Đăng bởi BÁO ĐẤU TRƯỜNG DÂN CHỦ lúc Tuesday, October 19, 2021 , 5 bình luận

(Tindautruongdanchu)-Thuốc kháng vi rút Molnupiravir được Bộ Y tế đưa vào điều trị có kiểm soát trường hợp mắc COVID-19 tại nhà và cộng đồng, những kẻ cơ hội chính trị lại tha hồ bóp méo, ngăn cản, …

>>Kỳ 2: Định hướng phát triển, định vị chiến lược, quyết sách độc lập, sáng tạo và hợp thời

>>Linh mục Đinh Hữu Thoại đưa thông tin sai sự thật bị xử phạt 

>>Bắt tạm giam để điều tra Nguyễn Đoàn Quang Viên về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

>>Luận điệu xuyên tạc Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) của Đảng

>>Vụ 15 con chó bị tiêu hủy: Làm quá hay cố tình hướng lái dư luận chống chính quyền

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, điều trị có hiệu quả người nhiễm covid-19, giảm tỷ tệ bệnh chuyển nặng và tử vong, cùng với đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng vaccine covid-19 cho người dân, Nhà nước ta chủ động xúc tiến nghiên cứu và tiếp cận các loại thuốc điều trị covid-19 cho bệnh nhân covid-19 nhẹ. Ngày 26/8/2021, Hội đồng Đạo đức nghiên cứu y sinh học quốc gia của Bộ Y tế, đã chấp thuận báo cáo đánh giá giữa kỳ giai đoạn 2 của nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Molnupiravir kết hợp trong điều trị bệnh nhân nhiễm covid-19 mức độ nhẹ và vừa tại bệnh viện, kết hợp chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát tại cộng đồng được thực hiện tại Bệnh viện Thống Nhất, Tp HCMinh. Bộ Y tế đã phê duyệt và giao cho Sở Y tế Tp HCMinh nhận thử nghiệm chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho bệnh nhân covid-19 nhẹ.

Lợi dụng sự việc trên, trang facebook của Chân Trời Mới Media vào ngày 17/10/2021 có đăng bài của Thục-Quyên với tiêu đề “THUỒC UỐNG TRỊ BỆNH COVID 19 RA ĐỜI?”. Trong bài viết của mình, tác giả nói rằng thuốc Molnupiravir không an toàn, gây ra sự mơ hồ về việc triển khai thử nghiệm thuốc điều trị covid-19 của Bộ Y tế đối với bệnh nhân nhiễm covid nhẹ.


Thục-Quyên cố tình đưa thông tin sai lệch và hướng lái dư luận hiểu sai về tác dụng và hiệu quả của thuốc

Phải khẳng định đây là bóp méo thực tế, cố tình tạo ra sự thiếu minh bạch của tác giả đối với nỗ lực của Bộ Y tế đưa thuốc Molnupiravir vào điều trị cho bệnh nhân covid-19 thể nhẹ.

Trước hết, thuốc Molnupiravir là sản phẩm được phát minh tại Drug Innovations at Emory (DRIVE), LLC, một công ty công nghệ sinh học phi lợi nhuận thuộc sở hữu hoàn toàn của Đại học Emory và đang được phát triển bởi hãng dược phẩm Merck của Mỹ cộng tác cùng công ty Ridgeback Biotherapeutics của Đức. Theo Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn - Giáo sư Khoa Y, Đại học New South Wales (Australia), Giám đốc Chương trình Nghiên cứu di truyền dịch tễ học và loãng xương thuộc Viện nghiên cứu Y khoa Garvan “sau khi uống, Molnupiravir sẽ vào tế bào và hoán chuyển thành những mảng RNA. Những mảng RNA này sẽ liên kết với các chất liệu di truyền (RNA) của virus và làm vô hiệu hoá khả năng nhân bản của virus”. Hơn nữa, thuốc điều trị covid Molnupiravir đã được đưa vào thử nghiệm ở một số quốc gia như: Ấn Độ, Philippin, … cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, giảm tải lượng virus đáng kể, làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ sau 5 ngày điều trị, giảm tỉ lệ nhập viện và giảm tử vong. Nhưng trong bài viết, tác giả Thục-Quyên lại đưa ra một thông tin không có cơ sở khoa học, không rõ ràng, gây hoang mang rằng Theo một số nhà nghiên cứu, tiềm năng gây đột biến của hợp chất trong tế bào người - khả năng Molnupiravir có thể tự kết hợp vào DNA - làm dấy lên những lo ngại về an toàn”.

