Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, November 23, 2020 , 0 bình luận

Theo các nguồn tin am hiểu, chuẩn đô đốc hải quân Michael Studeman, người giám sát lĩnh vực tình báo quân sự Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tới Đài Loan, ngày 22-11. Chuyến thăm không được công bố rộng rãi.

Theo trang web của hải quân Mỹ, chuẩn đô đốc Studeman là giám đốc bộ phận J2, cơ quan giám sát tình báo, tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ. 

Chuẩn đô đốc hải quân Michael Studeman, người giám sát lĩnh vực tình báo quân sự Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ - Ảnh: US Navy


Phía Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận thông tin của Hãng Reuters. Trong khi đó, ngày 22-11, Đài Loan xác nhận có một quan chức Mỹ đến Đài Loan nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết với lý do chuyến thăm chưa được tuyên bố công khai.

Theo Reuters, chuyến thăm của một nhân vật cấp cao như thế này có thể làm phật lòng Trung Quốc. 

Trung Quốc, với chính sách "một Trung Quốc", khẳng định Đài Loan là một phần của Trung Quốc, từng giận dữ phản ứng chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar đến Đài Bắc vào tháng 8 và Thứ trưởng Ngoại giao Keith Krach vào tháng 9 năm nay. Lần nào Trung Quốc cũng đưa máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo tỏ ý đe dọa. 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi đó, đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, trong đó có việc việc bán cho Đài Loan các vũ khí mới, điều Bắc Kinh từng lên tiếng phản đối.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chuyến thăm của ông Studeman có bị Bắc Kinh coi là hành động leo thang hay không. Tuy nhiên, ông có thể là một trong những sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Mỹ đến Đài Bắc trong những năm gần đây.

Theo Randall Schriver, cựu trợ lý cho Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách châu Á dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, Bộ Quốc phòng Mỹ thường xuyên âm thầm cử các sĩ quan nhân hàm một sao đến Đài Loan và hai bên có những trao đổi tình báo chặt chẽ.

Nhật báo United Daily News của Đài Loan có đăng ảnh một chiếc máy bay tư nhân không có tên hiệu, được xác định là máy bay quân sự của Mỹ, hạ cánh tại sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc, và dường như các quanh chức đang đợi khách tại nhà ga dành cho thượng khách. 

Dữ liệu trên trang web theo dõi chuyến bay planefinder.net cho thấy một chuyến bay tư nhân xuất phát từ Hawaii - nơi đặt trụ sở của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương - đến sân bay Tùng Sơn vào chiều 22-11, ngay trước khi United Daily News công bố hình ảnh trên trang web của họ.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Đài Loan cho biết lãnh thổ này thường xuyên có liên hệ với Mỹ và "hoan nghênh chuyến thăm của quan chức Mỹ tuy nhiên, hành trình của chuyến thăm không được công khai, dựa trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau giữa Đài Loan và Mỹ". 

Mỹ, cũng như nhiều nước khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của lãnh thổ này.

Tháng tới, theo truyền thông Mỹ, một quan chức cao cấp của Mỹ khác là Andrew Wheeler, người đứng đầu cơ quan bảo vệ môi trường có thể sẽ đến thăm Đài Loan.

Hồng Vân (tuoitre.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X