Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Monday, October 04, 2021 , 0 bình luận

Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng tôn giáo của người dân. Bên cạnh đó, cũng nghiêm cấm việc lợi dụng tôn giáo để xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân... Thế nhưng, trong những năm qua, lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo, các đối tượng cầm đầu tổ chức “Tin lành Đấng Christ” ở Mỹ đã câu kết với các đối tượng phản động người Việt, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá Việt Nam...

>>Không thể để linh mục Đinh Hữu Thoại lộng hành bất chấp pháp luật

>>Những 'con buôn dân chủ' lợi dụng mùa dịch để 'kiếm chác'

>>Lợi dụng phản biện xã hội để thực hiện mưu đồ chống phá

Bài 1:  Lật tẩy bộ mặt của tổ chức phản động “Tin lành đấng Christ”

Với chiêu bài lợi dụng niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức “Tin lành đấng Christ” bị phát hiện đang tập hợp lực lượng, kích động ly khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên.

Mưu đồ lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên

Theo tài liệu của các cơ quan chức năng, tổ chức “Tin lành đấng Christ” (UMCC)” do Mục sư Tin lành Y Hin Niê (SN 1952) thành lập năm 2001, có trụ sở chính tại 114 South English, Greensboro, North Carolina, Mỹ và một số chi nhánh tại Mỹ, Canada. Y Hin Niê là người dân tộc Êđê, gốc Đắk Lắk, nguyên Đại tá, Bộ trưởng ngoại giao FULRO III và hiện sống lưu vong ở Mỹ. Tên này luôn muốn thông qua UMCC để tập hợp lực lượng, kích động ly khai, tự trị, thành lập “Nhà nước Đêga” ở Tây Nguyên. Vì thế, hắn đã tìm mọi cách quy tụ các chức sắc, tín đồ người dân tộc thiểu số Tây Nguyên ở Mỹ và Việt Nam để tập hợp lực lượng, đấu tranh “đòi” tự do tôn giáo, dân chủ nhân quyền, tiến tới thành lập “tôn giáo riêng”, “nhà nước riêng”…

Hắn cùng các đối tượng cầm đầu, cốt cán khác chủ trương câu kết, móc nối, “lợi dụng” các tổ chức phản động người Việt lưu vong để trục lợi cá nhân, đào tạo trực tuyến, chỉ đạo số cầm đầu trong nước hoạt động đấu tranh bất bạo động, củng cố, phát triển lực lượng, thu thập thông tin, tài liệu về dân chủ, nhân quyền gửi ra nước ngoài để vu cáo Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế; tranh thủ sự ủng hộ của các thế lực thù địch chống Việt Nam; thông qua mạng xã hội, các diễn đàn quốc tế... vu cáo Việt Nam phân biệt đối xử, đàn áp người dân tộc và gia tăng hoạt động vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, các tổ chức quốc tế.

UMCC do Y Hin Niê cầm đầu cũng có liên kết các tổ chức phản động người Việt lưu vong  như “Hội người Thượng Đêga-MDA”, đảng Việt Tân, “Ủy ban cứu trợ người vượt biển-BPSOS”, “Hội đồng sắc tộc và tôn giáo Việt Nam” do Nguyễn Công Chính cầm đầu,...). Bọn chúng lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá Việt Nam; lợi dụng không gian mạng để đào tạo trực tuyến và thông qua các mối quan hệ gia đình, bạn bè người thân tuyên truyền, phát triển lực lượng, hình thành điểm nhóm sinh hoạt trong và ngoài nước. Cao điểm là tháng 10/2015, tổ chức UMCC đã lôi kéo được hơn 400 đối tượng bên ngoài và phát triển lực lượng ở 9 tỉnh (Đắk Lắk, Trà Vinh, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum) với 10 mục sư và 11 truyền đạo, hoạt động tại 15 điểm nhóm với hơn 1.400 tín đồ.

Y Hin Niê (thứ 2 từ trái sang) tham dự Hội nghị Tự do tôn giáo Đông Nam Á tại Đông Timor 2016.


Những con bài của các thế lực thù địch, phản động

Ngày 18/8/2021, sau khi bị bắt quả tang về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo điều 275 BLHS năm 1999. Ngoài việc nhận tội về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, đối tượng A Đảo đã khai nhận về việc tham gia tổ chức UMCC.

