Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, April 12, 2021 , 0 bình luận

Biểu tình bùng phát tối 11/4 sau khi cảnh sát bắn chết một thanh niên da màu gần thành phố Minneapolis, nơi đang diễn ra phiên xử vụ George Floyd.

Hàng trăm người tập trung bên ngoài sở cảnh sát thành phố Brooklyn Center, bang Minnesota, Mỹ, chỉ cách thành phố Minneapolis 16 km về phía tây bắc, khiến cảnh sát phải bắn hơi cay, đạn cao su và dùng lựu gây choáng để giải tán đám đông.

Tới khoảng nửa đêm theo giờ địa phương, lực lượng Vệ binh Quốc gia được triển khai tới hiện trường. Cảnh sát tuyên bố cuộc tụ tập là bất hợp pháp, trong khi Thị trưởng Brooklyn Center Mike Elliott cho biết ông sẽ "ban hành lệnh giới nghiêm trong thời gian ngắn".

Đám đông biểu tình bên ngoài Sở Cảnh sát thành phố Brooklyn Center, bang Minnesota, Mỹ, tối 11/4. Video: Reuters

Nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình là cái chết của thanh niên da màu 20 tuổi Daunte Wright. Katie Wright, mẹ của người này, cho biết anh đã gọi điện cho bà để thông báo mình bị cảnh sát chặn lại.

Theo lời kể của bà, các sĩ quan ra lệnh cho Wright bỏ điện thoại xuống và cuộc gọi bị ngắt. Không lâu sau, bạn gái của Wright thông báo cho bà rằng thanh niên này đã bị bắn.

Tuyên bố của sở cảnh sát địa phương cho hay các sĩ quan chặn một tài xế vì vi phạm giao thông, sau đó tìm cách khống chế vì phát hiện người này có một lệnh bắt chờ thi hành. Tài xế quay vào xe và một sĩ quan đã nổ súng, khiến anh này chết tại chỗ.

Người biểu tình nhảy lên trên một xe cảnh sát tại thành phố Brooklyn Center, bang Minneapolis, Mỹ, hôm 11/4. Ảnh: AFP.

Hình ảnh từ cuộc biểu tình nổ ra sau vụ nổ súng cho thấy nhiều người trèo lên xe cảnh sát, trong khi đám đông xung quanh giơ biểu ngữ phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc. Sau khoảng một giờ, lực lượng cảnh sát thưa dần, trong khi đám đông thắp nến và viết bằng phấn lên đường phố những thông điệp như "Công lý cho Daunte Wright". Thị trưởng Elliott gọi vụ nổ súng là một "bi kịch" và kêu gọi người biểu tình giữ hòa bình.

Vụ nổ súng xảy ra trong bối cảnh Derek Chauvin, cựu cảnh sát từng ghì gối lên gáy người đàn ông da màu George Floyd tại thành phố Minnepolis hồi tháng 5/2020, đang bị xét xử. Chauvin đang đối mặt với các cáo buộc ngộ sát và giết người.

Cái chết của Floyd đã làm dấy lên làn sóng biểu tình mạnh mẽ kéo dài nhiều tháng tại Mỹ, nhằm chống lại nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát, thậm chí lan sang nhiều thành phố lớn khác trên thế giới.

Ánh Ngọc (vnexpress Theo AFP)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X