nam, tạo ân huệ với một số tổ chức phản động lưu vong và đối tượng chống đối trong nước, Thắng tiếp tục hỗ trợ về mặt tài chính cho số này. Cùng với đó, với danh nghĩa ủng hộ số “tù nhân lương tâm”, Thắng đã tích cực tổ chức các cuộc vận động quyên góp để lấy kinh phí tiến hành các hoạt động chống phá. Tháng 5-2015, Thắng chỉ đạo số cầm đầu BPSOS phối hợp với tổ chức phản động lưu vong tổ chức cuộc đi xe đạp xuyên Mỹ để tạo thanh thế và huy động sự ủng hộ chương trình “vinh danh”, “tri ân” binh lính Việt Nam Cộng hòa tại Kennedy Center.

Tháng 4-2016, Thắng tổ chức buổi gây quỹ yểm trợ hoạt động của quốc tế của BPSOS tại Virgina, Mỹ được một khoản tiền giải cứu và hỗ trợ giúp nạn nhân nô lệ tình dục lao động các nước trên thế giới; bảo vệ và trợ giúp só chống đối chính trị ở trong nước tị nạn ở Thái Lan. Can thiệp và tài trợ cho số “tù nhân lương tâm”; hướng dẫn và hỗ trợ cho số chức sắc tôn giáo soạn thảo báo cáo vi phạm nhân quyền gửi Liên Hợp Quốc và chính quyền các nước phương Tây.

Nguyễn Đình Thắng còn triệt để lợi dụng “Diễn đàn nhân dân ASEAN-APF” là sự kiện tổ chức thường niên tại quốc gia trong khu vực Đông Nam Á làm môi trường, nơi tuyên truyền, phê phán, tấn công chính phủ các nước ASEAN. Tại APF 2015, tổ chức tại Maylaysia, Thắng đã móc nối nhằm đưa một số đối tượng tham dự nhưng ý định của anh ta đã không thực hiện được. Sau đó, Thắng đưa 3 công dân vụ Cồn Dầu, đang lẩn trốn tại Băng Cốc gồm Đoàn Thị Hồng Anh, Trần Thanh Tùng, Nguyễn Thanh Tâm sang Kuala Lumper tự xưng đại diện các tổ chức “xã hội dân sự” Việt Nam bên cạnh đoàn đại biểu chính thức của Việt Nam (do Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị chủ trì). Tại đây, các đối tượng đã nêu yêu cầu trả tự do cho 106 đối tượng chống đối đang bị bắt, xử lý, vu cáo Việt Nam không có tự do hội họp, đánh đập “tù nhân lương tâm”.

Nguyễn Đình Thắng còn có nhiều ý định để chống phá nước ta. Trong đó có việc đối tượng dự định cử một phái đoàn tham dự diễn đàn tại APF 2016 diễn ra tại Đông Timor để công khai tuyên truyền, ủng hộ số chống đối trong nước, xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo, vu cáo chính quyền Việt Nam cưỡng chế đất và tài sản của người dân trái pháp luật; vận động chính giới các nước can thiệp, đề nghị Việt Nam cho phép thành lập các “nghiệp đoàn tự do và độc lập”...

Với hoạt động chống phá như trên, Nguyễn Đình Thắng và BPSOS đã vượt qua vai trò của một tổ chức từ thiện. Hoạt động của Nguyễn Ðình Thắng thực hiện trong những năm qua như đã phân tích ở trên cho thấy đối tượng đã thực hiện không phải vì "dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo" như rao giảng mà tất cả vì quyền lợi cá nhân.

Với những phân tích như trên có thể thấy rõ được bản chất và phương thức, thủ đoạn hoạt động của Nguyễn Đình Thắng và đồng bọn. Vì thế, người dân và cộng đồng người Việt ở nước ngoài cần cảnh giác; tuyệt đối không tin theo các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc vô căn cứ của các đối tượng, không ủng hộ mọi hình thức đối với các buổi vận động, qyên góp tiền dưới chiêu bài “yểm trợ cho các hoạt động đấu tranh bảo vệ dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam” của BPSOS; không chia sẻ, tương tác các bài viết, hình ảnh của BPSOS trên không gian mạng. Trường hợp phát hiện ai có hành vi tham gia hoặc có quan hệ với tổ chức này thì báo ngay cho Cơ quan công an nơi gần nhất. Mọi hành vi hậu thuẫn, ủng hộ, tham gia BPSOS sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

>>Sự thật về cái gọi là 'Ủy ban cứu người vượt biển'-Bài 1: Kẻ lấy 'đầu cơ chính trị' làm nghề kiếm sống

Xuân Mai (CAND)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X