Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, July 06, 2021 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-Chỉ một thông tin đăng tải trên mạng xã hội về sinh viên Hải Dương tình nguyện đến Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chống dịch có 'chủ đích xấu' dẫn đến sự phẫn nộ và thậm chí tạo hiệu ứng tiêu cực nếu như không tỉnh táo nhìn nhận vụ việc .... Đó chính là mưu đồ đen tối của những người chuyên cào phím trên mạng xã hội.

>>20 năm 'đi lạc' và những vụ diễn trò của Lê Dũng Vova

>>Quán triệt các luận điểm trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

>>Vụ quân nhân Trần Đức Đô mất: Trơ tráo ‘bẻ lái’ xuyên tạc về tình đồng chí, đồng đội

>>Đã bắt được Lê Văn Dũng -tức Lê Dũng Vova

>>Đừng táng tận lương tâm lợi dụng vụ quân nhân Trần Đức Đô tử vong để hạ bệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngay từ sáng 1/7 hơn 300 cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương xung phong vào 'tâm dịch' hỗ trợ mặc áo blouse trắng, xếp hàng ngay ngắn để hoàn tất thủ tục bay từ Nội Bài đến TP.HCM trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện thông tin 'gây nhiễu' cho đến khi đoàn sinh viên này thực hiện nhiệm vụ lẫy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho người dân Thành phố thì những thông tin 'trái chiều' này lộ rõ thông tin có tính quy chụp, thêu rệt... một cách có đích hòng 'xóa mờ' hình ảnh 'người tình nguyện viên' và gây mâu thuẫn bất hòa giữa hai miền Nam-Bắc. 

Sự việc càng trở nên 'căng thẳng' khi một số đối tượng sử dụng mạng xã hội, nhất là tài khoản L.T.P.T tung ra một bài viết hòng đẩy 'cao trào' căm phẫn của dư luận hướng đến những sinh viên Hải Dương. Tài khoản L.T.P.T viết: “Hẹn dân 13 giờ xét nghiệm, thì 19 giờ các em mới tới. Chắc mấy bé muốn dân ngồi nắng để tự tiêu diệt Covid. Rồi các em xuất hiện thật đẹp, các em đòi “ăn no chóng nhớn” rồi mới làm. Khi làm thì các em bảo đồ không đúng tiêu chuẩn, N95 không đúng chuẩn, nhưng các em có biết đồ đó là của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cấp không… Hay là đồ của HCDC còn dở hơn đồ của trường y Hải Dương và các em chốt lại không làm”.


Phải chăng, tài khoản L.T.P.T chỉ đơn giản là phản ánh theo cảm nhận chủ quan của một người dân ? Xin khẳng định rằng bài viết này có tính chất quy chụp và có chủ đích hướng lái dư luận xã hội từ 'phẫn nộ' các sinh viên Hải Dương đến 'phân biệt' hai miền Nam-Bắc. 

Nếu dưới góc độ là một người dân bình thường thì lẽ ra trước tinh thần tình nguyện tham gia chống dịch của sinh viên Hải Dương thì chí ít cũng phải 'nể phục' tinh thần dấn thân vào nơi dịch bệnh nguy hiểm của các sinh viên này nhưng sao tài khoản L.T.P.T lại thờ ơ đến đến vô cảm và còn sử dụng những ngôn từ khó có thể chấp nhận được vì nó quá đối ngược với tinh thần xung phong chống dịch. Ấy vậy, tài khoản này còn sử dụng những ngôn từ có tính kích động người đọc để rồi những người không biết có cố tình hay vô tình tiếp tay cho luồng thông tin này có những lời lẽ nặng nề, nhiều mẩu hội thoại dè bỉu, châm chọc, miệt thị thậm chí có thể coi là xúc phạm với người trong cuộc. Đáng buồn hơn là các trang các nhân đó có cả trang của những người nổi tiếng như đạo diễn, diễn viên, MC, … với hàng chục ngàn lượt theo dõi. Điều này gây bức xúc với không chỉ những người trong cuộc mà còn cả với đa số nhân dân.

Nhìn từ góc độ khách quan, tất cả chủ nhân của những status “đình đám” kia chưa một ai tham gia trực tiếp trên tuyến đầu chống dịch. Nhìn nhận một sự việc từ một hiện tượng nhỏ, qua một vài thông tin vô căn lan truyền trên mạng rồi gắn vào đó những nhận định (thậm chí là định kiến cá nhân) rồi từ đó quy chụp cho cả một tập thể, đó là một việc không đúng đắn. Đa số các bạn sinh viên tuổi đời còn rất trẻ, cũng có thể có em có hành động hoặc lời nói thiếu chừng mực, đó là điều dễ hiểu, qua những cơ hội như thế này chắc chắn các em sẽ trưởng thành và “lớn” dần lên. Với những người tự cho là “lớn” đáng lẽ thấy có gì đó chưa đúng thì cần đóng góp, góp ý, xây dựng và “bảo ban” các em như là một nét văn hóa tốt đẹp trong mỗi người dân Việt, thế mới đúng là “người lớn”. Có ý kiến cho rằng các em đi để có 500 ngàn bồi dưỡng mỗi ngày từ một doanh nghiệp (thông tin chưa được kiểm chứng) mà không hề biết rằng các em đã qua 40 ngày ở Bắc Giang, 30 ngày ở Bắc Ninh, 10 ngày ở Hải Dương trước đó làm gì có tài trợ? Và chắc rằng không ai trong số chủ nhân của các status đó xung phong hoặc đưa con em mình vào tâm dịch, làm từ 8h sáng đến 22h đêm để lấy 500 ngàn.

Rõ ràng, hình ảnh những người nơi tuyến đầu chống dịch nói chung và sinh viên y khoa tình nguyện tham gia chống dịch nói riêng chưa bao giờ 'mờ' nhưng vì sao chỉ vì một thông tin đăng tải 'có chủ đích xấu' lại dẫn dắt cả luồng dư luận xã hội tạo phản ứng 'tiêu cực'. Đó chính là mưu đồ và bàn tay tạo thông tin 'xấu-bẩn' chống lại hoạt động chống dịch ở Việt Nam nói chung và thông qua vụ việc cụ thể này nói riêng. Hiệu ứng 'bầy đàn' của một số những kẻ luôn chống phá trên mạng xã hội đã nhanh chóng 'chớp cơ hội' để đẩy xa khoảng cách giữa 'người miền Nam với người miền Bắc'. Mưu đồ đen tối không thể thắng được sự thật và lòng nhân văn, nhân hậu, nhân từ của người dân Việt Nam.

Cuộc chiến chống lại Covid19 còn kéo dài, việc người dân cả nước chung sức, đồng lòng cùng Chính phủ vượt qua đại dịch là điều có ý nghĩa to lớn. Đặc biệt, tinh thần xung kích của thế hệ trẻ là rất đáng khích lệ, không chỉ các em sinh viên Hải Dương mà tinh thần đó cần được lan tỏa tới mọi thanh niên Việt Nam. Hãy nhìn nhận sự việc một cách tỉnh táo, khách quan, có như vậy mới có thể xây dựng thái độ ứng xử, hành động đúng đắn, góp phần xây dựng và giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp, niềm tự hào dân tộc mà không quốc gia nào có được./.

Nhạc Phi-Thành Nam

Tags:
  1. Rất cần sự bình tĩnh của mọi người trước những thông tin kiểu giật gân hay sự hướng lái có chủ đích xấu của anh hùng bàn phím.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X