Không những thế, tác giả Thục-Quyên còn tiếp tục đặt những câu hỏi nghi ngờ về tính minh bạch trong việc cấp thuốc điều trị vovid Molnupiravir đến với người bệnh rằng Tuy nhiên không biết trên thực tế, những người được phát thuốc có biết đây là thuốc thử nghiệm và thuốc có những chỉ định hạn chế?”. Xin thưa rằng, ngày 27/8/2021, Sở Y tế Tp Hồ Chí Minh ban hành Công văn 6056/SYT-NVY về sử dụng thuốc Molnupiravir cho người F0 có triệu chứng nhẹ. Theo đó, những người nhiễm covid nhẹ nhận được tao thuốc tại nhà, trong đó có gói thuốc điều trị covid sử dụng trong 05 ngày (gồm 20 viên Molnupiravir hàm lượng 400 mg). Họ còn được nhân viên y tế hướng dẫn rất cụ thể về sử dụng toa thuốc tại nhà, nhất là đối với thuốc Molnupiravir và nhận được một “Phiếu chấp thuận tham gia chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 nhẹ”. Trong Phiếu có chỉ định rõ: Sử dụng thuốc đúng mục đích chương trình, đúng hướng dẫn của nhân viên y tế về liều dùng, cách dùng; không chia sẻ thuốc cho người khác (kể cả người thân). Trong trường hợp không sử dụng hết thuốc của chương trình, phải hoàn trả lại cho cơ sở y tế địa phương (Trạm Y tế phường, xã, thị trấn hoặc Trạm Y tế lưu động). Đối với nữ: Cam kết không mang thai trong thời gian sử dụng thuốc và trong 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc; không cho con bú trong thời gian sử dụng thuốc và trong 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc. Đối với nam: cam kết sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc. Rõ ràng, việc đưa thuốc Molnupiravir vào sử dụng thử nghiệm đối với bệnh nhân covid nhẹ là rõ ràng, công khai, khoa học, theo quy trình chặt chẽ. Như thế, Thục-Quyên không nắm được thực tế trển khai đưa thuốc điều trị covid Molnupiravir cho bệnh nhân covid nhẹ của Bộ Y tế hay đang cố tình tạo ra sự mập mờ, lấp lửng, không rõ ràng như vậy?

Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi thông tin về tình hình dịch bệnh được đăng trên mạng xã hội đều có tính chất lan truyền rất nhanh và tác động tức khắc đến tư tưởng, tâm lý của người đọc. Bởi vậy, những thông tin như Thục-Quyên đăng sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực cho người tiếp cận thông tin, gây tâm lý hoang mang lo lắng, thiếu tin tưởng vào thuốc Molnupiravir. Từ đó, làm cho một bộ phận người nhiễm covid nhẹ hiểu sai, không thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên y tế khi dùng thuốc Molnupiravir cũng như toa thuốc tại nhà được cấp phát, làm cho hiệu quả điều trị bệnh nhân covid tại nhà của ta gặp khó khăn, tỷ lệ bệnh nhân nhẹ chuyển nặng lại tăng lên, gây áp lực cho hệ thông y tế của ta. Lẽ ra, trước khi đăng những thông tin đó thì Thục-Quyên phải có cơ sở khoa học cụ thể, phải xuất phát và nghiên cứu kỹ thực tế quá trình triển khai đưa thuốc điều trị covid Molnupiravir cho bệnh nhân covid nhẹ của Bộ Y tế và Tp Hồ Chí Minh mà lại sử dụng những từ ngữ không rõ ràng như làm dấy lên những lo ngại về an toàn hay “không biết trên thực tế, những người được phát thuốc có biết đây là thuốc thử nghiệm và thuốc có những chỉ định hạn chế?. Như vậy, Thục-Quyên đã cố tình làm mập mờ, không rõ ràng để hướng lái người dân hiểu về việc Bộ Y tế triển khai sử dụng thuốc điều trị covid Molnupiravir cho bệnh nhân covid nhẹ theo một tính chất khác, không phải để không phải để cho người dân hiểu đúng, hiểu rõ ràng, chính xác, có cơ sở khoa học. Mục địch của Thục-Quyên ở đây không gì khác là hướng người dân hiêu sai, hoang mang, hoài nghi những thuốc Bộ Y tế phê duyệt để điều trị cho bệnh nhân covid.

Qua đó, có thể khẳng định mục đính của Thục-Quyên và trang facebook của Chân Trời Mới Media là cố tạo sự mơ hồ, thiếu tin tưởng của người dân đối với thuốc điều trị covid-19 Molnupiravir, ngăn cản việc triển khai thử nghiệm thuốc điều trị covid-19 của Bộ Y tế và công tác phòng, chống dịch covid-19 của Nhà nước ta, kích động người nhiễm covid nhẹ không điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Từ đó, làm tăng số ca nhiễm covid nặng, gây gánh nặng cho hệ thống y tế của nước ta. Đó lại là mảnh đất màu mỡ cho những con sâu mọt như Chân Trời Mới Media khai thác, đục khoét, chống phá công tác phòng, chống dịch covid-19 của Đảng, Nhà nước ta. Người đọc cần phải tìm hiểu bằng nhiều luồng thông tin khác nhau để có góc nhìn chính xác, khách quan về các vấn đề được tiếp cận. Có như vậy, mới có thể tránh được bị kẻ xấu hướng chúng ta nhìn nhận vấn đề theo cách của chúng, thậm chí vô ý vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực cho chính mình và những người xung quanh.

Thúy Hà   

Tags:
  1. Cần phải loại bỏ bọn xuyên tạc trên mạng

    ReplyDelete
  2. Thục Quyên láo quá rùi

    ReplyDelete
  3. Thục Quyên bố láo

    ReplyDelete
  4. Bài viết rất bổ ích, thiết thực, có ý nghĩa!

    ReplyDelete
  5. Bài viết có chất lượng tốt, giúp mọi người hiểu rõ vấn đề của sự bóp méo sự thật về tác dụng của thuốc điều trị covid.

    ReplyDelete

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Học tiếng anh
Floating Image X