Cụ thể: ngoài Y Hin Niê thì A Ga, A Đảo (đều trú ở huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) có vai trò quan trọng trong tổ chức phản động này. Năm 2013, A Ga trốn sang Thái Lan; thực  hiện chỉ đạo của Y Hin Niê, A Ga đẩy mạnh hoạt động chỉ đạo, phát triển “Tin lành đấng Christ” ở Tây Nguyên; tháng 7/2014, theo sự chỉ đạo của số cầm đầu UMCC bên ngoài (Y Hin Niê, A Ga), A Đảo cùng một tên khác là Y Nuen Ayun ở Đắk Lắk ra Hà Nội gặp một số đối tượng trong đó có Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Đài để cung cấp tài liệu (giấy mời, giấy triệu tập làm việc, giấy chứng nhận mãn hạn tù… của các đối tượng tại Tây Nguyên); xuyên tạc chính sách tôn giáo, xuyên tạc, vu cáo chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo.

Từ tháng 02 - 12/2015, số đối tượng cầm đầu UMCC ở bên ngoài tiếp tục giới thiệu, chỉ đạo số tay chân trong nước gồm: A Đảo, A Hlum, A Hmưk, A Trung, A Xã, A Viei, Y Huy, A Đoàn, A Hluih, A Chang, Y Bét ở Kon Tum tham gia đào tạo, huấn luyện trực tuyến về nhân quyền, tự do tôn giáo quốc tế, hướng dẫn cách thức đối phó với chính quyền Việt Nam… Qua khóa học này A Đảo quen biết Huỳnh Thục Vy (tự phong là “Chủ tịch Hội phụ nữ nhân quyền” của tổ chức Việt Tân trong nước), sau đó A Đảo, Y Bét, A Trung tiếp tục thông qua Huỳnh Thục Vy để được gặp, tiếp xúc với một số đoàn Đại sứ với mục đích xin tiền, phục vụ tiêu xài cá nhân.

Tháng 7 và 8/2016, A Đảo cùng Y Bét xuất cảnh sang Đông Timor dự Hội nghị tự do tôn giáo khu vực Đông Nam Á để trục lợi cá nhân và nhận số tiền thù lao là 500 USD. Sau đó, theo chỉ đạo của A Ga, A Đảo và Nay Them đã tổ chức 3 đợt đưa 10 người dân tộc thiểu số xuất cảnh và định cư trái phép ở Thái Lan (từ tháng 3 đến tháng 8/2016). Đến đợt thứ 3, ngày 18/8/2016, bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang.

Sau khi bắt, cơ quan Công an thu giữ 160 USD, 49.735.000đ liên quan hoạt động phạm tội của A Đảo; củng cố tài liệu chứng cứ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với A Đảo về hành vi tổ chức người khác trốn ra nước ngoài theo điều 275, BLHS năm 1999; truy nã quốc tế đối với A Ga về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài theo điều 275 BLHS năm 1999.

Sau khi A Đảo bị xử lý, số quần chúng bị tác động, ảnh hưởng, khống chế theo UMCC tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước tỏ ra bất mãn, không tin tưởng vào UMCC, đồng thời viết đơn tự nguyện xin chuyển sinh hoạt theo hệ phái Tin lành đã được cấp quy chế pháp nhân và được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện để chuyển sinh hoạt tại các hệ phái Tin lành như Bắp tít Liên hiệp; Bắp tít Nam Phương…  Bộ khung tổ chức trong nước của UMCC cũng tự tan rã.

Nhưng đến tháng 5/2017, theo chỉ đạo của Y Hin Niê, một tổ chức phản động khác được nhen nhóm thành lập trong nước với tên gọi “Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam - ECCV” với ban điều hành gồm 4 đối tượng đều trú tại tỉnh Đắk Lắk. Y Jôl Bkrông (con trai Y Hin Niê) làm Hội trưởng, 22 “hội thánh” tại 5 tỉnh (Đắk Lắk, Bình Phước, Lâm Đồng; Kon Tum; Trà Vinh), tập trung chủ yếu ở Đắk Lắk.

Từ tháng 6/2017 đến đầu năm 2018, lực lượng Công an các tỉnh Tây Nguyên đã triển khai đấu tranh quyết liệt với tổ chức phản động đội lốt tôn giáo này. Riêng tại Đắk Lắk, lực lượng An ninh Công an tỉnh đã bóc gỡ hơn 30 đối tượng cốt cán. Tuy nhiên, với ý đồ sử dụng vấn đề tôn giáo như một chiêu bài chính trị để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, xuyên tạc, vu khống Việt Nam đàn áp tự do tôn giáo, vi phạm dân chủ, nhân quyền, các thế lực thù địch và FULRO lưu vong tìm mọi cách để phục hồi lại tổ chức phản động này.

