Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, December 01, 2020 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Ngày 25/11/2020, trên trang chủ của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Thế giới (HRW) đã có bài viết kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo trạng và trả tự do ngay lập tức đối với Trần Đức Thạch. Bài “kêu gọi” có tựa đề: “Vietnam: Release Dissident Poet. Ex-Political Prisoner Tran Duc Thach Again Faces Prison” (Tạm dịch: Việt Nam: Hãy phóng thích thi sĩ bất đồng chính kiến. Cựu tù nhân chính trị Trần Đức Thạch lại phải đối mặt với án tù giam).

Nhận diện âm mưu phi chính trị hóa Quân đội

Vợ bị cáo Trần Đức Thạch cố tình thông tin sai về lý do phiên tòa tạm hoãn

Luật sư Hoàng Duy Hùng: Giữ vững thể chế để đất nước tiếp tục phát triển

Liên minh quốc tế Stefanus 'tấu hài' về Nguyễn Bắc Truyển

Nhân danh Liên hợp quốc nhưng tảng lờ quy định của Liên hợp quốc

Tạm hoãn phiên tòa xét xử Trần Đức Thạch về tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'

Theo đó, ông John Sifton, giám đốc vận động Châu Á của HRW phát biểu: “Chính quyền Việt Nam muốn trừng phạt ông Trần Đức Thạch vì những việc ông đã làm để thúc đẩy nhân quyền và công lý, chụp mũ các hành vi thực thi quyền tự do ngôn luận của ông là tội hình sự”, “Chính phủ các nước cần nêu quan ngại trước khi diễn ra phiên tòa xử ông và kêu gọi phóng thích ông Thạch.

Theo đuôi HRW, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cũng đăng tải một bài viết với tựa đề: “HRW kêu gọi trả tự do cho thi sĩ bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch”. Trong bài bình luận, ngoài việc kể lể về “tiểu sử hào hùng” của “nhà đấu tranh dân chủ” Trần Đức Thạch, đài VOA còn viện dẫn một vài thông tin mang tính kích động, xuyên tạc về việc Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ nhân vật này. Có thể nói, những bình luận, nhận xét và sự quy chụp của HRW và VOA về sự việc nêu trên là hoàn toàn vô căn cứ, can thiệp sâu rộng vào việc thực thi luật pháp của Việt Nam đồng thời châm ngòi kích động những phần tử bất mãn, cơ hội và một bộ phận người dân kém hiểu biết, ít thông tin có những hành động và lời nói đi ngược lại chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Kêu gào tuyệt vọng đòi thả những tên phản Quốc ....

Vậy HRW là tổ chức như thế nào và Trần Đức Thạch là ai và tại sao lại có những sự việc nêu trên?

Trước hết, nói về Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Thế giới (HRW), đây là một tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 1978 và có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ. Chức năng, nhiệm vụ của tổ chức này là phản đối hành vi vi phạm của những gì coi là quyền con người cơ bản, bao gồm cả án tử hình và phân biệt đối xử trên cơ sở định hướng tình dục, ủng hộ quyền tự do kết hợp với các quyền cơ bản của con người, như tự do tôn giáo và báo chí.

