Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, October 13, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Tiếp tục thông tin gay cấn liên quan đến tù nhân phản Quốc Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực và gia đình của tù nhân này đang phát động một chiến dịch mang tên 'chiến dịch pháp lý đòi miễn hình phạt còn lại'. Vậy, đâu là chân tướng của vụ việc ...

Đừng táng tận lương tâm lợi dụng nỗi đau của người dân vùng lũ để xuyên tạc chống phá

Vụ bắt giam để điều tra Phạm Đoan Trang: Truyền thông 'bẩn' sao vô lối can thiệp vào 'cuộc sống yên bình và ổn định của người dân Việt Nam'

Lại trò tung hỏa mù chống phá Hội nghị 13 của Đảng

Lại chiêu trò 'bôi đen' công tác nhân dân của trang 'Thanh niên Công giáo' 

Một nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên

Những kẻ lợi dụng 'hạt sạn' của sách Tiếng Việt lớp 1 để cào phím chống phá

Theo thông tin mà RFA loan tải, gia đình Trần Huỳnh Duy Thức vào hôm 11/10 đã chính thức phát động chiến dịch pháp lý trên facebook 'đồng hành' cùng tù nhân này với mục đích 'yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao' miễn nốt phần án còn lại. Cũng theo trang tin này, gia đình Trần Huỳnh Duy Thức chính thức phát đi thông báo vào ngày 8/10 cho rằng, để yêu cầu miễn nốt phần án còn lại đang chấp hành, Trần Huỳnh Duy Thức đã tuyên bố tuyệt thực đã được 3 ngày. Như vậy, Trần Huỳnh Duy Thực chính thức tuyệt thực từ ngày 5/10 đến nay 13/10 cũng đã được 8 ngày và không biết, đến khi nào sẽ dừng tuyệt thực ...

RFA chịu khó cóp nhặt thông tin trên facebook để loan tải về tuyệt thực


Tính sơ sơ từ ngày Trần Huỳnh Duy Thức bị tuyên án và chấp hành án năm 2010 (Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử vào ngày 20/12010 và tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù giam, 5 năm quản chế về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân trong vụ án này còn có Nguyễn Tiến Trung 7 năm tù, 3 năm quản chế; Lê Công Định và Lê Thăng Long cùng lĩnh mức án 5 năm tù và 3 năm quản chế; Ngày 11/5/2010 Tòa án cấp cao tại đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm với Trần Huỳnh Duy Thức) đến nay Trần Huỳnh Duy Thức đã 3 lần được thông báo tuyệt thực, lần thứ nhất tuyệt thực được hơn 30 ngày (tháng 11/2018 đặc biệt lần này tưởng chết vì có thông tin cho rằng bị đầu độc trong tù), lần thứ hai gần 40 ngày (tháng 5/2019) và lần thứ ba theo chúng tôi dự đoán chắc phải tầm gần 50 ngày và hiện mới chỉ tuyệt thực được 8 ngày theo thông báo của gia đình Trần Huỳnh Duy Thức. 

Như chúng tôi đã đưa tin, việc tù nhân chính trị tuyên bố tuyệt thực không có gì lạ và thậm chí tuyệt thực đến 100 ngày không chết cũng không có gì lạ bởi thông tin tuyệt thực cũng chỉ do những người thân bên ngoài đưa tin lên facebook và được các trang tin thiếu thiện chí tạo hiệu ứng bằng những bài viết 'rên rỉ'. Trong bài viết này chúng tôi không bàn sâu về sự khôi hài này mà tập trung làm rõ thủ đoạn la làng bỉ ổi này nhằm để làm gì ?

Chiến dịch pháp lý mà em trai ông phát đi thông báo trên facebook như trên, trước hết là 'một thông báo' cũng giống như bao lần thông báo khác của những lần tuyệt thực trước, thậm chí có lần còn la làng 'bị đầu độc chết trong trại giam' là nhằm để tạo dựng sự kiện -bị tra tấn, đánh đập hoặc dùng nhục hình, thậm chí đến mức bị đầu độc. Tại sao sự kiện này lại quan trọng đến vậy ? Hẳn chúng ta đều biết, Việt Nam chính thức tham gia Công ước chống tra tấn năm 2013, năm 2014 Quốc hội chính thức phê chuẩn và năm 2015 Công ước chính thức có hiệu lực ở Việt Nam. Theo đó, việc la làng bị ngược đãi, tra tấn, hành hạ, nhục hình,.... là cái cớ để tạo dựng vợ kịch là 'nạn nhân bị tra tấn'. Theo đó, các quốc gia, nhất là Mỹ, Pháp, Đức, Anh,... sẽ có trách nhiệm bảo vệ nạn nhân bị tra tấn (Quốc tế lấy ngày 26/6 hằng năm là ngày bảo vệ nạn nhân bị tra tấn). 

