Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, August 10, 2021 , 0 bình luận

Chiều 9-8, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hai chủ tài khoản Facebook vì đã 'vô ý chia sẻ' thông tin chưa đúng vụ 'bác sĩ Khoa'.

Cụ thể, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ" về việc cung cấp thông tin vụ bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ, có nội dung không đúng sự thật trên mạng Internet.

Hai chủ tài khoản này thông tin là do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của "bác sĩ Khoa", nhưng thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin, nên đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook "Trần Khoa". Các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định nội dung tin nêu trên là tin giả, không có thật.

Thông tin giả trên Facebook Trần Khoa

Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông ra quyết định xử phạt hành chính đối với hai chủ tài khoản này về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1 điều 101 nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM cũng đánh giá việc hai chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin vụ “bác sĩ Khoa” rút ống thở là chưa chính xác nhưng là hành vi vô ý vì thiếu kiểm chứng.

Trước đó, tối 7-8, thông tin xuất phát từ Facebook của bác sĩ tên Trần Khoa (nhận là đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy) và một số tài khoản Facebook được cho là bạn bè của “bác sĩ Khoa" với nội dung bác sĩ này đang chăm sóc cha và mẹ cùng một sản phụ mắc COVID-19 nặng, đang mang song thai.

Theo đó, cha mẹ của "bác sĩ Khoa" cũng làm trong ngành y tế đã về hưu nhưng hỗ trợ chống dịch và không may mắc COVID-19 rồi trở nặng, được đưa vào nơi anh công tác để điều trị. Khi cha mất và mẹ nguy kịch có thể không qua khỏi, vị bác sĩ này đã quyết định rút ống thở của mẹ để nhường sự sống cho sản phụ và thực hiện cuộc mổ bắt con thành công.

Bài viết trên đã được hàng nghìn chủ tài khoản Facebook khác chia sẻ, trong đó có tài khoản "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ". Từ đó, câu chuyện trên tiếp tục được chia sẻ và lan truyền rất nhanh, thu hút nhiều bình luận tiếc thương, cảm phục.

Tuy nhiên, sáng 8-8, cơ quan chức năng của TP.HCM vào cuộc xác minh thì bước đầu xác định câu chuyện về bác sĩ Trần Khoa là không có thật. Về phần chủ tài khoản Facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ" cũng đã xóa bài viết chia sẻ câu chuyện của "bác sĩ Khoa" và có bài viết xin lỗi vì chia sẻ câu chuyện trên.

Thái An (Tuoitre.vn)

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X