Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, January 08, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Hôm nay 08/01/2021, Tòa án cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm hình sự nhóm kín 'Hiến pháp' về tội phá rối an ninh theo điều 118 Bộ luật hình sự.

Nực cười khi so sánh hành vi phản bội Tổ quốc với hành động chính nghĩa của dân tộc Việt Nam

Tuyên án Phạm Chí Dũng và đồng phạm: Đừng cố la làng cho kẻ chống lại nhân dân Việt Nam

Có nên theo ‘dân chủ kiểu Mỹ’!

Bình luận đa chiều hay chiêu trò gây nhiễu thông tin?

Nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Văn Diệu Linh lừa của kẻ phản Quốc Trần Vũ Anh Bình bao nhiêu tiền?

Tuyên phạt 1 năm tù giam kẻ livestream 'xúc phạm' chủ tịch huyện trên facebook

Các bị cáo trong nhóm kín 'Hiến pháp' chiều ngày 31/7/2020 đã bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1976, ngụ huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) 8 năm tù, Hoàng Thị Thu Vang (SN 1966, ngụ quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) 7 năm tù  về tội “Phá rối an ninh”. Cùng tội danh, ba bị cáo Đỗ Thế Hóa, Ngô Văn Dũng, Lê Quý Lộc bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù. Hồ Đình Cương lãnh 4 năm 6 tháng tù, Trần Thanh Phương 3 năm 6 tháng tù, Đoàn Thi Hồng lãnh 2 năm 6 tháng tù. Một số bị cáo đã làm đơn kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 31/7/2020

Sáng nay 08/01/2021 Tòa án cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm theo đơn kháng cáo của các bị cáo.

Tại phiên xét xử, luật sư cũng như các bị cáo vẫn quanh co với những thuật ngữ 'Trung Quốc' để chối tội của mình. Số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt thì không chứng minh được tình tiết giảm nhẹ để sớm được về với con cái. 

Sau khi xem xét các tình tiết do luật sư và bị cáo cung cấp, Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm đối với 4 người gồm: bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh 8 năm tù giam và 3 năm quản chế, bị cáo Ngô Văn Dũng và bị cáo Lê Quý Lộc cùng 5 năm tù giam; bị cáo Hồ Đình Cương lãnh 4 năm 6 tháng tù, đồng thời phạt 2 năm quản chế. 

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc là những người thường xuyên tiếp xúc với các trang mạng xã hội có nội dung xấu.

Từ đó, nhóm nảy sinh tư tưởng bất mãn với chính quyền rồi tham gia nhóm "Hiến Pháp", phổ biến sai lệch nội dung các quyền được quy định trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những người này tham gia livestream, xem các video clip kêu gọi xuống đường biểu tình lật đổ chế độ nước ta của các cá nhân phản động lưu vong ở nước ngoài.

Khi được các cá nhân phản động lưu vong hứa hẹn tài trợ kinh phí, vật chất để thực hiện việc chống phá nước Việt Nam thì những người trên tích cực hưởng ứng, chia sẻ các video clip về Facebook của mình để đăng tải, kêu gọi, kích động, lôi kéo thêm nhiều người tham gia biểu tình.

Họ tập hợp nhau lại thành một nhóm, tổ chức 2 cuộc họp để lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ, chuẩn bị công cụ, phương tiện là hung khí, công cụ hỗ trợ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng để tổ chức một cuộc biểu tình dự kiến vào ngày 4-9-2018 từ ngã sáu Phù Đổng (quận 1) vào khu vực Nhà thờ Đức Bà.

Theo kế hoạch, nếu bị lực lượng chức năng trấn áp thì nhóm này sẽ lôi kéo người dân cùng tham gia. Các thành viên trong nhóm sẽ phân phát hung khí cho người tham gia để tấn công lực lượng chức năng, kích động đám đông di chuyển, đánh chiếm trụ sở UBND TP.HCM hoặc Đài truyền hình TP.HCM, làm tê liệt hoạt động của các cơ quan nhà nước, nhằm chống phá chính quyền.

Tuy nhiên, cuộc bạo động này chưa diễn ra thì được cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Cáo trạng xác định, trong vụ án, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang là những người giữ vai trò chủ mưu, đứng ra tổ chức tập hợp, họp bàn kế hoạch, phân công nhiệm vụ, kêu gọi tài trợ để thực hiện kế hoạch.

Hồ Đình Cường làm ra hung khí và cùng Đỗ Thế Hóa, Trần Thanh Phương nhận tài trợ kinh phí, thuốc tân dược, còn Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng và Lê Quý Lộc là những người tham gia tích cực.

Sau khi bị phát hiện, bắt giữ, Dũng và Phương có thái độ khai báo nhỏ giọt và liên tục thay đổi lời khai, gây khó khăn cho quá trình điều tra. Riêng Lê Quý Lộc lúc đầu thừa nhận hành vi của mình, nhưng sau đó thì thay đổi thái độ, tỏ ra ngoan cố không khai nhận tội, thể hiện ý thức chống đối quyết liệt.

Hải Anh

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X