Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, July 19, 2021 , 0 bình luận

Những ngày qua, lợi dụng sự việc biểu tình tại Cuba, các thế lực thù địch, phản động đã phát tán tài liệu sai trái, kích động nhằm tạo ra sự bất ổn về an ninh trật tự tại Việt Nam. Mỗi người dân trong nước cần cảnh giác trước mưu đồ chống phá của kẻ địch.

>>Thực tiễn sinh động về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam

Thực chất sự việc biểu tình tại Cuba

Đại dịch COVID-19 đã, đang tác động tiêu cực đến toàn thế giới. Đến nay, Cuba đã có trên 200 nghìn người nhiễm và hơn 1.500 người tử vong, số ca mắc mới có chiều hướng gia tăng. 

Chính phủ Cuba đã ban hành và thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh, tăng cường giám sát dịch tễ học, kiểm soát y tế quốc tế nghiêm ngặt và thực hiện chiến dịch tiêm chủng quốc gia. 

Tuy nhiên, COVID-19 đã làm cho đời sống của nhân dân giảm sút, thiếu hụt thuốc men và lương thực thực phẩm, giá cả tăng cao, tình trạng mất điện cùng nhiều thách thức kinh tế, xã hội khác bùng phát ở Cuba và Cuba càng trở lên đặc biệt khó khăn hơn khi bị bao vây cấm vận trong gần 60 năm qua.

Trước thực trạng đó, một số người dân ở các thành phố của Cuba đã biểu tình ôn hòa nhằm mục đích đề nghị chính phủ “hành động khẩn cấp nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lương thực, thuốc men và vaccine”.                      

Song, những cuộc biểu tình ôn hòa đó đã trở nên phức tạp khi có sự giật dây, kích động từ các thế lực xấu, dẫn đến người biểu tình ném gạch đá vào lực lượng chức năng, đập phá các điểm giao dịch, đập và lật đổ xe ôtô… làm cho tình hình trở nên phức tạp.  

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã cho rằng nguyên nhân dẫn đến biểu tình là: “Nước Mỹ theo đuổi một chính sách bóp nghẹt nền kinh tế nhằm gây bất ổn xã hội ở Cuba”. Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, cấm vận Cuba từ năm 1962 là nhằm “gây bất ổn xã hội”, “thay đổi chế độ”. 

Ngoại trưởng Cuba còn tố cáo chính phủ Mỹ đã sử dụng hệ thống số công nghệ cao để kích động các cuộc biểu tình, đây là một dự án mà chính phủ Mỹ đã vận hành trong thời gian dài và đã gia tăng nguồn tài chính cho nó.

Biểu tình vì dịch bệnh COVID-19 không chỉ riêng ở Cuba

Thời gian qua, biểu tình đã diễn ra ở nhiều nước trên thế giới do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tại Đức, tháng 8/2020, cảnh sát đã bắt giữ 300 người biểu tình chống các biện pháp ngăn COVID-19 là giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. 

Trong cuộc biểu tình này, người biểu tình đã ném đá và chai nước vào cảnh sát, làm cho ít nhất 7 nhân viên cảnh sát bị thương, buộc quốc gia này phải triển khai khoảng 3.000 cảnh sát để đối phó tình huống xấu nhất. 

Cũng trong tháng 8/2020, hàng ngàn người trên khắp nước Anh đã tập trung về quảng trường Trifalgar ở trung tâm London để phản đối các biện pháp hạn chế di chuyển, quy định đeo khẩu trang và không đồng ý với việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 hàng loạt. Cá biệt, một số người còn cho rằng virus corona là “trò lừa đảo”, “lừa bịp”.

Tháng 5/2021, biểu tình biến thành bạo động đã diễn ra tại nhiều nước châu Âu. Tại Đức, có hơn 20 cuộc biểu tình với khoảng 20.000 người tham gia nhằm phản đối việc tăng giá thuê nhà đến chính sách nhập cư của Đức và phản đối việc áp đặt các hạn chế đặc biệt để ngăn chặn dịch bệnh. 

