Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, November 19, 2020 , 5 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Luật sư Ngô Ngọc Trai là một người được đào tạo bài bản, một cây viết có nhiều kiến giải có vẻ khác người về tình hình đất nước, về chủ trương, đường lối của Đảng, về luật pháp và thực thi luật pháp,… ở Việt Nam. Tuy nhiên sự non nớt về nhận thức chính trị của Ngô Ngọc Trai là chủ đạo trong các bài viết đó. Gần đây, trên BBC bài viết “Đại hội 13 nên là Đại hội về nền công lý?” đăng ngày 14/11/2020 lại thêm một làn nữa thể hiện sự non nớt đó của Ngô Ngọc Trai. 

Tổ chức phóng viên không biên giới và những kiểu đánh giá, la làng thiếu khách quan

Thủ đoạn 'ăn tiền mưu sinh' của báo sạch và ông chủ Trương Châu Hữu Danh

Xuyên tạc công tác nhân sự - chiêu bài 'vẽ rắn thêm chân'

Đàm Ngọc Tuyên vô lối 'ngụy biện' cho kẻ giết hại nhân dân Việt Nam

Trương Châu Hữu Danh 'lộ diện' tấn công nhà đấu tranh dân chủ Phuong Ngo và bản chất thật của nhà đấu tranh dân chủ lộ diện

Nhóm 'yêu đồ lính': Cần chấm dứt trò diễn phản cảm!

Luật sư Hoàng Duy Hùng: Góp ý hay gieo rắc 'độc dược chính trị'?

Mở đầu bài viết Ngô Ngọc Trai có nhận định rất hoành tráng rằng “Nếu được yêu cầu mô tả quá trình đổi mới phát triển đất nước kể từ năm 1986 đến nay chỉ trong một câu, thì câu tôi chọn sẽ là "Khao khát phát triển kinh tế nhưng lại kém coi trọng thực hành công lý"”. Hoành tráng, theo Ngô Ngọc Trai, vì nó mô tả cả quá trình hơn ba mươi năm đổi mới của đất nước. Hoành tráng vì có vẻ như nó thể hiện khả năng tóm ý, khả năng bao quát vấn đề của luật sư chăng!


Thành tựu hơn ba mươi năm đổi mới đất nước (những thành tựu đó chắc Ngô Ngọc Trai cũng không lạ nhỉ?) đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, không chỉ ở một vài lĩnh vực mà ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội ở Việt Nam.


Luật sư Ngô Ngọc Trai ngộ nhận về chính trị hay sự chống phá có chủ đích


Về kinh tế, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển nằm trong tốp đầu của thế giới. Từ một nước phải đi xin viện trợ đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới; lạm phát ở mức ba con số đã bị đẩy lùi, giữ ổn định ở mức kiểm soát được; tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao và được giữ ổn định ở mức 5 đến trên 7%/năm, ngay cả khi tình hình đại dịch covid-19 đang hoành hành thì mức tăng GDP của Việt Nam cũng ở mức trên 2%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp và dịch vụ, đảm bảo mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Qua nhiều năm kiên trì mục tiêu giảm nghèo bền vững đi đôi với khuyến khích làm giàu chính đáng, tỷ lệ hộ nghèo, người nghèo ở Việt Nam đã giảm mạnh theo từng năm, kết quả giảm nghèo ở Việt Nam đã được quốc tế công nhận. Sức khỏe của người dân ngày càng được quan tâm, chú trọng; hầu hết nhân dân đều được tiếp cận với các loại hình bảo hiểm y tế, hệ thống bệnh viện được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, y đức được nâng lên, chất lượng phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế ngày càng tốt, …. Người dân có nhiều thuận lợi để tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ chuyển đổi số cao nhất thế giới.

 

Ngoại giao, đối ngoại ngày càng được chú trọng và nâng lên tầm cao mới. Trong quan hệ quốc tế, với phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, đến nay Việt nam đã có quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều nước là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện; Việt Nam đã tham gia, ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao, nhiều lần được bầu là ủy viên không thường trực hoặc thành viên các Hội đồng, ủy ban của Liên Hợp Quốc.

 

Quốc phòng an ninh ngày càng được củng cố và giữ ổn định. Việt Nam không có ý định xâm phạm nước khác, không tham gia bất cứ liên minh quân sự với bất kỳ nước nào hoặc liên minh quân sự nào và cam kết giải quyết các mối bất hòa, tranh chấp với nước khác dựa trên luật pháp quốc tế. Việt Nam không chạy đua vũ trang và là một trong những điểm sáng về giữ vững được ổn định an ninh trong nước, đã tổ chức nhiều cuộc gặp thượng đỉnh hoặc các Hội nghị cấp cao của các diễn đàn quốc tế.

 

Về Tư pháp, Việt Nam cũng đã đạt được nhiều tiến bộ. Trong tất cả các bản Hiến pháp của Việt Nam, tính độc lập của Tư pháp đều được khẳng định. Đã có nhiều bộ luật, luật được xây dựng, hoàn thiện thông qua việc xin ý kiến của nhân dân cả nước như Hiến pháp 2013, Bộ luật Dân sự 2015, Bộ luật Hình sự 2015, …. Người dân cả nước có nhiều thuận lợi khi tiếp cận với hệ thống luật của Nhà nước thông qua tuyên truyền của các phương tiện thông tin đại chúng của Nhà nước và các mạng xã hội. Tư pháp cũng có đóng góp không nhỏ trong giữ vững ổn định an ninh đất nước.

 

Những thành tựu của Việt Nam đã đạt được từ khi tiến hành đổi mới đất nước đến nay, không chỉ là những con số khô khan trong các báo cáo của chúng ta, mà còn được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Vậy đánh giá của Ngô Ngọc Trai là sự phiến diện, non nớt hay đó là sự tự diễn biến của một người được đào tạo bài bản, tử tế? Câu trả lời chắc chắn những người Việt Nam yêu nước đã biết.

 

Nguyễn Minh

Tags:
  1. Ngô Ngọc Trai là loại mà đầu thì có vẻ to, óc lại bằng quả nho.

    ReplyDelete
  2. Chẳng ai tin những lời Ngô Ngọc Trai nói.

    ReplyDelete
  3. Ngô Ngọc Trai đã được ăn cơm, nhưng lại đập bỏ cái bát.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X