Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, May 12, 2021 , 0 bình luận

Ngày 12/5, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam đã ra tuyên bố về việc Tòa Đại hình thành phố Evry (ngoại ô Paris, Pháp) quyết định không thụ lý các yêu cầu trong đơn kiện của bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất Mỹ đã sản xuất và cung cấp chất độc hóa học cho quân đội Mỹ trong chiến tranh ở Việt Nam, gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cho bà và các con.

Tuyên bố của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam nhấn mạnh, Tòa án Evry đã đưa một quyết định không dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế hiện hành và không có sự xem xét đầy đủ các yếu tố liên quan. Đồng thời, việc Tòa không thụ lý đề nghị của bà Trần Tố Nga cho thấy Tòa đã khước từ quyền được luật pháp nước Pháp thừa nhận xét xử các vụ kiện của các công dân Pháp bị các thể nhân và pháp nhân nước ngoài gây thiệt hại.

Trần Tố Nga (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Linh Hương/PV TTXVN tại Pháp

Tuyên bố cũng đề cập tới thông cáo báo chí của các luật sư của bà Trần Tố Nga đã chỉ rõ: Phán quyết không thụ lý các yêu cầu trong đơn kiện của bà Trần Tố Nga do các công ty hóa chất của Mỹ “đã hành động theo lệnh và đại diện cho Nhà nước Hoa Kỳ” nên được hưởng quyền “miễn truy tố”  của Tòa Đại hình thành phố Evry là “dựa trên một định nghĩa lỗi thời về nguyên tắc miễn tố, trái với các nguyên tắc hiện đại của luật pháp quốc tế và luật pháp quốc gia”.

Tòa đã không xem xét yếu tố, các công ty hóa chất của Mỹ liên quan trong vụ kiện đã không bị bắt buộc phải thực hiện việc sản xuất chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, mà hoàn toàn được tự do tham gia đấu thầu để sản xuất thu lợi nhuận. Tòa Đại hình thành phố Evry cũng không xem xét yếu tố các công ty hóa chất hữu quan đã biết trước dioxin là chất có độ độc cao, nhưng vẫn cố ý thay đổi quy trình kỹ thuật tổng hợp hai chất diệt cỏ 2.4-D và 2.4.5-T để rút ngắn thời gian sản xuất chất độc da cam, giảm bớt chi phí, tăng thêm lợi nhuận, do vậy đã làm tăng hàm lượng chất dioxin vốn đã có trong chất 2.4.5-T.

Trong tuyên bố đưa ra, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam nhấn mạnh, Tòa Đại hình thành phố Evry cần xem xét lại quyết định của mình và mong Tòa phúc thẩm xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga sẽ xem xét đầy đủ các yếu tố liên quan để đưa ra phán quyết yêu cầu các công ty hóa chất của Mỹ bồi thường thiệt hại cho bà Trần Tố Nga.

Tuyên bố còn nhấn mạnh, bà Trần Tố Nga đã kiện các công ty hóa chất Mỹ với tư cách là công dân nước Pháp, nhưng bà đã bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong thời kỳ sống và làm việc tại Việt Nam. Vì vậy, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam hoàn toàn ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga, ủng hộ quyết định kháng cáo, đưa đơn kiện lên tòa phúc thẩm của bà. Hội mong muốn, tất cả bạn bè, những người yêu chuông hòa bình, công lý và tiến bộ trên toàn thế giới ủng hộ mạnh mẽ hơn cho bà Trần Tố Nga, nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và nhân dân Việt Nam; cùng nhân dân Việt Nam đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Vụ kiện của bà Trần Tố Nga đã kéo dài 7 năm (chưa kể thời gian bà chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu để chứng minh mình thực sự là nạn nhân chất độc da cam/dioxin) được dư luận các nước quan tâm và nhiều người ủng hộ. Thông qua vụ kiện, bạn bè quốc tế đã hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam, về nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, hậu quả nặng nề của chiến tranh mà nhân dân Việt Nam còn đang phải gánh chịu.

Nhiều người, trong khi bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ đối với bà Trần Tố Nga, cũng đã bày tỏ tình đoàn kết, sự ủng hộ của họ với nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

Minh Huệ (TTXVN)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X