Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, September 14, 2021 , 1 comment

(Tindautruongdanchu)-RFA vẫn quen thuộc lối diễn ‘tạo dựng’ vấn đề cứ như đang xảy ra với số đông ở Việt Nam trong khi ‘người được cho là người dân bất bình’ lại đơn giản chỉ là một ‘chuyên nghiệp viên cào phím’ trên mạng xã hội… Phải chăng, vẫn tìm mọi cách để quy chụp, đổ lỗi, … trắng trợn!

>>Ý kiến của một quân nhân: Không chấp nhận việc lợi dụng hình ảnh chiến sĩ quân đội giúp dân trong phòng chống dịch

>>Cảnh giác mưu đồ kích động biểu tình, chống phá giãn cách xã hội

>>Dân nghĩ hay RFA cố tình 'bôi xấu' hiệu quả phòng chống dịch ở Việt Nam

>>Cảnh giác với âm mưu hướng lái các hoạt động thiện nguyện sang cổ súy chiêu bài 'xã hội dân sự'

>>Bắt tạm giam để điều tra Lê Thị Kim Phi về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Trên trang RFA ngày 10 tháng 9 năm 2021 đăng bài viết của tác giả Diễm Thi. Theo đó bài báo chỉ chích việc Chính phủ Việt Nam sử dụng quỹ vaccine covid-19 vào việc nghiên cứu thử nghiệm và sản xuất vaccine trong nước. Tác giả cho rằng trong khi đại đa số người dân chưa được chích ngừa đầy đủ vì nguồn vắc xin trong nước khan hiếm, số tiền còn lại lại được gửi vào các ngân hàng để lấy lãi. Cùng với bất bình trong việc sử dụng quỹ vaccine cho rằng không đúng mục đích, tác giả cũng phê phán việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục kêu gọi người dân góp tiền chống dịch bằng cách vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên toàn quốc ủng hộ mỗi người ít nhất một ngày lương; tổ chức chương trình “Triệu trái tim hướng về Tổ quốc” để huy động sự đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài. Tác giả đã dẫn lời của một người tự xưng là chuyên gia y tế ở Hà Nội: “Chủ trương của Đảng và Nhà nước là dựa vào sức của dân, nói cách khác là họ vắt sức dân. Bây giờ dân chúng thất nghiệp đang cần Nhà nước cứu thì họ lấy đâu ra tiền mà đóng góp theo ngày lương?Nếu kêu gọi thì phải nói rõ là những người lao động đang có việc làm, ví dụ như Thủ tướng, Chủ tịch nước, Tổng bí thư, các Bộ trưởng… chứ kêu gọi người lao động thì tội cho dân mà nghe nó phản cảm. Muốn vét đến đồng bạc cuối cùng trong túi dân hay sao! Việc lấy quỹ vắc xin để hỗ trợ nghiên cứu vắc xin hay đang gửi ngân hàng lấy lãi là sử dụng sai mục đích ban đầu. Tiền thì có mà vắc xin thì thiếu. Đó là sử dụng quỹ không đúng mục đích. Hiện nay Quỹ vắc xin chỉ cho biết số thu chứ không biết đã chi vào việc gì, lãi được bao nhiêu. Tức là không minh bạch trong việc giải ngân. Hiện giờ tỷ lệ chích ngừa ở Việt Nam thuộc loại thấp nhất thế giới. Đấy là nhờ có Đảng quang vinh lãnh đạo".

 Người được tác giả bài báo dẫn lời cũng khẳng định ngay từ đầu mục đích của Quỹ vắc xin là dân góp tiền để mua vắc xin. Bây giờ không mua vắc xin mà thêm vô là nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước. Điều này dễ dẫn đến vừa đá bóng vừa thổi còi. Nhà nước sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp sân sau bằng cách tài trợ tiền cho nghiên cứu xong lại mua sản phẩm của họ. Như thế không công bằng, bình đẳng cho các doanh nghiệp tư nhân.

