Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, July 26, 2021 , 0 bình luận


(Tindautruongdanchu)- Hiện nay vẫn có những người còn tư tưởng, nhiễm Covid19 sẽ khỏi, không chết, chỉ người nhiều bệnh nền, người cao tuổi mới chết hoặc Covid19 gây tỷ lệ tử vong thấp. Tư tưởng đó là một trong những nguyên nhân khiến người dân chủ quan trong phòng dịch, thập chí cá biệt có những kẻ chống đối các biện pháp phòng dịch của chính quyền khiến cho dịch bệnh lây lan càng thêm phức tạp.

Có thể dễ nhận thấy tư tưởng chủ quan đó hình thành có 2 nguyên nhân:

Một là, từ thực tiễn thời gian qua chúng ta chống dịch tốt, tỷ lệ lây nhiễm thấp nên có đủ điều kiện cơ sở vật chất cứu chữa các ca bệnh nặng nên tỷ lệ tử vong rất thấp.

Hai là, từ sự tuyên truyền của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, những kẻ chống phá chế độ muốn kích động người dân chống lại các biện pháp phòng dịch của Chính phủ Việt Nam. Chúng ra sức tuyên truyền là dịch bệnh không nguy hiểm, không gây chết nhiều người, chỉ như cảm cúm thông thường. Phòng dịch bằng biện pháp cách ly của Việt Nam là ngăn sông, cấm chợ vừa vi phạm quyền tự do của người dân vừa khiến dân nghèo bị bần cùng hóa, chết đói.

Vậy thực tế dịch bệnh Covid19 có gây chết nhiều người không? Có đáng sợ không?

Câu trả lời là nó sẽ gây chết rất nhiều người nếu lây lan rộng và quá tải đối với cơ sở vật chất phục vụ chữa bệnh. Khi số lượng bệnh nhân quá đông chúng ta sẽ thiếu hụt nguồn nhân lực và vật lực cứu chữa bệnh nhân đó là các y, bác sỹ, máy thở và các thiết bị lọc máu, hỗ trợ sự sống khác. Thực tế đó chúng ta đã chứng kiến ở nhiều nước gần đây như: Ấn Độ, Indonesia…Như vậy, rõ ràng nó rất đáng sợ.

Hiện nay, tỷ lệ tử vong vì Covid19 ở nước ta chỉ 0,41%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ tử vong chung trên thế giới là 2%. Trong khi đó, nước có tỷ lệ tử vong cao nhất sẽ khiến ta giật mình: “Kể từ lúc đại dịch bắt đầu bùng phát cho tới nay, tỷ lệ tử vong ở Đài Loan là 5%” (Kiều Anh/VOV.VN). Chúng ta giữ được tỷ lệ tử vong thấp như vậy, thành quả đó là nỗ lực rất lớn của cả Chính phủ và nhân dân ta thời gian qua, chúng ta cần phải quyết tâm hơn nữa để chặn đứng đợt dịch nguy hiểm này.

Hiện nay, chúng ta cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân về sự nguy hiểm của đợt dịch này với biến chủng Delta dễ lây hơn, dễ chuyển biến nặng hơn các chủng virus trước. Người dân cần hiểu nếu để dịch bệnh lây lan rộng, số lượng ca mắc lớn chúng ta sẽ thiếu hụt cơ sở vật chất và y, bác sỹ chữa bệnh kéo theo tỷ lệ tử  vong sẽ tăng rất cao kéo theo cả hậu quả thiệt hại kinh tế rất lớn. Song song với đó, chúng ta cần đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm được lưu thông, có các biện pháp bình ổn giá và hỗ trợ người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, không để người dân bị thiếu đói. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các Chỉ thị phòng dịch của Chính phủ đang được áp dụng linh hoạt ở các địa phương. Không gây hoang mang cho người dân nhưng rõ ràng lúc này chúng ta phải tăng cường tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của biến chủng Delta và nguy cơ tăng tỷ lệ tử vong nếu dịch bùng phát diện rộng. Có như vậy chúng ta mới nâng cao được ý thức người dân trong phòng dịch, chống tư tưởng chủ quan, lơ là mất cảnh giác.

-Mạnh Tuân-

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X