Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Sunday, August 08, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Lợi dụng việc 8 cá thể Hổ bị chết trong quá trình Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An cùng các lực lượng chức năng liên quan đã đột kích vào 2 hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành bắt giữ 17 cá thể Hổ, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thuyết âm mưu đổi lỗi cho lực lượng chức năng. 

Sau sự việc trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến nghi ngờ lực lượng chức năng kém năng lực tổ chức trong thu giữ, giải cứu Hổ, thậm chí họ còn cho rằng lực lượng chức năng cố tình để hổ bị chết nhằm vụ lợi. Lạ hơn có những kẻ cho rằng để yên thì Hổ được ăn, được sống béo tốt, giải cứu thì thành giết Hổ. Cá biệt có những kẻ còn bảo vệ những hộ nuôi nhốt Hổ trái phép này. Dường như họ cố tình bịt tai, che mắt để chỉ trích suy đoán phiến diện không có cơ sở mà không hiểu sự thật rằng:

Xuất hiện những ý kiến đổ lỗi mang tính kích động

Hiện các đơn vị chức năng đã cấp đông 8 con Hổ chết để điều tra xác minh nguyên nhân vụ việc, chứ không hề có chuyện cố tình làm Hổ chết để nấu cao…

Mặc dù cơ quan chức năng chưa xác định chính xác được nguyên nhân dẫn đến Hổ chết. Nhưng có thể vì một số nguyên nhân sau: do gây mê kéo dài, vận chuyển đường xa trong thời tiết nắng nóng, quá trình bắt giữ, đưa ra khỏi hầm gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng sức khỏe của Hổ, Hổ nuôi có sức khỏe yếu…Những con Hổ này đều được nuôi nhốt từ bé trong lồng chặt hẹp,

Sức khỏe không như Hổ ngoài tự nhiên, chúng thường béo quá, dễ bị các bệnh huyết áp, tim mạch rồi, thành mạch yếu dẫn đến nguy cơ bắn thuốc mê mà tử vong là… rất cao. Ngay như cả con người cũng vậy, trước khi gây mê còn được chụp chiếu, đo huyết áp, khám kỹ cẩn thận, có khi còn gây chết người, trước khi gây mê người nhà vẫn phải ký cam kết. Câu chuyện gây mê không ai dám nói dài được cả.

Một sự thật nữa, đó là các cá thể Hổ đã trưởng thành, nặng từ 230-260 kg, nguy hiểm đối với người bắt giữ cùng với đó những hộ gia đình nuôi Hổ này đã chống đối không hợp tác nên lực lượng đánh án phải giải cứu nhanh, bất ngờ nên công tác chuẩn bị sẽ khó khăn.

Còn những ý kiến đặt ra câu hỏi: “Sao không để họ nuôi dưỡng nhỉ?” Xin thưa, họ nuôi không phải để làm cảnh, làm thú cưng mà nuôi để bán nấu cao nên không giải cứu tất nhiên chúng sẽ bị giết. Lại có ý kiến cho rằng “để dân nuôi như một mô hình kinh tế”! Xin thưa, nuôi Hổ vô cùng tốn kém, phải đảm bảo điều kiện nuôi nhốt, ngày cho 1 con Hổ ăn vài chục kg thịt, vụ này có gia đình nuôi tới 14 con Hổ, ngày nó ăn mấy tạ thịt. Tiền đâu ra nuôi khi anh không làm dịch vụ như công viên, vườn thú. Tất nhiên, anh phải bán chúng cho những kẻ sẽ giết chúng để nấu cao mới bù được chi phí nuôi dưỡng và có lãi.

Hiện nay, còn xuất hiện không ít ý kiến trên các trang mạng bảo vệ những kẻ nuôi Hổ trái phép này, mặc cho họ là những kẻ nuôi Hổ chẳng với mục đích tốt đẹp gì, họ nuôi đâu phải để bảo tồn, rõ ràng họ nuôi trong điều kiện tồi tệ để bán nấu cao, đó là sự tàn ác chứ. Lẽ nào nhân danh "bảo vệ người dân" để bảo vệ cái ác sao? Tại sao ranh giới thiện ác lại bị chủ nghĩa dân túy nó làm lu mờ thế này?

Mong rằng, sự việc này chúng ta nên xem xét toàn diện vấn đề, không nên phán đoán, đổ lỗi với những thuyết âm mưu và đưa ra những sáng kiến không phù hợp, thậm chí trái pháp luật và không hề tốt cho công tác bảo tồn loài Hổ Đông Dương trước nguy cơ tuyệt chủng.

Trần Sơn

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X