Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Saturday, September 11, 2021 , 0 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Chiêu trò mượn danh xưng ‘người dân’ của tác giả Diễm Thi trên RFA-vốn vẫn ngồi bên Mỹ để nặn các chi tiết xảy ra ở Việt Nam đã quá quen thuộc và lần này Diễm Thi lại vô lối lấy cớ ‘người dân nghĩ’ để suy diễn về hiệu quả phòng chống dịch ở Việt Nam trong khi Mỹ (nơi Diễm Thi tị nạn) con số ca nhiễm, người chết vẫn không ngừng tăng cao thiết lập kỷ lục thế giới mới.

>>Cảnh giác với âm mưu hướng lái các hoạt động thiện nguyện sang cổ súy chiêu bài 'xã hội dân sự'

>>Bắt tạm giam để điều tra Lê Thị Kim Phi về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Trên trang RFA ngày 8 tháng 9 năm 2021 đăng tải bài viết của tác giả Diễm Thi. Theo đó bài viết đã tập trung công kích về sự thất bại trong phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ Việt Nam, trực tiếp là thành phố Hồ Chí Minh. Tác giả bài báo đã dùng những phát ngôn của một số phần tử chống đối Nhà nước để minh chứng cho bài viết của mình. Những người này cho rằng cách chống dịch hiện nay của Chính phủ là "Chống dịch theo định hướng XHCN","Các nước chống dịch phải dựa vào các chuyên gia dịch tễ học lâm sàng, tức là các nhà y học chuyên ngành về lâm sàng. Đằng này, Việt Nam, cụ thể là thành phố Hồ Chí Minh lại chống dịch dựa vào các nhà chuyên gia về hành chính công. Mà nói về luật hành chính, quan hệ hành chính là quan hệ phục tùng. Nghĩa là cấp dưới phục tùng cấp trên.Như vậy tư duy chống dịch của họ sai khi chống dịch bằng quan hệ hành chính. Tư duy đó là tư duy trấn áp, mệnh lệnh. Không thể ra lệnh cho con vi-rút không được phát triển. Theo tôi, cách chống dịch hiện nay là ‘chống dịch theo định hướng xã hội chủ nghĩa’.”

Bài viết của Diễm Thi mà RFA đã đăng tải

Trên danh nghĩa một người dân, người được RFA mớm lời đã cho rằng người dân cảm thấy bất an với hàng loạt chỉ thị được Chính phủ ban hành bị coi là trái hiến pháp và pháp luật khi ngăn cản người dân đi lại, cấm đoán các hoạt động kinh tế, tước đoạt nhiều quyền tự do khác của người dân. Giãn cách nối tiếp giãn cách với hàng loạt công văn được ban hành. Tác giả bài viết cũng cho rằng Chính phủ Việt Nam thất bại trong phương pháp khống chế sự bùng phát và lây lan của làn sóng thứ tư này là do chủ quan, kiêu ngạo, ngủ quên trong chiến thắng. Họ còn cho rằng "cách chống dịch ở Việt Nam hiện nay không lấy dân làm trọng mà lấy chế độ làm trọng. Họ không nghĩ đến dân mà chỉ nghĩ làm sao để bảo vệ chế độ đừng sụp đổ nên họ chống dịch bằng công an, quân đội".... Những luận điệu trên là hoàn toàn vu khống, bịa đặt nhằm hạ bệ uy tín của Đảng và Chính phủ Việt Nam, vì chúng cảm thấy tức tối khi dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong bất cứ nhiệm vụ gì quần chúng nhân dân cũng hết lòng ủng hộ.

Chúng ta nhận thấy tác giả bài viết ngay từ đầu đã khẳng định rằng Việt Nam đã thất bại trong phòng chống dịch Covid19, đó đã hoàn toàn là sai sự thật. Thực tế cho thấy, mặc dù có thời điểm chúng ta còn lúng túng, khó khăn, bỡ ngỡ khi thực hiện những biện pháp phòng chống dịch bệnh chưa có trong tiền lệ, nhưng về lâu dài, chắc chắn chúng ta sẽ không chế được dịch bệnh. Biểu hiện rõ nhất là trong thời gian gần đây, con số người nhiễm bệnh có chiều hướng giảm.

Thứ hai, tác giả bài báo cho rằng nguyên nhân sự thất bại trong cuộc chiến chống covid là do chúng ta không có lãnh đạo giỏi. Đây lại là điểm sai lầm mà tác giả tiếp tục mắc phải. Bởi lẽ, nếu không có lãnh đạo giỏi liệu chúng ta có thể giành chiến thắng trong quá khứ trước những kẻ thù hùng mạnh như giặc Nguyên -Mông, thực dân Pháp, đế quốc Mỹ! Nếu không có lãnh đạo giỏi liệu chúng ta có giành nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng đất nước! Nếu không có lãnh đạo giỏi liệu người dân Việt Nam có đồng lòng, nhất trí tham gia chống dịch. Biết bao người dân đã tình nguyện tham gia, ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần cho cuộc chiến chống Covid! Thử hỏi có nước nào, có Đảng nào được sự đồng thuận của người dân như thế!

Thứ ba, tác giả cho rằng Chính phủ phải đủ tài chính để mua vaccine tiêm cho người dân. Xin thưa đó là điều mà ai cũng đã nhìn thấy, chỉ có người mù tâm, mù mắt mới không thấy sự nỗ lực của Chính phủ trong việc tiếp cận Vaccine. Ngay khi dịch bệnh bùng phát, Chính phủ Việt Nam đã đặt mua một lượng vaccine lớn. Tuy nhiên, do nhu cầu cấp thiết, nguồn cung ít nên mục tiêu đặt ra chưa đạt được mà thôi. Một Chính phủ nghèo nhưng lại có uy tín để huy động được nguồn lực lớn từ trong dân, là vì Chính phủ đó biết lo cho dân chứ không phải là Chính phủ chỉ lo cho sự tồn tại của chế độ như tác giả bài báo đã bịa đặt. Tác giả bài báo hỏi dân nghĩ gì về cách chống dịch của Chính phủ ư? Xin thưa, chúng tôi, những người dân Việt Nam luôn tin tưởng vào những quyết sách của Chính phủ. Khi Chính phủ và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch.

Dù gì thì hiệu quả trong công tác phòng chống dịch của Việt Nam vẫn ghi dấu ấn quan trọng không chỉ khống chế số ca nhiễm, số người chết mà còn tạo sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân. Song, đa số các quốc gia phương Tây mặc dù dư thừa vaccine những sao vẫn không đối phó được với biến chủng Delta này mà cụ thể là Mỹ con số người nhiễm và chết hằng ngày vẫn cao kỷ lục? Đó là ‘câu hỏi’ người dân Việt Nam muốn hỏi chính tác giả Diễm Thi (người đang tị nạn ở Mỹ) xem đó là lí do vì sao? Phải chăng, Mỹ không có được biện pháp phòng chống dịch như Việt Nam? Đó là cái khôi hài khi ngồi 'bôi xấu' Việt Nam mà không nghĩ đến nơi mình đang sinh sống.

Lê Út

Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X