Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, October 06, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Trong thời gian gần đây trước thềm đại hội lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch ra sức chống phá trên nhiều lĩnh vực, bằng nhiều cách thức, trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt là tổ chức phản động Việt Tân đã đăng tải nhiều bài viết xuyên tạc nhằm chia rẽ quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước, trong đó chúng tập trung chống phá mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc, Mỹ.

Tiếng ‘la lối lạc lõng’ của những kẻ vong ân trước bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương

Chúng đưa ra những luận điệu sai trái rằng “Đảng cộng sản Việt Nam đối với Trung Cộng là sự sợ sệt, còn đối với Hoa Kỳ chỉ là đối tác bạn bè” và xuyên tạc rằng “Cộng sản Việt Nam nghe lời Trung Cộng hơn Hoa Kỳ. Làm mất lòng Hoa Kỳ cùng lắm là bị Hoa Kỳ đánh thuế cao hạn chế thị trường và Việt Nam kiếm ít đô la hơn. Còn làm mất lòng Bắc Kinh thì khác, đôi khi sinh mạng chính trị của một số lãnh đạo khó mà an toàn…”

Đừng 'lẻo mép' bàn về chiến lược quan hệ của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới

Đây là những chiêu trò chống phá của các thế lực thù địch nhằm làm giảm sút lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, gây mâu thuẫn giữa mối quan hệ hợp tác của Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ, làm giảm sút tinh thần đoàn kết gắn bó giữa hai Đảng Việt Nam – Trung Quốc.

Trước những quan điểm xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch, cán bộ, đảng viên và Nhân dân phải thực sự tỉnh táo để không mắc mưu các tổ chức phản động; nhận thức đúng quan điểm, chủ chương, chính sách của Đảng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Đặc biệt là quan điểm của Đảng ta về chính sách đối ngoại.

Trong đó thực chất quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong những năm gần đây tuy có lúc thăng trầm, nhưng hữu nghị, hợp tác vẫn là dòng chảy chính, tình hữu nghị do cùng các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp đã trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc, góp phần duy trì xu thế phát triển ổn định quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Trung Quốc, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Đặc biệt, kể từ năm 1991 khi bình thường hóa quan hệ Việt - Trung đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, an ninh, quốc phòng. Giao lưu và tiếp xúc cấp cao được duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức linh hoạt. Qua các chuyến thăm và tiếp xúc, Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã đạt nhiều nhận thức chung quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, là định hướng chiến lược nền tảng, lâu dài cho sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ Việt - Trung. Hai bên đã xác định phát triển quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” (năm 1999) và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” (năm 2005). Năm 2008, hai bên nhất trí thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đây là khung hợp tác cao nhất, nội hàm sâu rộng nhất trong quan hệ của Việt Nam.

Với sự nỗ lực chung của hai bên, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung đã và đang duy trì đà phát triển ổn định, đạt được nhiều tiến triển mới. Hợp tác giữa hai Đảng được đẩy mạnh, góp phần quan trọng vào việc xây dựng quan hệ tin cậy giữa hai nước. Hai bên duy trì trao đổi đoàn và thiết lập cơ chế giao lưu, hợp tác thường xuyên, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch… phát triển sâu rộng, đi vào thực chất. Thực hiện các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, các vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước đã từng bước được giải quyết.

Hiện nay, hai nước còn có bất đồng và nhận thức khác nhau đối với vấn đề trên biển. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về việc kiểm soát bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Những thành quả trong quan hệ Việt - Trung trong những năm qua là tài sản quý báu của nhân dân hai nước (1).

Đối với quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong giai đoạn hiện nay. Trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã chỉ ra những thành tựu ấn tượng trong quan hệ Việt – Mỹ.

Thứ nhất, với tầm nhìn và quyết tâm chính trị của các thế hệ lãnh đạo hai nước, hai bên đã vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, xác lập quan hệ đối tác toàn diện, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Thứ hai, hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được một tầm mức mà không ai có thể hình dung cách đây 25 năm, xét từ cả phạm vi và mức độ hợp tác. Không chỉ quan hệ chính trị, ngoại giao, mà các lĩnh vực khác, như kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, giáo dục, văn hóa, giao lưu nhân dân, khoa học công - nghệ; từ các lĩnh vực song phương, khu vực, cho đến hợp tác trên phạm vi toàn cầu… đều ghi nhận những kết quả vượt bậc.

Thứ ba, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ có ý nghĩa đối với hai nước mà còn đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và tôn trọng luật lệ tại  Ấn Độ Dương - châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới (2).

Duy Minh

Nguồn bài viết tham khảo

(1) http://dangcongsan.vn/thoi-su/70-nam-quan-he-viet-nam-trung-quoc-huu-nghi-hop-tac-la-dong-chay-chinh-547044.html

(2)http://dangcongsan.vn/doi-ngoai/dua-quan-he-viet-nam-hoa-ky-len-tam-cao-moi-558888.html

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X