Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, December 20, 2020 , 0 bình luận

Theo PGS.TS Vũ Quang Thọ, về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh với quan điểm sai trái, nếu chúng ta cứ xoa tay, kê cao gối ngủ là rất nguy hiểm. Cần phải có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục để giai cấp công nhân nắm vững đường lối, tư tưởng, không bị lôi kéo, kích động.

'Mùa xuân Arab' - 10 năm nhìn lại-Bài 2: Nhận diện 'mùa xuân' dưới góc nhìn cách mạng xã hội

Chuẩn bị đưa ra xét xử 3 kẻ mang danh nhà báo độc lập chống phá Nguyễn Tường Thụy, Phạm Chí Dũng và Lê Hữu Minh Tuấn

Vì sao facebook của nhà đấu tranh dân chủ Huỳnh Long lại đóng tài khoản?

'Mùa xuân Arab' - 10 năm nhìn lại-Bài 1: 'Mùa xuân' biến thành... 'mùa đông'

Chu Hảo, Nguyên Ngọc phát ngôn 'hàm hồ' về con đường CNXH và Văn kiện của Đảng

Lí do vì sao Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ?

Đỗ Ngà và chiêu trò 'cắt ghép' lịch sử để phủ nhận học thuyết của Lenin

Tỉnh táo để không bị lôi kéo, kích động

Không gian mạng xã hội cung cấp một lượng khối lượng lớn thông tin cho người dùng mỗi ngày. Tuy vậy, người dùng cần tỉnh táo, nhận diện được thông tin thật, giả để tránh bị lôi kéo, dẫn dắt tới những biểu hiện lệch lạc về nhận thức và hành vi.

Thời gian qua, không ít thông tin xấu độc, tiêu cực xuất hiện trên mạng xã hội, kéo theo hàng trăm bình luận, chia sẻ. Xuất hiện những vụ việc lôi kéo bạo động, biểu tình hay kích động người tham gia mạng xã hội phản đối lại một chính sách đang còn nhiều ý kiến khác nhau.

Vào đầu tháng 6.2018, khi dự Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang còn nhiều ý kiến khác nhau, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin kích động, kêu gọi tụ tập đông người chống phá lại một số công sở, đập phá một số nhà máy và gây ách tắc các tuyến đường giao thông tại một số khu vực ở TPHCM, Bình Thuận... Sự việc khiến nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị tắc nghẽn, công việc của nhiều người bị ảnh hưởng, gây tâm lý bất an…

Thực tế, trong qua trình hội nhập và phát triển, nhiều thế lực thù địch đã tìm mọi cách để tuyên truyền, đưa những quan điểm, luận điệu sai trái để lôi kéo, gây kích động nhiều tầng lớp, đối tượng, trong đó có công nhân, lao động.

Điều này đặt ra nhiều vấn đề trong việc cần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù địch cho giai cấp công nhân.

Trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Vũ Quang Thọ - nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn nhấn mạnh vai trò của giai cấp công nhân đối với cách mạng. Giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam sinh ra và trưởng thành từ một nước nông nghiệp, vốn là thuộc địa của thực dân, đế quốc, nhưng do sớm tiếp thu lý luận, vận dụng sáng tạo kinh nghiệm đấu tranh của phong trào cộng sản, công nhân và công đoàn quốc tế, có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nên đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng quan trọng, nòng cốt trong cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

PGS.TS Vũ Quang Thọ - nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam). Ảnh Việt Thắng

Do vậy, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay, giai cấp công nhân càng có vai trò quan trọng nhưng cũng có trách nhiệm lớn lao. Giai cấp công nhân cần phải được tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng có trình độ, có lý tưởng, có nghị lực để xứng đáng với vai trò đó. Điều đó càng đặt ra vấn đề công nhân cần phải nắm chắc và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch.

Trước hết là kiên định với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không bị hoang mang, dao động, không bị lôi kéo bởi những thế lực khác.

“Trong bối cảnh hội nhập, rất có thể có những tổ chức khác vào nước ta tuyên truyền những tư tưởng, quan điểm sai lệch, có thể làm phai nhạt lý tưởng, phai nhạt lòng tin và ý chí của giai cấp công nhân với cách mạng. Thậm chí có những thế lực thù địch dựa vào đó để khiến công nhân bị kích động, gây rối… Điều này là rất nguy hại” - PGS.TS Vũ Quang Thọ lưu ý.

Phát huy vai trò công đoàn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Để tham gia đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm, sai trái của thế lực thù địch, PGS.TS Vũ Quang Thọ cho rằng, đội ngũ cán bộ công đoàn phải gắn bó chặt chẽ với những người công nhân lao động, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, ý chí của công nhân lao động đến cấp có thẩm quyền một cách kịp thời, không được bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Cùng với đó, tổ chức Công đoàn Việt Nam cần chú trọng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, dự báo về giai cấp công nhân và hoạt động công đoàn trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt trong giai đoạn chúng ta đã đàm phán, ký kết tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới.

Từ đó, đánh giá những tác động của bối cảnh mới đối với phong trào công nhân và hoạt động công đoàn Việt Nam, nhằm từng bước hoàn thiện lý luận về vị trí, vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam trong tình hình mới; về vị trí, vai trò của công đoàn và những bài học kinh nghiệm hoạt động công đoàn trong các cơ sở thuộc các thành phần kinh tế, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn...

“Về vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh với quan điểm sai trái, nếu chúng ta cứ xoa tay, kê cao gối ngủ là rất nguy hiểm. Do vậy, cần có đánh giá đúng mức về sự quan trọng của công tác này trong công nhân, lao động. Chính trong lúc này, giai cấp công nhân càng cần phải kế thừa truyền thống đáng tự hào trước đây, nêu gương và làm tốt vai trò của người lãnh đạo cách mạng” - PGS.TS Vũ Quang Thọ nêu ý kiến.

Vương Trần (laodong.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X