Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Wednesday, July 21, 2021 , 1 comment

TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Thủy 20 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

>>Nguyễn Văn Lâm bị phạt 9 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước

>>Thế lực thù địch ráo riết lợi dụng dịch Covid-19 để chống phá Đảng, Nhà nước

>>Tuyên phạt tù Trần Hoàng Minh về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước

>>Lê Mỹ Hạnh tiếp tục lột mặt nạ đồng bọn – những kẻ mang danh 'đấu tranh dân chủ'

Ngày 21/7, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Thủy, sinh năm 1977, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội, 20 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331, khoản 2-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy tại phiên tòa. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội, Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng được Sở Tư pháp thành phố Hà Nội cấp phép hoạt động từ tháng 4/2012, có trụ sở tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tại thời điểm đó, Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng chỉ có Nguyễn Thị Thủy là luật sư hành nghề, đồng thời là Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng. Ngày 1/10/2012, Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng có thông báo về việc tạm ngừng hoạt động 2 năm kể từ ngày 1/12/2012.

Ngày 12/2/2019, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi giấy đăng ký hoạt động đối với Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng với lý do: Văn phòng không hoạt động trở lại từ ngày 1/12/2014 (là ngày hết hạn tạm ngừng hoạt động theo quy định pháp luật). Hiện, Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng đã bị chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật.

Năm 2017, Nguyễn Thị Thủy với tư cách luật sư, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Trần Quang Ngữ, sinh năm 1952, quê tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội, liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa” mà Trần Quang Ngữ bị khởi tố, bắt giữ năm 1990.

Quá trình bảo vệ quyền lợi cho Trần Quang Ngữ, Thủy cho rằng ông Ngữ bị oan, việc cơ quan chức năng bắt giữ Trần Quang Ngữ là bắt giữ người trái pháp luật. Lợi dụng danh nghĩa người bảo vệ quyền lợi cho Trần Quang Ngữ, Nguyễn Thị Thủy đã viết 2 bản kiến nghị, đóng dấu chức danh luật sư Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Đăng.

Hai bản kiến nghị này có nội dung xâm phạm đến uy tín, danh dự của một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Sau đó, Thủy đã gửi đến nhiều địa chỉ các bộ, ngành… với mục đích để họ có ý kiến, tạo áp lực thực hiện theo yêu cầu kiến nghị của Thủy.

Hội đồng xét xử kết luận, bị cáo Nguyễn Thị Thủy đã có hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, soạn thảo, phát tán các tài liệu có nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, gửi đến nhiều địa chỉ các bộ, ngành… làm ảnh hưởng, thiệt hại đến uy tín của các cá nhân, cơ quan, tổ chức và gây mất trật tự an ninh, xã hội và hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Quá trình điều tra vụ án, ngày 16/7/2020, Viện Pháp y tâm thần Trung ương đã kết luận: trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Nguyễn Thị Thủy mắc bệnh rối loạn hưng cảm thực tổn mức độ vừa.

Tại các thời điểm trên, Thủy bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Đây là tình tiết giảm nhẹ đã được Hội đồng xét xử cân nhắc khi lượng hình và quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Thủy./.

Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tags:
  1. Cào phím ... việc nhẹ lương cao nên mới hám như vậy

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X