Người biểu tình đã đốt pháo, đốt thùng rác và ván gỗ gây ra nhiều đám cháy trên đường, buộc quốc gia này phải huy động trên 5.000 cảnh sát vào cuộc cùng với vòi rồng và hơi cay. 

Tại Pháp, có gần 300 cuộc biểu tình với khoảng 150.000 người tham gia nhằm phản đối các chính sách của chính phủ cắt giảm các phúc lợi xã hội và quyền tự do dân sự, cũng như cắt giảm việc làm và xử lý đại dịch COVID-19. Người biểu tình đã ném đá và pháo vào cảnh sát, đốt cháy thùng rác, đập phá cửa sổ, ngân hàng và tài sản công cộng. 

Cảnh sát đã đáp trả bằng loạt đạn hơi cay, lựu đạn cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Tại Bỉ, hàng trăm người dân đã tụ tập biểu tình nhằm phản đối những quy định của chính phủ về chống dịch bệnh COVID-19. 

Cảnh sát tại quốc gia này cũng đã phải dùng vòi rồng và đạn hơi cay để giải tán đám đông tụ tập ở Brussels phản đối các quy định phong tỏa.Tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, khoảng 300 người đã tham dự một cuộc biểu tình nhỏ, buộc cảnh sát can thiệp và bắt giữ khoảng 50 người. 

Còn tại Stockholm, Thụy Điển, từ 500 đến 600 người đã tuần hành với các biểu ngữ đòi hỏi “tự do và sự thật” trong một sự kiện kéo dài hơn hai giờ bất chấp các nỗ lực của cảnh sát để giải tán đám đông…

Phong trào biểu tình có phải do bản chất của chế độ?

Ngay sau cuộc biểu tình nổ ra tại Cuba, ngày 11/7/2021, nhiều trang mạng đã đưa ra các bài viết, bình luận, đánh giá vấn đề biểu tình theo chiều hướng tiêu cực, cho rằng điều này chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, những vấn đề nội tại của đất nước Cuba. 

Tuy nhiên, những đánh giá phiến diện này sau đó đã vấp phải sự phản ứng của người dân Cuba vì họ cho rằng điều này có sự tác động của yếu tố bên ngoài, ảnh hưởng đến tình hình chính trị xã hội của Cuba. Cuộc biểu tình để lại nhiều hệ lụy to lớn, tác động đến tình hình đất nước, có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng kéo dài.

Lợi dụng sự việc biểu tình tại Cuba, các đối tượng xấu đã phát tán nhiều bài viết có nội dung tung tin người dân Cuba ở các thành phố đồng loạt biểu tình yêu cầu chính phủ “phải cung cấp thực phẩm và vaccine vì tình trạng thiếu hụt lương thực, nhu yếu phẩm đang ở mức độ khủng hoảng trong khi tỷ lệ các ca nhiễm virus COVID-19 vẫn đang tăng vọt”. 

Họ đưa ra nhiều nhận định sai sự thật về việc biểu tình tại nước này; lồng ghép nhiều ý kiến chủ quan để kích động, kêu gọi người dân Cuba lật đổ chế độ, xuyên tạc bản chất của chế độ XHCN. Từ đó, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ta, hạ uy tín lực lượng vũ trang; lồng ghép tung tin kích động, cho rằng người dân Cuba “muốn lật đổ chế độ” và “chế độ XHCN ở Cuba sẽ sụp đổ, sau đó đến Việt Nam”.

Ở Việt Nam, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 phức tạp, các đối tượng chống phá đã tìm cách tung ra những luận điệu tuyên truyền nhằm tô vẽ, thổi phồng dư luận để kích động người dân biểu tình chống Đảng, Nhà nước. 

Các tổ chức khủng bố như Việt Tân, Triều Đại Việt, Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời, số đối tượng phản động, chống đối trong nước hay một số trung tâm truyền thông thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều thông tin xuyên tạc về tình hình chính trị, xã hội tại Việt Nam. Nhiều bài viết đưa các thông tin sai sự thật, tác động tư tưởng nhằm gây bất ổn từ bên trong. 

