Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, March 04, 2021 , 2 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lâu nay, các tổ chức mang danh tự do, nhân quyền vẫn 'một bài ca quen thuộc' xếp nước này, nước kia theo những tiêu chí 'mơ hồ và ảo giác' nhưng vẫn được 'nâng bi' để tạo dư luận xã hội...

Trò hề khi các 'nhà hoạt động dân chủ' tự ứng cử

RFA cũng tận dụng kiểu ‘dương Đông kích Tây’ hòng hạ thấp Việt Nam

Chiêu trò sử dụng 'hoạt động tương thân, tương ái' để vu cáo chính quyền 'phó mặc' người dân

Bức ảnh về chuyên án mang bí số VT17 đâu là sự thật ?

Lại chiêu trò lợi dụng tấm gương quả cảm của anh hùng cứu cháu bé để hạ thấp vai trò của chính quyền

Những ngày này khi mà Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc đang tiến hành khóa họp thường kỳ lần thứ 46 từ ngày 22/2 đến ngày 23/3, nhất là khi Việt Nam lại là ứng viên thành viên Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025 thì chiêu trò 'hạ bệ' Việt Nam về nhân quyền không có gì lạ, nhất là những báo cáo xếp hạng của các tổ chức mang danh tự do, nhân quyền phi chính phủ.

Để tạo thêm tiếng kêu 'đồng loạt', ngày hôm nay 4/3 RFA lại cho loan tải thông tin về việc 'Tổ chức tự do mang tên Freedom House tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm không có tự do' cũng như các tổ chức phi chính phủ mang danh nhân quyền, tự do khác HWR, RSF,... Vẫn một điệp khúc, một bài ca quen thuộc Freedom House lại vẫn sử dụng các tiêu chí cũ rích và có phần 'mơ hồ' để viện dẫn và lấy làm căn cứ đánh giá, xếp hạng Việt Nam. Bài viết mà RFA đưa ra có nêu lên tiêu chí xếp hạng Việt Nam thuộc nhóm không có tự do là: "Trong năm 2020, rõ ràng Việt Nam đã vi phạm nhân quyền một cách rất nghiêm trọng. Theo thống kê của các Tổ chức nhân quyền, đã có ít nhất 32 nhà hoạt động bị bắt trong năm 2020. Ngoài ra có 30 người khác bị đưa ra xét xử rất là nặng, trong đó có một thành viên của Hội Anh em Dân chủ bị xử tới 12 năm tù và những thành viên của Hội nhà báo Độc lập xét xử vào những ngày đầu năm 2021, trong đó ông Phạm Chí Dũng bị xử tới 15 năm tù. Rõ ràng nhân quyền Việt Nam năm qua rất là kém, trong khi đó nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn áp lực Facebook đóng, khóa tài khoản của hầu hết các nhà hoạt động trong nước, hầu như 100% nhà hoạt động đều bị khóa từ 1 đến rất nhiều lần." .



Đã nhiều lần Đấu trường dân chủ đã đưa ra lập luận về cái gọi là tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm được các tổ chức mang danh tự do, nhân quyền 'khoác lên' những tên tội phạm, đặc biệt là những tên tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia Việt Nam, xâm phạm lợi ích Nhà nước. Theo đó, họ 'nghiễm nhiên' khẳng định rằng 'nhà báo tự do', 'nhà bất đồng chính kiến', 'nhà hoạt động dân chủ', ... để từ đó quy kết Việt Nam 'bỏ tù' là vi phạm vào tự do, vi phạm vào nhân quyền. Cũng xin nhắc lại, Việt Nam có pháp luật Việt Nam cũng giống như cái tổ chức của các ông ngoài việc phải tuân thủ pháp luật quốc gia nơi có trụ sở cũng còn có 'quy chế' hoạt động riêng phải tuân thủ cớ sao lại vô lối 'ngồi lên' pháp luật của Quốc gia Việt Nam. Phải chăng, các ông hoạt động không tuân theo pháp luật của Mỹ, nơi có trụ sở ? các ông hoạt động không cần nguyên tắc, điều lệ ? Nói như thế để các ông thấy rằng, cái quy chụp chủ quan về cái gọi là nhà báo độc lập, tù nhân lương tâm, nhà bất đồng chính kiến,... bị 'bỏ tù oan'.

Đâu trường dân chủ tiếp tục bóc mẽ cái hoạt động 'giả danh' tự do, nhân quyền của các ông bằng việc sử dụng 'tiêu chí' để xếp hạng Việt Nam về tự do. Điều này thể hiện ở chỗ:

Thứ nhất, để đánh giá và xếp hạng một quốc gia về mức độ nào đó thì đây chỉ là những thông số, con số có tính chất tham khảo và không nói lên điều gì. Giống như việc 'thăm dò ý kiến' của dư luận, nhân dân, cử tri, khách hàng,... nó chỉ thể hiện được một khía cạnh nhỏ nào đó và chỉ có tính chất tham khảo khi có một kết quả nhất định chưa nói đến những hạn chế của việc thăm dò này. Tuy nhiên, Freedom House cũng đâu có 'thăm dò ý kiến', 'phát phiếu điều tra', 'hỏi ý kiến',... mà chỉ dựa vào mấy cái thông số về một vài tên tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia Việt Nam, mấy nhà báo tự phong biến chất xâm phạm lợi ích Nhà nước để quy kết thì liệu có 'giá trị gì'. Đó là một thứ tiêu chí 'mơ hồ' và 'ảo tưởng'.