Tháng 9/2019, do mâu thuẫn về quyền lợi, A Ga (hiện ở Mỹ, đang bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai truy nã về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài) tách khỏi UMCC, chỉ đạo số đối tượng đã từng tham gia ECCV trước đây thành lập một tổ chức riêng để tiếp tục hoạt động.

Đến tháng 9/2020, A Ga chính thức thay đổi logo và tên gọi của ECCV thành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, gọi tắt là CHPC, tự nhận mình làm người đại diện, đồng thời chỉ định nhân sự “Ban đại diện” tạm thời trong nước gồm 5 thành viên, do A Đảo (mới ra tù) làm “Giáo hội trưởng”. Thời điểm này, A Đảo lập Facebook tên “Giôsê Đảo” liên lạc với Y Hin Niê, A Ga và số phản động người Việt lưu vong như: Nguyễn Đình Thắng, Nguyễn Văn Đài... và thường xuyên hoạt động trên không gian mạng, nhận chỉ đạo của các đối tượng trên và thu thập thông tin tài liệu cung cấp cho bên ngoài; tuyên truyền phát triển lực lượng.

Hoạt động sinh hoạt, nhóm họp trái phép của “Giáo hội Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”.


Hoạt động lợi dụng cái gọi là “Tổ chức Tin lành đấng Christ Tây Nguyên - CHPC”

Bề ngoài, CHPC tổ chức sinh hoạt tôn giáo bình thường với các hoạt động hát thánh ca, chia sẻ kinh thánh và cầu nguyện nhưng bên trong lại là một tổ chức phản động đội lốt tôn giáo để tiến hành các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của CHPC không có gì mới, tương tự như “Tin lành Đêga” trước đây và tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ” ở Mỹ hiện nay, là tập hợp tín đồ là người dân tộc thiểu số ở trong nước liên kết với các nhóm Tin lành khác và số đối tượng phản động người Việt lưu vong lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo để chống phá Việt Nam, đòi thành lập “nhà nước riêng, tôn giáo riêng” cho người dân tộc thiểu số.

Để phát triển tổ chức phản động của mình, A Ga đã cộng tác, liên kết với các tổ chức phản động nước ngoài khác như “Ủy ban cứu trợ người vượt biển” (BPSOS) của Nguyễn Đình Thắng ở Mỹ, nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý” (MSFJ) của Y Quynh Bdăp ở Thái Lan để tạo dựng, phát triển các “nhóm lõi”, tuyên truyền phát triển cơ sở bên trong.

Thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội, A Ga đã kết nối với các đối tượng bên trong để tuyên truyền, củng cố niềm tin, lôi kéo mọi người tham gia CHPC, mở rộng tín đồ, tập hợp lực lượng, từng bước công khai hóa hoạt động. Bên cạnh đó, A Ga và các đối tượng phản động lưu vong khác tích cực móc nối, lôi kéo, hướng dẫn các tín đồ theo đạo tin lành thuần túy trong nước tham gia các buổi tập huấn trực tuyến về nhân quyền mà thực chất chính là các buổi đào tạo cách thức viết “báo cáo vi phạm” về nhân quyền, tự do tôn giáo; đào tạo kỹ năng hoạt động “xã hội dân sự”; hướng dẫn phương pháp thu thập, cung cấp các thông tin sai lệch về tình hình trong nước để xuyên tạc, vu cáo trên mạng xã hội và các diễn đàn quốc tế; hướng dẫn cách thức đối phó với cơ quan Công an khi bị phát hiện.

Với thủ đoạn này, từ tháng 9/2020 đến nay, CHPC đã phát triển được 82 trường hợp tại các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng và Phú Yên (tuy nhiên, qua thu giữ tài liệu của chúng cho thấy: chúng khuếch trương thanh thế là đã gây dựng được 27 điểm nhóm với gần 700 “Tín đồ” ở Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Phú Yên và Trà Vinh).

Sau một thời gian theo dõi và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã nắm được toàn bộ hoạt động của tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” cũng như hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng tham gia trong nước. Qua mời làm việc với các đối tượng liên quan, lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ nhiều phương tiện, tài liệu thể hiện việc tham gia CHPC cũng như hoạt động tập huấn trực tuyến của các đối tượng.