Người dân Việt Nam không chấp nhận việc lợi dụng 'người dân' để dựng chuyện xuyên tạc

Để chứng minh cho luận điểm của mình là đúng, tác giả còn dẫn lời của cô Thi nào đó: “Tui là dân, tui chỉ biết là Nhà nước kêu gọi đóng tiền mua vắc xin chứ không phải để Nhà nước gửi ngân hàng hay để nghiên cứu vắc xin. Ngay cả tiền Nhà nước cho một triệu rưởi tui cũng không được nhận vì tổ trưởng nói là để dành mua vắc xin. Bây giờ tiền đó đem gửi ngân hàng lấy lãi là điều không chấp nhận được. Còn nếu nói là không có vắc xin để mua thì đó là tội của mấy ổng.Cả năm qua không lo chuẩn bị, không nhìn xa thì sao mà lãnh đạo tốt được. Bây giờ kêu đóng góp nữa hả? Một đồng cũng không. Thứ nhất là đang ở nhà vì công ty đóng cửa làm gì có lương mà góp. Thứ hai là góp để mấy ổng gửi ngân hàng là điều vô lý.”

Tất cả những luận điệu trên là hoàn toàn bịa đặt, vô căn cứ nhằm phá hoại những thành quả mà Việt Nam đã dành được trong phòng, chống dịch bệnh covid -19 thời gian qua. Nhưng sâu sa hơn, qua đó tác giả nhằm bôi nhọ, nói xấu chế độ, hạ bệ uy tín của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, sự thật vẫn luôn là sự thật. Đảng và Nhà nước Việt Nam không vì thế mà bị suy yếu hay sụp đổ như điều mà chúng đang mong muốn.

Chắc hẳn tác giả Diễm Thi nói chỉ để sướng miệng , quen thói vu vạ chứ thực ra không chịu tìm hiểu xem Quỹ vaccine được thành lập nhằm mục đích gì. Xin thưa “Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19” thành lập để phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Vậy thử hỏi tác giả, việc sử dụng quỹ vaccine để dùng cho việc nghiên cứu, thử nghiệm vaccine trong nước sai mục đích ở chỗ nào? Việc Nhà nước Việt Nam huy động sự đóng góp của nhân dân lao động vào công tác phòng, chống dịch bệnh covid-19 taij sao tác giả lại cho là phản cảm, là vắt kiệt sức lao động của nhân dân?

Trước khi trả lời câu hỏi này cho phép tôi xin được hỏi chị rằng chị đã đóng góp được chút gì cho quỹ vaccine này chưa? Đã giúp đỡ cho những người sống trên đất nước - nơi chị sinh ra được những gì? Việc thành lập quỹ vaccine phòng, chống Covid -19 của Chính phủ Việt Nam hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, ai có nhiều đóng góp nhiều, ai có ít đóng góp ít, không có thì không ai bắt phải đóng góp. Đó là truyền thống lá lành đùm lá rách, là tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam trong quá khứ và hiện tại. Rất nhiều người già, trẻ em Việt Nam chúng tôi sẵn sàng nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn những món đồ chơi mà chúng yêu thích để đóng góp phần nhỏ bé vào quỹ vaccine, trong khi những người có trình độ  như chị lại chỉ biết ngồi bới lông tìm vết, chê bai đường lối, nói xấu chế độ. Điều đó càng làm cho bản thân tác giả yếu thế hơn.

Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều đã ghi nhận các ca mắc Covid -19, nhưng số nước có thể tự sản xuất vaccine thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vậy nếu chỉ sử dụng quỹ vaccine cho việc mua vaccine thì biết đến bao giờ Việt Nam mới có thể tự chủ trong sản xuất vaccine? Giữa tự chủ sản xuất vaccine trong nước với phụ thuộc nguồn vaccine bên ngoài, con đường nào sẽ mang lại thành công hơn trong cuộc chiến chưa có điểm kết thúc? Câu hỏi này tôi để dành cho Diễm Thi. Câu trả lời của tác giả Diễm Thi dù như thế nào cũng làm lộ rõ bộ mặt thật của những kẻ phá hoại, chống đối đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Với RFA người dân Việt Nam không quá xa lạ bởi một trang tin quá nổi tiếng trong việc tạo dựng vấn đề hòng vu cáo can thiệp vào đời sống của chính người dân. Lẽ ra, người dân Việt Nam phải lên tiếng bất bình về hành động của một trang tin thiếu thiện chí đó chính là RFA chứ không phải vấn đề mà RFA tự tạo dựng để vu cáo người dân Việt Nam lên tiếng bất bình.

Lê Út

Tags:
  1. Bài viết rất hay. Chỉ có những kẻ phản động mới biết bài cho RFA

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X