Thứ hai, căn cứ mà Freedom House dựa vào những tên tội phạm đặc biệt nghiêm trọng trên cũng chỉ là 'ảo giác' chứ hoàn toàn không có cơ sở. Xin hỏi Freedom House căn cứ vào đâu để các ông khẳng định rằng những tên tội phạm trong Hội anh em dân chủ, nhà báo tự phong Phạm Chí Dũng,... là bị 'bỏ tù oan'? Trong khi, hệ thống cơ quan tố tụng của Việt Nam từ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử,... thậm chí là xem xét lại bản án sơ thẩm vẫn kết luận phạm tội và áp dụng khung hình phạt nhất định mà các ông chỉ 'nghe hơi' để rồi 'lật ngược' cả phán quyết của cơ quan hợp pháp của Việt Nam. Rõ ràng, các ngài 'quá định kiến' nên 'cố tình viện dẫn' để tự cho mình cái quyền 'phán quyết' thay các cơ quan tố tụng của Việt Nam nên mới 'tự phong' cho những tên tội phạm ở Việt Nam bằng các danh xưng 'mĩ miều' như nhà báo độc lập, nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động dân chủ, tù nhân lương tâm,... Những danh xưng này người dân Việt Nam đã nghe quá nhiều và cũng đã quá nhàm chán. Các ông có thấy 'khôi hài' khi tự cho mình cái quyền 'phán quyết' này không ? 

Mặt  khác, nhân dân Việt Nam cảm thấy 'hổ thẹn' thay cho cái tiêu chí chỉ dựa vào vài, ba tên tội phạm phản Quốc để rồi tự xếp hạng Việt Nam thuộc nhóm không có tự do. Nếu thực sự các ngài là một tổ chức đánh giá khoa học thì phải có tiêu chí, con số cụ thể làm căn cứ để 'đo lường' nhưng các ngài lại tự 'làm lố' cái tổ chức của mình bởi cái số liệu 'mập mờ'. Không biết, khi xếp hạng các ngài đã liệt kê con số ít nhất 301 người Mỹ  bị bắt và truy tố chỉ vì hành vi 'vào tòa nhà' Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021? Chắc chắn, các ngài quá rõ và rõ như lòng bàn tay bởi trụ sở chính của Freedom House là ở Mỹ nhưng chúng tôi không thấy các ngài 'lên tiếng' hay 'xếp hạng' vụ việc này ? hay gần đây 'cảnh sát Mỹ ghì cổ chết người da màu' và vấn nạn phân biệt chủng tội, thậm chí 'người châu Á' bị đe dọa tấn công ? Chắc nơi các ngài hoạt động thì không nhìn thấy còn ở Việt Nam các ngài chưa được phép 'đặt chân' vào thì 'tỏ tường' mọi việc. Điều này, khiến nhân dân Việt Nam bất bình vì cái 'kiểu' cố tình 'vu cáo' Việt Nam, trong đó người dân Việt  Nam là người đang trực tiếp thụ hưởng các giá trị của nhân quyền, giá trị tự do. 

Chỉ như vậy, đã thấy ngay chân tướng của một tổ chức hoạt động vì ai và vì cái gì. Phải chăng, cứ đến thời điểm này các ngài lại ngồi trong phòng lạnh để 'sản xuất' ra cái gọi là 'báo cáo xếp hạng tự do', 'báo cáo xếp hạng nhân quyền', ... ? Xin thưa, nhân dân Việt Nam coi những báo cáo này không khác gì 'mớ giấy lộn', thậm chí không còn sử dụng để tái chế chứ chưa nói đến 'xếp hạng' của các ngài. Liệu ai tin, ai cần cái xếp hạng này? Chắc chắn một điều rằng không một ai, một tổ chức nào, một quốc gia nào lấy 'báo cáo xếp hạng tự do' này để viện dẫn Việt Nam vi phạm tự do trừ khi cá nhân, tổ chức đó có hận thù với Việt Nam. 

Nhân dân Việt Nam chúng tôi rất cầu thị và sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp nhưng những ý kiến đó phải dựa trên sự chứng minh khoa học của những tổ chức rõ ràng, mạch lạc và khách quan về tiêu chí và cách thu thập thông tin. Ngược lại, nếu chỉ 'cố tình ngồi vẽ' ra những tiêu chí, con số 'nửa vời' không giống ai thì trái lại lại là kẻ thù của dân tộc Việt Nam. Một lần nữa chúng tôi cảnh báo cái kiểu hoạt động 'tự ngồi vẽ dự án' thay cho nhân dân Việt Nam không những vi phạm pháp luật Việt Nam, pháp luật Quốc tế mà còn đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống tự do bình thường của người dân Việt Nam. 

Hải Anh-Hoàng Tuấn

Tags:
  1. Đồng nát cũng không mua loại giấy này vì nó bốc mùi

    ReplyDelete
  2. Xếp hạng hay đánh giá cái gì phải có tiêu chí rõ ràng về định lượng ... không thể đánh giá theo cảm tính, chủ quan.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X