Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, June 10, 2021 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, trải qua ngàn năm dựng nước và giữ nước, biết bao biến động thăng trầm của lịch sử, Việt Nam luôn khẳng định thế đứng hiên ngang, bất khuất trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Trước thời khắc lịch sử đó, vua tôi đồng lòng “hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”, “ý Đảng, lòng dân” hội tụ, kết tinh thành sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, chuyển nguy thành cơ, động lực tinh thần của sự trường tồn và phát triển đất nước. “Quỹ Vaccine” – là một trong sự kiện lịch sử như thế, không chỉ thể hiện “ý Đảng, lòng dân” mà còn minh chứng những giá trị văn hóa ngàn năm ngàn năm của dân tộc Việt Nam kết tinh, hội tụ và tỏa sáng.

>>Sao phải ‘la liếm’ về quan điểm phòng, chống dịch của Việt Nam

>>Đừng bình luận công tác phòng, chống dịch của Việt Nam theo kiểu của 'kẻ hoang tưởng'

>>Tái diễn virus núp bóng dịch bệnh

>>Sao lại cố kích động đi ngược với giá trị cao cả của quỹ ‘vaccine phòng, chống covid’

>>Luận điệu thù địch, xuyên tạc “không có dân chủ trong chế độ một Đảng Cộng sản duy nhất cầm quyền” hay trò bịp cổ xúy cho nền dân chủ đa nguyên

“Quỹ Vaccine” nằm trong lộ trình thực hiện một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định: “Tập trung kiểm soát đại dịch COVID-19, tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho cộng đồng...”[1]. Đây là một quyết định đúng đắn, mang tính lịch sử và đầy trách nhiệm của Đảng ta trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn lực hạn chế. Song, Đảng ta vẫn ưu tiên số 1, tìm mọi cách để có đủ vaccine tiêm chủng đại trà cho nhân dân việc làm mà không phải nước nào trên thế giới cũng làm được. Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới coi trọng sức khỏe và an nguy của người dân là trên hết “dân là dân nước, nước là nước dân”.

Vậy mà, lợi dụng chuyện vaccine, một số đài, trang mạng nước ngoài lại đưa ra luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật như: “Việt Nam chậm trễ, bị động; Đảng, Nhà nước thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm vaccine COVID-19”; “Lộ trình tiêm vaccine ưu tiên chưa thấy nhắc đến người nghèo, các nhóm yếu thế. Những người đó chưa biết đến bao giờ mới có cơ hội tiếp cận vaccine”... Thậm chí, cái gọi là Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đưa ra cáo buộc xuyên tạc sự thật, xếp Việt Nam vào số các chính phủ lợi dụng COVID-19 vi phạm nhân quyền, Việt Nam tạo ra những “bất bình đẳng trong khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội và hỗ trợ của Chính phủ”... Đáng buồn hơn, bọn phản động người Việt còn “A dua”, hùa vào “nhờ gió bẻ măng” nói xấu Đảng, Nhà nước ta, chúng cho rằng: Việc kêu gọi mọi người chung tay đóng góp Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 là vì Việt Nam “thiếu tiền”, nên ép buộc người dân đóng góp tiền bạc để thực hiện nhiệm vụ cho Đảng và Nhà nước…

Đọc những luận điệu xuyên tạc của chúng, người dân Việt Nam rất bất bình! Để chứng minh luận điệu trên là hoàn toàn sai sự thật, chúng ta hãy cùng nhau lật lại chặng đường lịch sử với những mốc son bằng vàng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam!


Nhớ lại thời khắc lịch sử nước ta sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đứng trước muôn vàn khó khăn, thách thức trên tất cả các lĩnh vực, cùng lúc nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa còn non trẻ phải đối mặt với “giặc đói”, “giặc dốt”, đặc biệt là “giặc ngoại xâm”. Nhiều kẻ thù có mặt trên đất nước ta lúc đó, lấy danh nghĩa là giải giáp quân Nhật, nhưng đều có tham vọng lật đổ chính quyền cách mạng, xâm lược nước ta. Trước tình thế đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, ngày 04 tháng 9 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi người dân hưởng ứng “Tuần lễ vàng”, đóng góp ngân sách vào “Quỹ độc lập”, cùng Đảng, Chính phủ tháo gỡ khó khăn về tài chính. “Tuần lễ vàng” không chỉ nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của đông đảo tầng lớp nhân dân, trong đó, thương nhân và tư sản đóng vai trò chủ chốt mà còn khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và phát huy trách nhiệm của mọi công dân trước sự tồn vong của đất nước, của dân tộc.

Kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc lên tầm cao mới, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid - 19 đầy cam go, phức tạp ở đợt bùng phát lần thứ 4, với tần suất lây nhiễm nhanh hơn, nhiều biến thể mới xuất hiện, phạm vi rộng hơn, với mức độ nguy hiểm hơn và khó kiểm soát hơn. Dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục phức tạp, sẽ còn lâu dài, chưa thể khẳng định thời điểm hết dịch;việc phòng, chống dịch không chỉ tuân thủ theo chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch”, coi “chống dịch như chống giặc”,  mà theo Thủ tướng Phạm Minh Chính còn phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới, “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”. Trong quá trình chuyển trạng thái sang tấn công thì nhất thiết phải đủ “vũ khí”. Vũ khí ở đây chính là “Vaccine”. Vì vậy, cùng với áp dụng biện pháp 5K của Bộ Y tế, tiêm vaccine cho người dân trở thành yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch. Với mục tiêu bao phủ vaccine cho 75% dân số cả nước, buộc phải đủ 150 triệu liều vaccine với nguồn kinh phí là 25,2 nghìn tỷ đồng. Lượng kinh phí đó, hiện tại ngân sách Nhà nước chưa thể đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nên biện pháp tối ưu nhất là Đảng, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đáp số cho bài toàn “hắc búa” ấy, ngày 26/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 779/QĐ-TTg về việc thành lập “Quỹ Vaccine” phòng Covid-19. Tối 5/6, Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 chính thức ra mắt tại Hà Nội. Thủ tướng chỉ rõ: “Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp”.

