Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, November 09, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Trong số nhiều nhà hảo tâm đã chung tay ủng hộ cho đồng bào miền Trung trong 2 đợt mữa lũ tháng 10 vừa qua. Có khá nhiều các nghệ sĩ, ca sĩ tình nguyện bỏ ra rất nhiều tài sản, tiền của và tâm huyết, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của con người Việt Nam. Đây là những hành động đáng được cộng đồng tuyên dương, ủng hộ.

'Thuyết âm mưu' của những kẻ lật sử Cách mạng Tháng Mười

Luận điệu lố bịch: 'Cách mạng Tháng Mười Nga là một sai lầm của lịch sử'

Việc làm từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên: Đừng cố tình 'hướng lái' thiếu thiện chí!

Lợi dụng bầu cử Tổng thống Mỹ để 'xuyên tạc' về bầu cử ở Việt Nam

Sao phải 'hậm hực' với thư động viên của Thủ tướng cho cô bé kiên cường chống lại bệnh ung thư

Nhận diện, ngăn chặn hành vi của 'nhà báo hai mặt' trên mạng xã hội

Song lại có một số người nhìn việc thiện của những nhà hảo tâm bằng con mắt soi mói, thậm chí đem những phán xét vặn vẹo, đả kích kiểu “Tiền kiếm đâu ra để làm từ thiện, mục đích làm từ thiện là gì, làm từ thiện hay đánh bóng tên tuổi,...”


Chùm bài viết trên BBC trong đó 'cố tình' chèn những thông tin sai sự thật hoặc sử dụng thông tin để phê phán một cách có chủ đích, thiếu thiện chí


Những người này là ai? Họ là những “thánh từ thiện qua bàn phím” rất giỏi chém gió trên mạng xã hội mà đa phần là những người ẩn danh mà chưa thấy làm được gì nhiều cho đồng bào đang gặp khó khăn, hoạn nạn vì lũ lụt nhưng lại rất nhanh nhẩu “trên bàn phím”, đặt ra đủ điều tiếng khiến cho dư luận xã hội nghi ngờ những người đang ra sức kêu gọi, quyên góp tiền, của để hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt.


Những người bị soi mói, phán xét có thể kể đến như ca sĩ Thủy Tiên, Mỹ Tâm, nghệ sĩ Trấn Thành… đã kêu gọi và quyên góp được nhiều, thậm chí rất nhiều tiền và hàng cứu trợ cho đồng bào vùng bị lũ lụt. Không chỉ phán xét, vặn vẹo mà những “thánh từ thiện qua bàn phím” còn so sánh giữa người này với người khác một cách vô tình hay cố ý gây khó chịu, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của những người của công chúng, thậm chí còn có thể dẫn đến nghi kị, chia rẽ, mất đoàn kết trong giới văn, nghệ sĩ.


Những động thái đó khiến cho không ít người, trong đó có người trực tiếp tham gia công tác từ thiện thấy buồn lòng, nếu không đủ mạnh mẽ và sự kiên định có thể bị giảm nhiệt huyết. Mới nhất là trường hợp 2 sao showbiz dán tờ giấy in tên và dòng chữ gửi gắm tình cảm của mình trên các thùng hàng ủng hộ đồng bào lũ lụt, cũng bị không ít “thánh từ thiện qua bàn phím” phê phán là “làm màu”, đánh bóng tên tuổi.


Nhìn chung, dù có bằng cách này hay cách khác cũng bị các “thánh từ thiện qua bàn phím” chê bai, phán xét, qui kết. Thế nào cũng nói được, nhưng lại theo cách không khách quan và thiếu công tâm. Cũng không loại trừ, những dư luận như thế xuất phát từ sự đố kị, ghen ăn tức ở, gây mất đoàn kết trong cộng đồng trong lúc xã hội cần đồng lòng hướng về đồng bào bị bão lũ gây thiệt hại nặng về người và tài sản.


Những “thánh từ thiện qua bàn phím” này đích thị là những “con sâu làm rầu nồi canh” đang đội lốt phản biện xã hội, hay cố tỏ vẻ công tâm, đòi hỏi sự minh bạch; nhưng thực chất, lại là sự cố tình gây hiểu lầm trong dư luận thay vì động viên hay hưởng ứng ít nhất là về mặt tinh thần.


Thiết nghĩ, không ủng hộ được thì hãy “thiện từ cách gõ bàn phím” đừng phá bĩnh hay phán xét việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực của người khác. Xã hội cần những người giỏi làm hơn là giỏi nói, đặc biệt trong những lúc cần kíp, nước sôi lửa bỏng dám lao ngay vào điểm nóng để kêu gọi quyến hóp, cứu trợ và trực tiếp đưa tiền, hàng tới vùng lũ. Đó hoàn toàn không phải là một công việc nhẹ nhàng. Nên dù không có để ủng hộ về vật chất thì hãy bằng tinh thần để động viên người khác và đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn chứ đừng thể hiện mình như những “anh hùng bàn phím” “hữu danh” mà “vô thực”./.


Bùi Duy

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X