Ngoài đối tượng A Đảo ở Kon Tum như đã nói ở trên, một trong những người tham gia CHPC tích cực nhất trên địa bàn Đắk Lắk đó là Y Krếc Byă (hay còn gọi là Ama Guôn, sinh năm 1978; trú tại buôn Knia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Y Krếc là đối tượng FULRO, bị xử phạt 8 năm tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”, năm 2013, sau khi ra tù được một năm, Y Krếc lại tiếp tục tham gia hoạt động cơ sở ngầm FULRO và bị cơ quan Công an đấu tranh xử lý, đưa ra kiểm điểm trước dân. Với vai trò là “Quản nhiệm điểm sinh hoạt buôn Knia 2”, sau khi được liên lạc, lôi kéo, Y Krếc đã đồng ý tham gia CHPC và được A Ga giao cho làm Thủ quỹ của Ban điều hành tạm thời. Từ tháng 3/2020 cho đến khi bị phát hiện, Y Krếc đã tích cực lôi kéo 15 người, hầu hết là các tín đồ Tin lành sinh hoạt trong điểm nhóm tại gia của mình tham gia CHPC.

Ngoài ra còn có một số đối tượng khác tích cực tham gia phát triển CHPC trên địa bàn Đắk Lắk cũng bị sa lưới như: Y Nuen Ayun (Ama Đawit, sinh năm 1967; trú buôn Puăn B, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc); Y Chới Bkrông (Ama HNal, sinh năm 1972; trú buôn Ko Mleo, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột); Y Yuăn Byă (Ama HWôn, sinh năm 1966; trú tại buôn Knia 3, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn). Trong quá trình làm việc với cơ quan Công an, những đối tượng này khai nhận, được sự chỉ đạo từ A Ga và các đối tượng cầm đầu bên ngoài, đã đi tuyên truyền, vận động, lôi kéo những người thân trong gia đình, các tín đồ sinh hoạt đạo thuần túy nhẹ dạ cả tin khác trong buôn cùng tham gia.

Để quảng bá cho CHPC, theo chỉ đạo của A Ga, dịp Tết Nguyên đán 2021, Y Krếc đã cùng Y Nuen đặt in 100 cuốn lịch tết Nguyên đán 2021 mang biểu tượng của CHPC để phát cho tín đồ ở các điểm nhóm; bản thân Y Krếc đã tập hợp, gửi các “bản tường trình”, “báo cáo” xuyên tạc về tình hình tôn giáo, nhân quyền cho phản động bên ngoài để tập hợp, báo cáo cho phản động lưu vong, phản ánh sai lệch cho các tổ chức quốc tế, gây sức ép, làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đồng thời, những đối tượng này cũng thừa nhận đã trục lợi cá nhân, “ăn chặn” và “tự chia tiền” từ số tiền mà các đối tượng phản động bên ngoài gửi về.

Rõ ràng, từ những chứng cứ này, phải khẳng định, “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” chính là một tổ chức phản động xâm phạm an ninh quốc gia, do đó, mọi hoạt động liên quan đến tổ chức này đều là hành vi vi phạm pháp luật. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, nhưng bên cạnh đó cũng nghiêm cấm việc lợi dụng tôn giáo để xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Mỗi tín đồ tôn giáo bên cạnh việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cần phải thực hiện nghĩa vụ công dân của mình trên cơ sở chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Bài 2: Bộ mặt của A Đảo - cốt cán của tổ chức 'Tin lành đấng Christ' 

Mục đích hoạt động của tổ chức “Tin lành Đấng Christ” là quy tụ chức sắc, tín đồ dân tộc thiểu số Tây Nguyên ở Mỹ và Việt Nam để tập hợp lực lượng, đấu tranh “đòi” dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, kích động ly khai, tự trị; tiến tới thành lập “tôn giáo riêng”, “Nhà nước riêng” của người dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Trở thành kẻ chống phá để lấy tiền

A Đảo sinh năm 1982 trong một gia đình thuần nông tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Học hết lớp 8, A Đảo ở nhà làm nông rồi lấy vợ sinh con. Lợi dụng đức tin và sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân tộc thiểu số, số chống đối bên ngoài tăng cường lôi kéo, móc nối, gây dựng A Đảo trở thành kẻ cộm cán, tích cực, là công cụ để các đối tượng bên ngoài điều khiển, chỉ đạo các hoạt động chống phá chính quyền.

Đối tượng A Đảo lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo để tập hợp lực lượng chống phá Việt Nam.