Tuyệt thực chỉ là hệ quả của màn kịch nạn nhân bị tra tấn để tạo cớ tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết cho 'nạn nhân' xin được chiếc vé 'tị nạn chính trị' ở một nước nào đó -tức là có quốc gia đứng ra để bảo vệ nạn nhân bị tra tấn. Phải chăng, chỉ cần tuyệt thực và la làng rằng bị 'đánh đập, đối xử tàn bạo, vô nhân đạo' trong trại giam là đủ để xin chiếc vé tị nạn ? 

Quả thật, cũng không phải đơn giản. Theo thông tin chúng tôi được biết, việc xác định 1 trường hợp cần 'được bảo vệ' để không bị 'tra tấn' theo quy định xét duyệt hiện nay mà tổ chức trung gian đứng ra là tổ chức nhân quyền hoặc theo dõi nhân quyền làm cơ sở đề nghị Mỹ chấp nhận cho tị nạn cần phải tiến hành các thủ tục quan trọng khác như: Phải có luật sư lập hồ sơ vi bằng, bằng chứng về việc bị đối xử đến mức là nạn nhân của tra tấn. Sau đó, hồ sơ này được chuyển đến cơ quan trung gian xem xét, xét duyệt và đưa vào danh sách nạn nhân cần bảo vệ. 

Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra ở những nơi giam giữ phạm nhân ở Việt Nam hiện nay thì khó có thể 'nhập nhèm' làm hồ sơ như những đối tượng từng làm và đã nhận được chiếc vé tị nạn. Bởi, có quá nhiều thông tin và bằng chứng cho thấy những kẻ phản Quốc được người thân bên ngoài kêu la bị ngược đãi trong trại giam hiện đã xuất ngoại tị nạn ở Mỹ, Đức, Pháp, ... đều tự lột bộ mặt 'giả nạn nhân bị tra tấn' ngay khi đặt chân lên miền đất hứa. 

Trường hợp, của Trần Huỳnh Duy Thức cũng vậy có đến 2 lần, trong đó có 1 lần rên la bị 'đầu độc' nhưng vẫn không thuyết phục được cơ quan trung gian đứng gia 'bảo lãnh' để Mỹ đứng ra bảo vệ thì đó chính là vấn đề rên la không bằng chứng xác thực và cơ quan trung gian cũng đã bắt đầu cảnh giác chiêu trò của những nhà đấu tranh cho tự do dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. 

Lần này, em trai Trần Huỳnh Duy Thức 'tuyên bố' kêu gọi một chiến dịch pháp lý nhằm yêu cầu Tòa án nhân dân tối cao miễn nốt phần án còn lại, liệu có đúng như vậy ? Theo chúng tôi, chắc chắn là không. Bởi, tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm, sau đó Trần Huỳnh Duy Thức kháng cáo và Tòa án cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tuyên y án sơ thẩm thì theo thủ tục tố tụng hình sự Việt Nam không có Tòa án nào có thể 'miễn' nốt phần án còn lại trừ khi Viện kiểm sát nhân dân Tối cao kháng nghị xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Do đó, việc kêu gọi chiến dịch pháp lý của em trai Trần Huỳnh Duy Thức cũng chỉ là chiêu trò 'cố đấm ăn xôi' trong việc cố gắng nhờ luật sư làm thủ tục, hồ sơ pháp lý để cơ quan trung gian 'thương tình' xem xét lại và đưa vào diện nạn nhân bị tra tấn cần được bảo hộ.

Vậy, mưu đồ đã rõ nhưng nhiều người không hiểu cứ tưởng nhà tù Việt Nam đã làm cho phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức cũng như những phạm nhân khác đang rên la tuyệt thực là do chế độ hà khắc, bị đánh đập, tra tấn, dùng nhục hình, .... 

Liệu chiêu trò này có giúp cho phạm nhân Trần Huỳnh Duy Thức được đưa vào diện 'nạn nhân bị tra tấn' cần được bảo vệ ? hay các cơ quan trung gian khác lấy cớ để vu cáo Việt Nam vi phạm công ước chống tra tấn giống như đã phải chấp nhận Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào năm 2017 (mặc dù biết không bị tra tấn hoặc đối xử tàn bạo, vô nhân đạo nhưng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vẫn được đưa vào diện xét và xin Mỹ đứng ra bảo trợ là do các cơ quan trung gian này muốn có bằng chứng để cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền)? Điều này chúng tôi cũng không quan tâm. Điều chúng tôi quan tâm nhất hiện nay là theo dõi xem Trần Huỳnh Duy Thức lần này có phá được kỷ lục tuyệt thực so với hai lần trước và thậm chí có phá được kỷ lục do Trần Văn Đức Độ tuyên bố tuyệt thực hay không. Hiện, còn phạm nhân Lê Đình Lượng cũng đang tuyên bố tuyệt thực và sẽ xem sức chịu đựng của những phạm nhân này như thế nào .... Chắc các bạn cũng sẽ đồng hành cùng chúng tôi để đếm ...

Thành Nam

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X