Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Thursday, July 22, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Cách đây 3 năm (2018), người ta tung hô Syed Saddiq Abdul Rahman bộ trưởng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Malaysia và cũng là trẻ nhất Châu Á thời điểm đó sau khi cậu ấy tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao của Malaysia ở tuổi 25. Những ai đã tung hô cậu ấy, ngưỡng mộ cậu ấy có lẽ sẽ thất vọng và cả xấu hổ nữa vì đã ca ngợi cậu ấy quá lố khi hôm nay (22/7/2021) tòa án ở Kuala Lumpur kết tội tham nhũng, biển thủ 326.000 USD đối với cậu ấy.

Cùng nhớ lại thời điểm đó, khi Abdul Rahman trở thành bộ trưởng trẻ nhất Châu Á, những nhà “đấu tranh dân chủ” ở Việt Nam đua nhau lên mạng xã hội Facebook, YouTobe… ca ngợi về nền dân chủ tốt đẹp ở Malaysia với hàng trăm, hàng nghìn những bình luận tung hô, ca ngợi về tài năng “chưa nhìn thấy” của cậu ta, về độ “đẹp trai”, về hoài bão, khát vọng và cuối cùng luôn là sống ở đất nước dân chủ phát triển thì tuổi trẻ mới có cơ hội phát triển như vậy được... Tất nhiên, đi cùng với những lời ca ngợi thanh niên nước bạn, nền dân chủ của nước bạn là bỉ bôi nước mình.


Không chỉ những nhà “đấu tranh dân chủ” mà thời điểm đó, một số tờ báo cũng viết  cả loạt bài tung hô hơi lố khi ca ngợi Syed Saddiq Abdul Rahman “vừa tài, vừa đẹp”, có “tư duy vượt giới hạn”, người thanh niên “nỗ lực vượt qua định kiến”…Sau đó, phê duyệt và để mặc những bình luận dưới bài viết ca ngợi bạn phát triển, dân chủ, bỉ bôi mình kiểu như: “Một đất nước dân chủ, mọi người đều được thể hiện mình”, “ ông bạn trẻ này may mắn được sống trong một đât nước phát triển”, “chúng ta cần những người có tài, bất kể quan điểm chính trị của họ là gì”… Cũng có lẽ vì thế mà kỳ bầu cử Quốc hội vừa qua có một số ít người trẻ có quan điểm chính trị và tư tưởng thân với giới “dân chủ giả cầy” ra tự ứng cử, họ được các trang của Việt Tân, các thành phần chống chế độ thi nhau tung hô, bảo vệ, tuyên truyền vận động và tất nhiên là chúng ăn vạ, đổ tội khi không đủ tiêu chuẩn và sớm bị loại, không trúng cử.



Thực ra vào năm 2018, thủ tướng Malaysia lúc đó là ông Najib Razak bị buộc từ chức vì những nghi ngờ tham nhũng (sau đó, năm 2020 ông ấy đã bị xử với 7 tội danh tham nhũng lên tới 4,5 tỉ USD của Quỹ phát triển quốc gia 1MDB). Để lấy lại hình ảnh và niềm tin bị khủng hoảng của người dân, chính phủ chọn một bộ trưởng trẻ nhất Châu Á. Có lẽ, lúc đó họ nghĩ rằng tuổi trẻ, tương lai, sự nghiệp còn dài thì một người mới 25 tuổi như Syed Saddiq Abdul Rahman sẽ không tham nhũng. Nhưng họ đã nhầm!


Hi vọng rằng, sau sự kiện này, những nhà “đấu tranh dân chủ” và những người còn mơ hồ về nền dân chủ tư bản nhìn ra vấn đề. Không phải cứ bầu người trẻ lên làm lãnh đạo là dân chủ, không phải các nước tư bản thì không tham nhũng và cuối cùng là trẻ chưa hẳn tài, tài chưa hẳn đức nên đừng vội tung hô quá lố để rồi giờ thấy ngượng cả mặt.


-Mạnh Tuân-

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X