Đây là thủ đoạn đánh lận con đen nhằm mục đích tác động xấu đến tư tưởng, tình cảm, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ. Chỉ nhìn thấy cây mà không thấy rừng, cố tình lờ đi bản chất của sự việc. Sự việc một số người dân tham gia biểu tình tại Cuba xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. 

Khách quan là sự tác động ghê gớm của đại dịch COVID-19; chủ quan là những khó khăn nội tại trong giải quyết an sinh xã hội và đảm bảo lương thực, thực phẩm, y tế cho người dân. Trong đó, nguồn gốc sâu xa của khó khăn nội tại là do Cuba đã bị bao vây, cấm vận trong thời gian quá dài. 

Nếu các quốc gia tư bản phương Tây phát triển mà có hoàn cảnh tương tự như Cuba thì phong trào biểu tình của người dân những quốc gia này diễn ra gấp hàng trăm, nghìn lần. Trong điều kiện đó, liệu các đối tượng xấu có cho sự việc biểu tình đó xuất phát từ bản chất của chế độ, người dân muốn lật đổ chế độ?

>>Lợi dụng sự bất ổn ở Cu Ba để kích động chống phá

Cần nhìn nhận đúng

Từ cuộc biểu tình tại đất nước Cuba, có thể rút ra một số vấn đề đối với công tác đảm bảo an ninh xã hội tại Việt Nam trong tình hình hiện nay như sau:

Thứ nhất, phát hiện sớm âm mưu, ý đồ của các đối tượng phản động, thù địch để kịp thời ngăn chặn, kiềm tỏa các hoạt động chống đối. Trước những biến động phức tạp về chính trị - xã hội trên thế giới thì các thế lực phản động, chống đối chính trị lợi dụng cơ hội này để “đục nước béo cò”, “thừa nước đục thả câu”. 

Họ lợi dụng tình hình khó khăn của đất nước để tuyên truyền, kích động người dân tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước. Họ thông qua những vấn đề nhạy cảm để lợi dụng sự cả tin của người dân, qua đó tiến hành các hoạt động biểu tình, gây sức ép với chính quyền. 

Thứ hai, làm tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng. Xuất phát từ cuộc biểu tình tại Cuba cho thấy, các phần tử thù địch, phản cách mạng lợi dụng mạng xã hội để tung tin sai trái, kích động, lôi kéo người dân thông qua những lời mời gọi mị dân, khuấy động các bất ổn trong nước, đưa ra những luận điệu chia rẽ nhân dân với chính quyền. 

Từ những điểm bất ổn đó đã thúc đẩy cuộc biểu tình tại Cuba. Chính vì vậy, cần tiếp tục làm tốt công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng internet. Phổ biến thông tin chính thống, các chủ trương, chính sách để người dân nắm được; đồng thời thông qua các tổ giám sát để phát hiện sớm âm mưu của các đối tượng xấu.

Thứ ba, lực lượng CAND cùng các cơ quan chức năng tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ để vừa làm tốt công tác chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Có thể thấy rằng, điều kiện để các thế lực phản động, chống đối chính trị kích động người dân đó là sự khó khăn của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội và công tác chống dịch COVID- 19. 

Do vậy, đảm bảo hài hòa trong việc chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội là vấn đề mang tính tiên quyết để góp phần ngăn chặn các âm mưu, ý đồ xấu của các đối tượng phản động, chống đối chính trị, đồng thời giữ vững an ninh xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Mọi công dân có nghĩa vụ tuân theo Hiến pháp và pháp luật, mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị. 

Mỗi người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước những thông tin xấu độc mà các đối tượng lợi dụng sự việc biểu tình ở Cuba liên quan đến đại dịch COVID-19 để tung tin kích động nhằm gây bất ổn tình hình trong nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho cho hành vi gây rối an ninh, trật tự.

Hồng Phú - Nguyễn Huân (cand.com.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X