Báo Nhân dân ngày 22/10/2012 có nhận xét về HRW như sau: “HRW luôn tự khẳng định là tổ chức phi chính phủ độc lập, không lệ thuộc vào bất cứ chính phủ nào và các báo cáo nhân quyền của mình là công tâm, không vì mục đích chính trị. Tuy nhiên, cách đưa tin thiên lệch, có dụng ý nhằm vào các nước đang hướng theo các giá trị trái ngược với ý thức hệ tư bản, các nước theo chủ nghĩa xã hội, và các nước theo đạo Hồi...; đồng thời tâng bốc các giá trị "tự do, dân chủ" kiểu Mỹ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tính "công tâm", "độc lập" của HRW”. “Nhiều học giả Mỹ la-tinh cho rằng, về hình thức, HRW không lệ thuộc vào Chính phủ Mỹ nhưng các báo cáo của tổ chức này về tình hình nhân quyền tại Mỹ la-tinh, đặc biệt là tại Vê-nê-xu-ê-la, chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi những toan tính của Washington”. Còn ở Việt Nam, trong những năm qua HRW cũng thường xuyên đưa ra các báo cáo cho rằng Việt Nam vi phạm trắng trợn quyền con người, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí v.v.., hậu thuẫn tài chính, kích động một số đối tượng chống đối Nhà nước, chống đối chính quyền, gây mất an ninh trật tự tại Việt Nam. Như vậy có thể thấy rằng, HRW chỉ là một công cụ, phương tiện lợi dụng vấn đề nhân quyền để phục vụ cho mưu đồ, lợi ích chính trị của một số chính trị gia muốn thâu tóm, chi phối thế giới bằng các giá trị do họ tự tạo ra và áp đặt, trong đó có việc xóa bỏ hoàn toàn CNXH, định hình lại trật tự thế giới mới.

 Còn với đối tượng Trần Đức Thạch, có thể nói đây là một nhân vật có nhiều “thành tích bất hảo” và cũng có “máu mặt” nhất trong việc chống phá Nhà nước, chống phá chế độ trong thời gian vừa qua kể cả bằng lời nói lẫn hành động. Trần Đức Thạch sinh năm 1951, nguyên là Cựu chiến binh, từng là Hội viên Hội Nhà văn tỉnh Nghệ An. Mặc dù được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, trưởng thành trong chiến đấu, nhưng bản lĩnh chính trị của Trần Đức Thạc không vững vàng để kẻ xấu kích động, lôi kéo và trở thành một thứ công cụ đắc lực cho những kẻ chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, quay lưng lại với đồng chí đồng đội, với lịch sử hào hùng của dân tộc, với làng xóm, quê hương đất nước mình thông qua những bài nói, bài viết xuyên tạc trắng trợn cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc hay công cuộc dựng xây chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam như các tác phẩm: “Hố chôn người ám ảnh”, “Đôi bạn tù”, “Điều chưa thấy” v.v.. Năm 2009, Thạch bị kết án 3 năm tù vì tội tuyên truyền chống Nhà nước. Sau khi ra tù, “ngựa quen đường cũ”, năm 2013 Thạch móc nối và tham gia “Hội Anh em Dân chủ”, một hội nhóm chuyên chứa chấp những kẻ bất đồng chính kiến, cơ hội chính trị, phản động như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyền, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn. Ở đây Thạch được bổ nhiệm làm chi hội trưởng Miền Trung và tiếp tục những hoạt động chống phá với tần suất tăng gấp nhiều lần so với trước năm 2009. Ngày 23/4/2020, Trần Đức Thạch bị Công an tỉnh Nghệ An đọc lệnh bắt giữ với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 của Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Ngày 30/11/2020 Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử Trần Đức Thạch nhưng vì bị cáo bị ốm không tham dự được phiên tòa nên Hội đồng đã quyết định tạm hoãn phiên tòa. 

Như vậy có thể khẳng định rằng, việc bắt giữ Trần Đức Thạch là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật Việt Nam, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp đối với những kẻ đi ngược lại với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Do đó, lời “kêu gọi” của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Thế giới (HRW) cũng trở nên vô nghĩa và không có giá trị, đây chỉ là tiếng “kêu gào” lạc lõng, tuyệt vọng của những kẻ “đồng sàng dị mộng”, “bụng Nam Mô” nhưng chứa “một bồ dao găm”. Những việc làm như vậy càng làm lộ rõ bản chất đen tối, chen ngang, phá bĩnh của HRW về vấn đề nhân quyền trên toàn thế giới.

Qua sự việc trên, chúng ta cũng cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác trước những chiêu trò kích động, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động; phân biệt rõ trắng, đen, đúng, sai, phải, trái; thu thập, tiếp cận và sàng lọc thông tin một cách chủ động; không để bị giật dây, lợi dụng nhằm phục vụ mưu đồ đen tối của chúng.

Huy Đông

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X