Nhận thấy lợi ích từ việc sử dụng A Đảo làm “công cụ”, sau khi A Ga (SN 1977), đang bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Gia Lai truy nã toàn quốc về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài) bỏ trốn sang Thái Lan vào năm 2013, đối tượng đã gây dựng A Đảo trở thành đối tượng hoạt động tích cực ở địa bàn. Lời khai của A Đảo sau khi bị bắt về hành vi tổ chức trốn đi nước ngoài (theo Điều 275 Bộ luật Hình sự 1999) đã lộ rõ hoạt động của chúng, cụ thể:

Năm 2015, theo giới thiệu của A Ga, A Đảo tham gia “Lễ thông công” để bầu ra ban lãnh đạo “Tin lành đấng Christ” do Đinh Thành Ủy, Điểu Khen (đều trú tại tỉnh Quảng Ngãi) chủ trì. Cuộc họp này, Đinh Thành Ủy được bầu làm “Trưởng ban đại diện”, A Hlum là “Thư ký”; Y Bét là “Thủ quỹ” của tổ chức tại Việt Nam, A Đảo làm “Trưởng ban đại diện” tỉnh Kon Tum và Y Noen là “Trưởng ban đại diện” tỉnh Đắk Lắk. Cũng từ đây, A Đảo trở thành “quân cờ” phục vụ ý đồ chống phá Việt Nam.

Tháng 7-2014, theo chỉ đạo của số cầm đầu tổ chức “Tin lành đấng Christ” bên ngoài, A Đảo cùng Y Nuen Ayun ra Hà Nội gặp một số đối tượng là nhân viên đại sứ quán các nước và Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Đài (đều là đối tượng chống đối cực đoan) để cung cấp một số tài liệu như giấy mời, giấy triệu tập làm việc, giấy chứng nhận mãn hạn tù... của các đối tượng chống đối tại Tây Nguyên; xuyên tạc, vu khống chính quyền Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, đàn áp, sách nhiễu người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên để nhận thù lao với số tiền 5 triệu đồng do Nguyễn Bắc Truyển trả và 4 triệu đồng do Nguyễn Văn Đài trả.

Từ tháng 2 đến tháng 12-2015, A Ga tại Thái Lan tiếp tục chỉ đạo A Đảo lôi kéo các đối tượng A Hlum, A Trung, A Xã, A Viei, Y Huy, A Đoàn, A Hluih, A Chang, Y Bét cùng nhiều đối tượng khác tham gia học lớp trực tuyến trên mạng xã hội về vấn đề “Nhân quyền, tự do tôn giáo”. Mục đích là để tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện các đối tượng này tham gia hoạt động chống đối, nhằm “ghi công”, gây chú ý với các tổ chức, cá nhân bên ngoài, phục vụ ý đồ “xin cấp quy chế định cư” tại Mỹ của A Ga. Đồng thời, việc chỉ đạo số này tham gia các khóa đào tạo còn với mục đích nhận được số tiền hỗ trợ khoảng 500.000 đồng/tuần/đối tượng tham gia. Thông qua các khóa học này, A Đảo quen biết với Huỳnh Thục Vy (trú tại tỉnh Đắk Lắk - đối tượng đang tạm hoãn thi hành án về tội “Xúc phạm Quốc kỳ”). Sau đó, A Đảo cùng Y Bét, A Trung thông qua Huỳnh Thục Vy tiếp cận đoàn đại sứ các nước đến Tây Nguyên cung cấp thông tin xuyên tạc với mục đích xin tiền, phục vụ tiêu xài cá nhân.

Từ ngày 25-7 đến 11-8-2016, theo chỉ đạo của số cầm đầu “Tin lành đấng Christ” bên ngoài, A Đảo cùng Y Bét xuất cảnh sang Đông Timor dự “Hội nghị tự do tôn giáo khu vực Đông Nam Á - SEAFOR”, ý đồ đóng vai là những người đấu tranh cho tự do tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số tại Việt Nam để gặp gỡ, vận động, kêu gọi hỗ trợ tài chính, nhằm thu lợi bất chính. Chuyến đi này, A Đảo, Y Bét được các đối tượng chống đối bên ngoài tài trợ toàn bộ chi phí và hỗ trợ thêm mỗi đối tượng 500 USD.

A Đảo thường xuyên sử dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết, video clip sai sự thật.