“Quỹ Vaccine” là sự kế thừa, phát huy và lan tỏa sâu rộng những giá trị văn hóa tốt đẹp, tinh thần tương thân, tương ái Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, truyền thống “Thương người như thể thương thân”; “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/người trong một nước phải thương nhau cùng” của dân tộc Việt Nam, đồng thời, quy t sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, thể hiện “ý Đảng, lòng dân” trong lúc cam go, thách thức. Nối tiếp sự thành công của “Quỹ độc lập”, “Quỹ Vaccine” tiếp tục huy động sự đóng góp của nhân dân chung tay, góp sức cùng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch.“Quỹ Vaccine” ra đời đúng thời điểm, là một sáng kiến cần thiết, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ, sự hưởng ứng, chung sức đồng lòng của người dân sẽ sát cánh cùng Đảng, Nhà nước mua “vũ khí - Vaccine”,chìa khóa để tập tan cánh cửa,  đẩy lùi dịch bnh Covid-19,sớm mang lại cuộc sống bình thường cho nhân dân.

Với ý nghĩa cao đẹp đó, ngay khi vừa thành lập, “Quỹ vaccine” đã nhanh chóng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, trở thành “làn sóng” đóng góp công sức, tiền bạc, hiện vật cho công tác phòng, chống dịch. Chỉ trong một thời gian ngắn, Quỹ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, to lớn không chỉ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tập đoàn... mà còn của các tầng lớp nhân dân, từ những em học sinh đến các cụ già, từ các cựu chiến binh đến các bà mẹ Việt Nam anh hùng đóng góp từng đồng trợ cấp chắt chiu, những em nhỏ đóng góp số tiền tiết kiệm từ tiền ăn sáng vào “Quỹ Vaccine”... Vì vậy, đến 22h ngày 5/6, tổng số tiền các tổ chức, doanh nghiệp, bộ ngành, địa phương đóng góp cho Quỹ là 6.600 tỷ đồng và 17 tỷ đồng đóng góp nhận được qua tin nhắn và sự đóng góp của nhân dân ngày càng tăng lên. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Quỹ Vaccine phòng, chống COVID-19, lúc 11 giờ ngày 8/6, “Quỹ Vaccine” nhận được 7.420,88 tỷ đồng.Sự đóng góp ấy đã tỏa sáng tinh thần đoàn kết, đùm bọc, sẻ chia của nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước ta trong khó khăn, hoạn nạn, đồng thời một lần nữa đưa dân tộc Việt Nam trở thành điểm sáng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội... Đây là sự tiếp nối thành công của Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh khi huy động nhân dân đóng góp cho Quỹ Độc lập. Sự cộng hưởng, hội tụ của “ý Đảng, lòng dân”, Quỹ Vaccine sẽ tiếp tục nhận được sự đóng góp to lớn hơn nữa của đông đảo quần chúng nhân dân. Mỗi đồng tiền được đóng góp vào Quỹ không chỉ là sự đóng góp công sức, giá trị vật chất mà còn là sự sẻ chia, trách nhiệm cộng đồng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, thể hiện rõ nét sự đồng tâm, hiệp lực của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đó cũng chính là cội nguồn sức mạnh, vũ khí bách chiến bách thắng cùng dân tộc Việt Namchiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược, làm nên những mốc son chói lọi trong lịch sử mà sẽ đồng hành cùng dân tộc Việt Nam chiến thắng đại dịch Covid-19.

Quỹ Vaccine là quyết sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc huy động sức mạnh của nhân dân, hội tụ, tỏa sáng giá trị Việt Nam, là kết quả của quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong” vào điều kiện thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Điều đó càng sáng tỏ chân lý, khi “ý Đảng, lòng dân” kết tinh thành khối vững chắc, hòa làm một và trở thành động lực quan trọng giúp dân tộc ta viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc trong cuộc chiến chống COVID-19. Sự đồng lòng, chung sức của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn, tiếp tục mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Đại hội XIII của Đảng đề ra. Và, phải khẳng định việc kêu gọi người dân chung tay đóng góp Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 không phải Việt Nam “thiếu tiền”, càng không phải là sự ép buộc mà chính là “ý Đảng, lòng dân”, là sự quy tụ không chỉ nguồn lực vật chất mà còn cả nguồn lực tinh thần, chung tay góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Phạm Nhung


[1]  Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập II, tr.335.

Tags:
  1. có thể bài viết này là câu trả lời đầy đủ nhất, mình chứng hùng hồn nhất, vũ khí sắc bén chống lại ngòi bút chống phá Việt Nam và những kẻ đang mơ hồ về con đường phát triển của Việt Nam. Tinh thần Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch covid - 19! Hãy tin vào Đảng, Nhà nước ta!

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X