Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Friday, June 11, 2021 , 0 bình luận

Ngày 10-6, hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Bình mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự "cố ý làm lộ bí mật nhà nước" đối với bị cáo Vũ Văn Sơn (tức Sơn "lông", 38 tuổi, trú tại thôn 5, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Bị cáo Sơn cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH phát triển thương mại Sơn Huy, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại thôn 5, xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9-2020, Vũ Văn Sơn dùng tài khoản mạng xã hội Zalo được lập từ sim điện thoại của mình có tên "Sơn Lông" để gửi 2 hình ảnh chụp nội dung văn bản thuộc diện "mật", sau đó phát tán gửi vào nhóm Zalo do Sơn tạo ra và gửi cho một số cá nhân có quen biết.

Hình ảnh mà Sơn "lông" phát tán trong nhóm Zalo là ảnh chụp tài liệu có đóng dấu "mật" do Công an tỉnh Thái Bình ban hành gửi một số sở, ban ngành, địa phương để cùng phối hợp.

Vũ Văn Sơn (tức Sơn "lông") vừa bị hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù giam do cố ý làm lộ bí mật nhà nước - Ảnh: Facebook

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định vào các ngày 13-6 và 14-9-2020, Vũ Văn Sơn đã gửi hình ảnh chụp nội dung văn bản "mật" nói trên vào nhóm Zalo gồm có 12 thành viên trong công ty do bị cáo này điều hành.

Ngoài ra, trong các ngày 15, 16-6 và 4-7-2020, Sơn "lông" tiếp tục gửi hình ảnh này cho 3 người khác thông qua tài khoản Zalo của mình. Khai nhận với cơ quan điều tra, Sơn cho biết mục đích gửi hình ảnh tài liệu mật để loan báo, dặn dò thuộc cấp phải nâng cao cảnh giác trước cơ quan chức năng.

Khi một người tham gia trong nhóm Zalo do Sơn "lông" tạo lập bị bắt giữ để điều tra về tội "đánh bạc" ở một vụ án khác thì hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước nói trên của Sơn đã bị cơ quan điều tra phát hiện nên lập chuyên án đấu tranh.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu vụ án và quá trình xét xử, hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Sơn mức án 10 năm 6 tháng tù giam về tội "cố ý làm lộ bí mật nhà nước".

Cũng tại phiên sơ thẩm, hội đồng xét xử truy hỏi ai là người cung cấp tài liệu mật cho bị cáo thì Vũ Văn Sơn cho biết bản thân cũng không biết người đó là ai, chỉ biết có một tài khoản mạng xã hội Zalo lập bằng sim rác của một người lạ gọi đến và gửi ảnh cho bị cáo, sau đó tài khoản lạ này đã bị hủy.

Ngoài ra, một số tình tiết có liên quan đến vụ án chưa được làm sáng tỏ, các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Bình quyết định tách thành một vụ án khác để tiếp tục điều tra, truy tố, xét xử theo quy định.

Khánh Linh-Tiến Thắng (Tuoitre.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X