Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, March 22, 2021 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Hôm nay, phía làng đấu tranh dân chủ cùng với RFA định tạo truyền thông về vụ bị can Trịnh Bá Phương 'bị đưa đi giám định tâm thần' hòng hướng lái dư luận về việc 'tống ép vào trại tâm thần'...

Nguyễn Thị Ngọc Sương vừa ra tù lại ‘lẻo mép’ bẻ cong!

Nghiêm trị để răn đe

Bài 2: Những chiêu trò mới của Việt Tân

Chuẩn bị xét xử phúc thẩm Trần Đức Thạch về tội 'Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'

Tuyên án Trần Nguyên Chuân về hành vi 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'

Hôm nay, 22/3/2021 trên trang facebook mang tên Thu Do (được cho là vợ của bị can Trịnh Bá Tư) cũng như sự chia sẻ của làng đấu tranh dân chủ và truyền thông thiếu thiện chí RFA đồng loạt đưa tin 'chỉ vì giữ quyền im lặng mà Trịnh Bá Phương bị đưa vào bệnh viện tâm thần'. RFA loan tải lời của Thu Do đăng trên trang cá nhân cho rằng 'Thu Do gọi điện cho điều tra viên và hỏi về việc đưa Trịnh Bá Phương đi đâu. Điều tra viên trả lời rằng do Trịnh Bá Phương không chịu khai nên đã đưa đi giám định tâm thần' và RFA tiếp cận đến luật sư Đặng Đình Mạnh -người được cho là người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Trịnh Bá Phương cho biết "sẽ khiếu nại quyết định này của Viện kiểm sát nhân dân cũng như cơ quan An ninh điều tra Hà Nội".

Bị can Trịnh Bá Phương bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra ngày 24/6/2020 theo tội danh được quy định trong điều 117, Bộ luật hình sự năm 2015 “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Cùng ngày, các bị can như Trịnh Bá Tư, Cấn Thị Thêu và Nguyễn Thị Tâm cũng bị khởi tố, bắt tạm giam theo điều 117 nêu trên. Trong suốt thời gian qua (kể từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam) làng đấu tranh dân chủ cùng tờ tin thiếu thiện chí vẫn thường xuyên tạo dựng thông tin sai sự thật để kích động dư luận hiểu sai về vụ bắt giữ 3 người trong một gia đình này. Chẳng hạn như, Trịnh Bá Khiêm (chồng và bố của Trịnh Bá Tư, Trịnh Bá Phương) từng livestream tạo dựng thông tin Trịnh Bá Tư 'tuyệt thực' được 22 ngày và khi bị bóc mẽ là thông tin sai sự thật thì lại 'lặng thing' không đề cập đến nữa, tiếp đó làng đấu tranh dân chủ lại tiếp tục tạo dựng thông tin vườn bưởi nhà Trịnh Bá Tư bị phá nát (sự phối hợp giữa vợ của Trịnh Bá Tư với làng đấu tranh dân chủ) sau đó cũng lại tự 'im lặng' vì sự thật vườn bưởi vẫn còn nguyên.... Phải chăng, tạo dựng dư luận và hướng lái dư luận hiểu sai vụ việc đã trở thành bản chất và là công cụ không thể thiếu của những kẻ chống phá?


Quả thật, lần này đến lượt vợ Trịnh Bá Phương tung thông tin cho rằng 'chỉ vì quyền im lặng-không trả lời câu hỏi của điều tra viên mà phải bị đưa đi giám định tâm thần' và sự cộng hưởng của luật sư Đặng Đình Mạnh với câu nói trên RFA 'sẽ đi khiếu nại' lại một lần nữa cho thấy sự khôi hài trong vở kịch được tạo dựng để đánh lạc hướng dư luận.

Chúng tôi khẳng định rằng nếu không có dấu hiệu tâm thần thì không bao giờ có chuyện cơ quan an ninh điều tra phải 'mất công' đưa đi giám định tâm thần. Bởi, nếu chỉ vì 'quyền im lặng-tức không trả lời' mà đưa đi giám định tâm thần thì đó chỉ là 'lí do được chính làng đấu tranh dân chủ' tự nặn ra. Việc trả lời hay không trả lời không phải là cái cớ để cơ quan an ninh điều tra phải đưa đi giám định. Mặt khác, lời khai không thể quyết định bản chất vụ án và không thể làm căn cứ để định tội danh. Do đó, việc khai hay không khai của bị can không ảnh hưởng đến kết luận điều tra của cơ quan an ninh điều tra.

Bên cạnh đó, việc đưa đi giám định tâm thần chứ không phải đưa đi điều trị bệnh tâm thần nên không thể cố tình 'lèo lái' thành 'chữa bệnh tâm thần'. Việc giám định tâm thần chỉ là một hoạt động giám định cần thiết khi bị can, bị cáo, phạm nhân có dấu hiệu của bệnh tâm thần đây là một quy định bắt buộc để từ đó có quyết định đối với hoạt động tố tụng nhất định có liên quan đến bị can, bị cáo, phạm nhân. Đồng thời, thời gian giám định tâm thần phụ thuộc vào quy trình giám định tâm thần của cơ sở y tế chuyên môn, Theo đó, kết luận giám định tâm thần mới chính là cơ sở để buộc phải điều trị tâm thần hay không. 

Ấy vậy, luật sư Đặng Đình Mạnh lại 'lớn tiếng' cho rằng 'sẽ khiếu nại' và không hề 'kiểm chứng' thông tin được phát đi từ facebook Thu Do. Phải chăng, luật sư quá tin vào cảm tính và thân chủ của mình nên bỏ qua mọi nguyên tắc khách quan trong việc xác định căn cứ, chứng cứ để khởi kiện hay khiếu nại ? Thực sự, nếu chỉ vì 'lời nói' của facebook Thu Do mà luật sư 'lao tâm' khổ tứ ngồi soạn đơn khiếu nại thì thật 'uổng công' mà thậm chí còn mất công đi gửi đơn khiếu nại. Mặt khác, luật sư Đặng Đình Mạnh còn 'phát đi thông báo này' trên trang tin RFA thì không biết là mục đích để làm gì,...

Chúng tôi một lần nữa khẳng định rằng, bị can Trịnh Bá Phương nếu không có biểu hiện, dấu hiệu tâm thần thì không bao giờ phải đưa đi giám định tâm thần và giám định tâm thần chỉ là hoạt động giám định để đưa ra kết luận y khoa chứ không phải đưa đi điều trị tâm thần khi chưa có kết luận của hội đồng y khoa. Không thể lấy lí do 'vì quyền im lặng' mà tạo dựng vụ việc để vu cáo cơ quan an ninh điều tra vô cớ đưa bị can đi giám định tâm thần.

Chiêu trò tạo dựng thông tin để hướng lái dư luận hiểu sai về việc khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 mẹ con Cấn Thị Thêu đến khi xét xử và sau khi xét xử chắc chắn sẽ còn nhiều và cho dù có tạo dựng kịch bản mới cũng sẽ không thể che mắt được dư luận nhân dân.  

Hải Anh

Tags:
  1. Đúng là chiếc loa rè RFA lại cố tình giật tít 'tống vào viện tâm thần'...

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X