Bán rẻ đồng bào

Ngoài ra, từ tháng 3-2016 đến tháng 8-2016, A Ga chỉ đạo A Đảo, Nay Them (trú tại Gia Lai) móc nối, lôi kéo nhiều người dân tộc thiểu số tại các tỉnh Tây Nguyên xuất cảnh và định cư trái phép tại Thái Lan. Các đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và đời sống khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số để lừa gạt rằng sang Thái Lan đời sống sẽ giàu có, sung túc... nhằm thu lợi bất chính. Ngày 18-8-2016, A Đảo bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang khi đang tổ chức đưa 5 người dân tộc thiểu số xuất cảnh trái phép sang Thái Lan; cơ quan chức năng cũng thu giữ số tiền 160 USD, 49.735.000 đồng A Đảo thu lợi bất chính. Quá trình điều tra, A Đảo khai nhận từ tháng 3 đến tháng 8-2016, A Ga đã chỉ đạo A Đảo và Nay Them lôi kéo, tổ chức 3 đợt đưa 10 người dân tộc thiểu số trốn sang Thái Lan thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Với hành vi phạm tội, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt A Đảo mức án 5 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Ảo tưởng điên cuồng về sự can thiệp từ bên ngoài

Quá trình chấp hành án tại trại giam, do cải tạo tốt, A Đảo được 3 lần xét giảm 11 tháng tù. Ngày 18-9-2020, ngay khi được ra tù trước thời hạn, số chống đối bên ngoài như Nguyễn Đình Thắng (cầm đầu “Ủy ban cứu trợ người vượt biển”), Y Quynh Bdap, Y Phic Hdok, Y Pher Hdrue (cầm đầu nhóm “Người Thượng đứng lên vì công lý”), A Ga (cốt cán “Tin lành đấng Christ”) đồng loạt đăng tải, tán phát các bài viết xuyên tạc, tung hô việc A Đảo ra tù là có sự can thiệp của các thế lực bên ngoài, phủ nhận chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Logo của tổ chức “Tin lành Đấng Christ”.

Về phần A Đảo, sau khi ra tù, với bản chất của một kẻ lật lọng, “tát nước theo mưa”, đối tượng thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết, video clip sai sự thật, chối cãi việc đi tù vì hành vi vi phạm pháp luật, vu cáo chính quyền, lực lượng công an đã quấy rối, sách nhiễu, ép buộc vợ của y (Nguyễn Thị Tươi) bán đất đai, bỏ chồng, bỏ con..., ngộ nhận việc được ông Sam Browblack (Đại sứ về tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ) công bố, bảo trợ, ảo tưởng về tầm ảnh hưởng của bản thân.

Tháng 11-2020, A Đảo tiếp tục bị Nguyễn Đình Thắng móc nối, lôi kéo tham gia “Hội luận trực tuyến về tự do tôn giáo”, nhằm lợi dụng, sử dụng A Đảo đóng vai “nạn nhân” bị chính quyền Việt Nam đàn áp về niềm tin tôn giáo. Tại hội luận này, A Đảo đã xuyên tạc sự thật, cho rằng “Lực lượng chức năng đã ép cung, tra tấn, buộc phải nhận tội nhưng tôi không chịu nhận...”. Trong khi tại phiên tòa, A Đảo đã trình bày rành rọt, chi tiết về phương thức, thủ đoạn lừa gạt đồng bào, buộc họ phải bán hết tài sản để trông chờ vào “miền đất hứa” tại Thái Lan, khiến biết bao gia đình chia ly, tán gia bại sản, thậm chí có người đứng trước bờ vực cái chết và thái độ thành khẩn nhận tội, xin hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đối tượng A Đảo.

A Đảo lúc nào cũng khoác trên người bộ vest lịch sự, đeo chiếc mặt nạ là một “người đấu tranh, đòi công lý, tự do tôn giáo cho đồng bào dân tộc thiểu số” để đi khắp nơi tuyên truyền, quảng bá bản thân nhưng ngay cả trách nhiệm của một người con với cha mẹ, A Đảo cũng không hoàn thành. Trái lại, anh ta nhiều lần chửi bới, xúc phạm mẹ. Trách nhiệm của người chồng và người cha, anh ta cũng không thể đảm nhận. A Đảo và A Ga tự nhận mình là “mục sự” nhưng trên thực tế, ngay cả “người thầy” của hai đối tượng này là Nguyễn Công Chính cũng không công nhận điều này. Với một kẻ đáng bị lên án như vậy thì những lời nói của anh ta có đáng tin để mọi người nghe?

>>Mời bạn đọc tiếp, Bài 3: Cái kết của kẻ phản động lưu vong A Đảo

Sông Thương-Xuân Mai (cand.com.vn)


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X